posttoday

รัฐเบรคโปรเจคกทม.ขุดอุโมงค์น้ำ2พันล้าน

29 สิงหาคม 2555

รัฐเบรกกทม.สร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองบางซื่อ 2.5 พันล้านบาท เพื่อไทย เปิดแผลกทม. 7 โครงการส่อพิรุธ

รัฐเบรกกทม.สร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองบางซื่อ 2.5 พันล้านบาท เพื่อไทย เปิดแผลกทม. 7 โครงการส่อพิรุธ

นายอนุสรณ์  เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า   ที่ประชุมครม. ได้ขอให้ถอนวาระรายกงานผลการจัดจ้างและขออนุมัติขยายเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามมีงบประมาณ กรณีวงเงินการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีเกิน 1,000 ล้านบาท โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ จากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยา  เนื่องจากยังขาดความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)  สำนักงบประมาณ  พร้อมกันนั้นขอให้ กทม.กลับไปศึกษาเพิ่มเติมด้วย

อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าว กทม.ได้เสนอความคืบหน้าโครงการให้ รมว.มหาดไทยทราบว่า โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ ฯ วงเงิน 2.45  พันล้านบาท ได้มีการเปิดประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ปรากฏมีผู้ยื่นเอกสารการประมูล 6 ราย ได้แก่ บริษัทกรุงธนเอนยิเนียร์ จำกัด  บริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการ (ไทย) จำกัด (มหาชน)  บริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น( ไทย) จำกัด (มหาชน)  กิจการร่วมค้า เอส .เอส. – ยูเอ็น  ห้างหุ้นส่วนจำกัด สามประสิทธิ์  บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

กทม.ระบุ จากการประมูลพิจารณาแล้ว สมควรรับราคาที่บริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด(มหาชน) เสนอราคา 2.44 พันล้านบาท เนื่องจากเห็นว่าเป็นราคาที่ต่ำกว่างบประมาณและราคากลาง (งบประมาณ 2.54 พันล้านบาท  จึงเห็นควรจ้าง บริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด(มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม กทม.เสนอว่า โครงการก่อสร้างอุโมงค์ฯ ได้รับงบประมาณอุดหนุนรัฐบาลปี 51-56 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขออนุมัติจ้างต่อผู้ว่าราชการกรุงเทพคาดว่าจะลงนามในสัญญาประมาณเดือน ธ.ค. 55 และใช้ระยะเวลาดำเนินการโครงการ อีก 1,080 วัน ทำให้กำหนดแล้วเสร็จไม่ทันภายในปีงบประมาณ 2556

จึงเสนอ ครม.พิจารณาดังนี้   รับทราบผลการจัดจ้างบริษัทไทยเอนยิเนียนริ่งคอนซัลแตนทส์ จำกัด บริษัทคอนซัลติ้งเอนยิเนีย จำกัดเป็นที่ปรึกษาเพือบริหารและควบคุมงานโครงการก่อสร้างอุโมงค์ฯ ในวงเงินค่าจ้างที่ปรึกษา 41.14  ล้านบาท กำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 1,080 วัน  และให้ความเห็นชอบผลการจัดจ้างบริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด(มหาชน) เป็นผู้รับจ้างเหมาโครงการก่อสร้างอุโมงค์ฯ

นายภักดีหาญ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า   วันพฤหัสบดีที่ 30  ส.ค. เวลา 09.00 น.    จะแถลงข่าวกรณีที่มีภาคเอกชนได้นำเอกสาร การดำเนินงบประมาณปี 2555  โดยม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร   ผู้ว่า กทม. รวมถึง รองผู้ว่า กทม. กรณีการดำเนินนโยบายใช้งบประมาณอย่างไม่ชอบมาพากล   ซึ่งมีทั้ง  7 เรื่อง ที่แสดงให้เห็นถึงการดำเนินงบประมาณไม่โปร่งใส มีการล็อคสเป็คให้กับบริษัทเอกชนบางราย  ทั้งที่มีกฎหมายการประมูลระบบอิเล็กทรอนิกส์