posttoday

มาร์ค จี้รัฐแจงทดสอบระบายน้ำ

31 สิงหาคม 2555

“อภิสิทธิ์” ชี้ บริหารจัดการน้ำยังสับสน จี้ หากทดสอบระบบต้องแจงประชาชน - หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าใจ

“อภิสิทธิ์” ชี้ บริหารจัดการน้ำยังสับสน จี้ หากทดสอบระบบต้องแจงประชาชน - หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าใจ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการซ้อมแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลในวันที่ 5-7  ก.ย.ว่า คิดว่าการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลมีปัญหาความสับสน และหากดูการลงทุนและใช้จ่ายโครงสร้างพื้นฐานในการบริหารจัดการน้ำน้อยมาก ไม่ว่างบกลาง 1.2 แสนล้าน หรือเงินกู้  3.5 แสนล้าน ขณะเดียวกันการบริหารจัดงานน้ำในเขื่อน บุคคลากรของรัฐบาล เช่น นายปราโมทย์ ไม้กลัด ก็มีความเห็นสวนทางกับ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ฯอย่างชัดเจน โดยเตือนว่าการบริหารน้ำในตอนนี้เป็นการปล่อยน้ำทิ้ง จะเกิดปัญหาภัยแล้งที่ตามมา รัฐบาลไม่มีความชัดเจน ดังนั้นการบริหารจัดการน้ำในภาพรวม ไม่ได้มีเฉพาะปัญหาอุทกภัย แต่ยังต้องมีการใช้น้ำเพื่อการเกษตร การชลประทาน และปัญหาภัยแล้งด้วย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าจะมีการทดสอบจริง ต้องมีการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนทั้งในส่วนต้นน้ำถึงปลายน้ำว่า จะต้องผ่านจุดไหน ใช้เวลานานเท่าไหร่ โครงการสร้างพื้นฐานที่ต้องการทดสอบคืออะไร ถ้าเป็นไปในทิศทางนี้ก็จะเป็นประโยชน์มากกว่ากมารออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันในขณะนี้ ทั้งนี้ในส่วนผู้บริหารกทม.ก็มีความเป็นห่วง เพราะว่าถ้าน้ำมาถึงกรุงเทพวันไหน ถ้าเกิดฝนตกหนักจะมีปัญหา โดยทางรองผู้ว่าฯกรุงเทพ ก็ยืนยันว่าระบบการจัดการน้ำฝนก็ถูกรื้อทิ้งไปเมื่อปีที่แล้ว เมื่อรัฐบาลประสงค์ที่จะให้มีการปรับเพื่อรองรับน้ำท่วมใหญ่ เราไม่อยากเห็นหน่วยงานต่างๆมีความเห็นไม่ตรงกัน ขัดแย้งกัน ถ้าเกิดปัญหาแล้วจะมาโยนความผิดให้กันและกัน เหมือนน้ำท่วมใหญ่ปีที่แล้ว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากจะทดสอบความพร้อมของโครงสร้างต่างๆก็ต้องกำหนดกันให้ชัดเจนว่ามีทางเลือกอย่างไร การยืนยันความพร้อม แต่ถ้าจะมีการทดสอบแล้วเกิดปัญหา ก็ไม่ได้ช่วยอะไร ถ้าจะเปลี่ยนแนวทางการบริหารจัดการน้ำใหม่ให้มีประสิทธิภาพ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จะต้องรับรู้ข้อมูล ข้อเท็จจริงทั้งหมดว่าตรงไหนถูกกำหนดให้เป็นที่รับน้ำ น้ำจะผ่านเส้นทางไหน แต่วันนี้ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ