posttoday

ปลอดฯซ้อมแผนระบายน้ำเข้ากทม.5-7กย.นี้

29 สิงหาคม 2555

ปลอดประสพเผย กบอ.เตรียมซ้อมระบายน้ำใน กทม.ทั้งสองฝั่ง 5-7 ก.ย. ด้านสมาคมโลกร้อนค้านสุดตัวแนะฟ้องศาลหากได้รับความเดือดร้อน

ปลอดประสพเผย กบอ.เตรียมซ้อมระบายน้ำใน กทม.ทั้งสองฝั่ง 5-7 ก.ย. ด้านสมาคมโลกร้อนค้านสุดตัวแนะฟ้องศาลหากได้รับความเดือดร้อน

ปลอดฯซ้อมแผนระบายน้ำเข้ากทม.5-7กย.นี้

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) เปิดเผยว่า กบอ.จะซ้อมการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก ระหว่างวันที่ 5 และ 7 ก.ย.นี้ เพื่อเตรียมรับมือกับปริมาณน้ำเหนือที่จะไหลลงมาถึงกรุงเทพฯประมาณต้นเดือน ต.ค.นี้   

"ถือเป็นครั้งแรกที่มีการทดลองใช้โมเดลระบายน้ำในรูปแบบต่างๆ ในการทดสอบพื้นที่จริง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกรุงเทพมหานคร หลังจากที่มีการขุดลอกคูคลองรอบกรุงเทพฯ เรียบร้อยแล้ว ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก รวมถึงได้ติดตั้งระบบการเตือนภัย ดังนั้น ขออย่าให้ประชาชนตกใจ เพราะน้ำที่ระบายผ่านคูคลองรอบกรุงเทพฯ มีปริมาณไม่มาก เป็นการทดลองระบบและความพร้อม เพื่อดูจุดติดขัดต่างๆ และสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในกรุงเทพว่าปีนี้น้ำจะไม่ท่วมแน่นอน" ประธาน กบอ.กล่าว

นายปลอดประสพ กล่าวว่า การระบายน้ำครั้งนี้เป็นการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งการใช้เซ็นเซอร์ติดตามการไหลของน้ำ การควบคุมการเปิด-ปิดประตูระบายน้ำอัตโนมัติ

ด้าน สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนได้ออกแถลงการณ์คัดค้านการซ้อมการระบายน้ำของ กบอ. โดยระบุว่าการทดสอบการระบายน้ำดังกล่าว ยังขาดข้อมูลการวิเคราะห์ และการประเมินผลที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างรอบด้าน รวมทั้งสภาพภูมิประเทศ และสภาพคลองของ กทม.และปริมณฑล ยังมีการขุดลอกคูคลองยังไม่สมบูรณ์บางคลองยังมีปัญหาวัชพืชและผักตบชวาเต็มคลอง เช่น คลองระพีพัฒน์ คลองสามวา เป็นต้น

นอกจากนั้นยังขาดกระบวนการการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนหรือพลเมือง ทำให้ชุดข้อมูลที่รัฐบาลจะใช้เป็นโมเดลในการทดสอบการระบายน้ำนั้น อาจมีปัญหาตามมาถึงผลกระทบถึงบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมคลอง รวมทั้งผู้ที่ต้องใช้เส้นทางคมนาคมทางน้ำในคลอง เป็นปกติประจำวัน ได้รับความเดือดร้อนและเสียหายได้ อีกทั้งการทดสอบดังกล่าวไม่มีความจำเป็นในการวางแผนการป้องกันหรือแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในอนาคตเลย แต่อาจจะจำเป็นในการเร่งรีบใช้เงินโดยเปล่าประโยชน์ หรือผลาญงบประมาณกันเล่นของรัฐบาลเท่านั้น

ทั้งนี้สมาคมฯขอวิงวอนให้ กบอ. ล้มเลิกแผนงานหรือการซักซ้อมดังกล่าวเสีย และหาก กบอ. ยังเดินหน้าซักซ้อมต่อไปแล้วก่อให้เกิดความเสียหายและหรือเดือดร้อนแก่ชาวบ้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ชาวบ้านที่เดือดร้อนสามารถแจ้งความเอาผิดประธานและคณะกรรมการ กบอ. ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ รวมทั้งสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งหรือทางปกครองต่อศาลได้ โดยนำหลักฐานความเสียหาย รูปถ่ายไปยื่นคำร้องและฟ้องต่อศาลปกครองได้ด้วยตนเอง หรือมอบอำนาจให้สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนดำเนินการให้ได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ โดยติดต่อสมาคมได้ที่ www.thaisgwa.com หรืโทร. 02-152-8569