posttoday

อัยการตีกลับสำนวนคดีหมิ่นโฟร์ซีซั่นส์

30 สิงหาคม 2555

อัยการตีกลับสำนวนนายกฯฟ้องทีมโฆษกปชป.หมิ่นฯกรณีว.5โฟร์ซีซั่นส์ ระบุสน.ลุมพินีไม่มีอำนาจสอบสวน

อัยการตีกลับสำนวนนายกฯฟ้องทีมโฆษกปชป.หมิ่นฯกรณีว.5โฟร์ซีซั่นส์ ระบุสน.ลุมพินีไม่มีอำนาจสอบสวน

อัยการตีกลับสำนวนคดีหมิ่นโฟร์ซีซั่นส์ มัลลิกา-ชวนนท์

วันนี้ (30ส.ค.) ที่สำนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง 53 อัยการฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 3 นัดฟังคำสั่งคดีที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และน.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ตกเป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาท น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จากกรณีนายชวนนท์ และ น.ส.มัลลิกา ร่วมกันแถลงข่าวว่า นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาราชการไปประชุมกับนักธุรกิจที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ หรือกรณี ว.5 โฟร์ซีซั่นส์ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

โดยนายชวนนท์ และ น.ส.มัลลิกา พร้อมด้วยทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาพบอัยการ เพื่อรับฟังคำสั่ง

ภายหลังเข้าพบอัยการ นายชวนนท์ กล่าวว่า ในวันนี้อัยการยังไม่มีความเห็นสั่งฟ้องคดี ซึ่งอัยการได้ตีกลับสำนวนคดีไปยัง สน.ลุมพินี โดยอ้างว่า สน.ลุมพินี ไม่มีอำนาจในการสอบสวน เนื่องจากพื้นที่ที่เกิดเหตุ คือที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ สน.บางซื่อ อัยการจึงไม่อาจมีความเห็นสั่งฟ้องคดีนี้ได้ โดยจะต้องให้ พนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ ทำสำนวนคดีนี้แทน

ทั้งนี้นายชวนนท์ ยังระบุด้วยว่า ขอตั้งข้อสังเกตกรณีที่อัยการยังไม่สั่งฟ้องคดีดังกล่าวว่า อาจจะเป็นการเล่นเกมการเมือง เพื่อเป็นการประวิงเวลาไม่ให้นายกรัฐมนตรีมาขึ้นศาล

ด้านนายสุทิน เจริญรักษา อัยการฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 3 กล่าวว่า วันนี้อัยการไม่ได้มีคำสั่งไม่ฟ้อง แต่มีคำสั่งให้ส่งคืนสำนวนกลับไปที่พนักงานสอบสวนสน.ลุมพินี เนื่องจากอัยการฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ไม่มีอำนาจพิจารณา ต้องส่งสำนวนไปที่อัยการฝ่ายคดีอาญา สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก ซึ่งเป็นที่ตั้งพรรคประชาธิปัตย์ สถานที่เกิดเหตุ

เมื่อถามว่า ท้องที่เกิดเหตุอยู่ในความรับผิดชอบของสน.ใด  นายสุทิน กล่าวว่า คดีดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของ สน.บางซื่อ ซึ่งพนักงานสอบสวนสน.บางซื่อต้องนำสำนวนส่งให้อัยการฝ่ายคดีอาญา สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก โดยเห็นว่าอาจไม่ต้องทำสำนวนใหม่ สามารถส่งสำนวนให้อัยการได้เลย