posttoday

สุกำพลโต้ปชป.ปัดเจ๊ด.จุ้นโผทหาร

30 สิงหาคม 2555

รมว.กลาโหม โต้ ปชป.ปัด เจ๊ด. จุ้นโผทหาร รับมีเด็กฝาก เตรียม ถกสภากลาโหมสัปดาห์หน้า พร้อมให้อภัย พล.อ.พิณภาษณ์

รมว.กลาโหม โต้ ปชป.ปัด เจ๊ด. จุ้นโผทหาร รับมีเด็กฝาก เตรียม ถกสภากลาโหมสัปดาห์หน้า พร้อมให้อภัย พล.อ.พิณภาษณ์

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม เปิดเผยถึงกรณีที่พล.อ.พิณภาษณ์ สริวัฒน์ เจ้ากรมเสมียนตราที่ถูกสั่งย้ายไปช่วยราชการที่สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมได้เข้าขอขมาที่กระทรวงกลาโหมว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตนในฐานะเป็นเจ้ากระทรวงกลาโหมไม่อยากพูดมาก เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ดี ที่ผ่านมาตนไม่อยากให้สัมภาษณ์เรื่องนี้มาก แน่นอนว่า เมื่อเจ้ากรมเสมียนตรามาหาตนเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นพี่น้องกัน ขออย่าได้ถามต่อเรื่องนี้เลย ขอจบ ทั้งนี้คนที่เขารู้ว่าอะไรเป็นอะไร ตนก็ให้อภัย เพราะไม่ใช่พี่ที่โหดเหี้ยมอยู่แล้ว และตนเข้าใจ ส่วนทางพล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ถูกสั่งย้ายไปช่วยราชการสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเช่นกันนั้น ยังไม่ได้รับการติดต่อว่า จะเข้ามาพบแต่อย่างใด

เมื่อถามถึงกรณีที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า เจ๊ด.ผู้มีอิทธิพลทางการเมืองในภาคเหนือเป็นผู้ผลักดันพล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ผู้ช่วยผบ.ทบ.ขึ้นมาเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า พวกนี้รู้ดี ถ้าไม่รู้ต้องมาถามตน อย่าพูดไป พอเป็นข่าวก็มันปากกันไป ไม่ดีหรอก เพราะทำให้คนที่มีชื่อเสียหายเป็นการพูดเอามัน เพื่อให้เป็นข่าวขึ้นมา เมื่อถามว่า ยืนยันหรือไม่ว่า ไม่มีการเมืองวิ่งเต้นฝากทหารเข้ามาในการปรับย้ายนายทหารครั้งนี้ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า คนที่ให้ดูแลมีเยอะแยะ เพื่อนฝูงก็มี แต่ไม่ได้อยู่ที่ตน เพราะอยู่ที่คณะกรรมการว่า จะทำอย่างไร เรามีความยุติธรรม ไม่ใช่ว่า เราจะเอาหมดก็ไม่ได้ การฝากมี 2 อย่าง คือ ฝากเพื่อนฝูงที่รู้จักกัน และกลัวว่า จะหลุดเลยฝากให้ดูให้ อย่างไรก็ตามเรามีขั้นตอน กติกาชัดเจนในการโยกย้าย ต้องทำตามนั้น เราไปพลิ้วไม่ได้ เพราะไม่ใช่ว่า ตนจะสั่งได้

เมื่อถามถึงกรณีที่บุตรชายของพล.อ.ชาตรี ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตที่แคนาดา พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า คิดว่า วันนี้เขาคงยุ่งอยู่ ซึ่งเขาเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาตน และเมื่อเขาเป็นนายทหารระดับสูง ดังนั้นถ้ามีงานศพตนก็ต้องไป เพราะตนเป็นรุ่นพี่ของเขา เรื่องนี้ต้องแยกเรื่องกัน

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหาร พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้เป็นไปตามกติกา เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ที่จะต้องไปตอบกระทู้สดในสภาเกี่ยวกับการคำสั่งย้ายปลัดกระทรวงกลาโหมไปช่วยราชการ พล.อ.อ.สุกำพลกล่าวว่า มั่นใจอยู่แล้ว ไม่มั่นใจก็ต้องไป

เมื่อถามถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)อนุมัติในหลักการให้จัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ค้นหาและกู้ภัยหรือยูโรคอปเตอร์ จำนวน 4 ลำ มูลค่า 4 พันล้านบาท พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า เป็นจัดหาเพื่อทดแทน ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์เพื่อใช้ค้นหาและกู้ภัย รวมถึงใช้ในพื้นที่การรบได้วย ทำให้มีราคาแพง เพราะต้องมีเกราะ และอุปกรณ์ที่ป้องกันจรวด แต่ใช้ได้ทั้งทางทหารและพลเรือน