posttoday

ปิดลับอนุมัติซื้อยูโรคอปเตอร์

29 สิงหาคม 2555

บิ๊กโอ๋ชงเอ็มโอยู ยูเครน ครม.อนุมัติซื้อฮ.4 ลำ 4 พันล้าน

บิ๊กโอ๋ชงเอ็มโอยู ยูเครน  ครม.อนุมัติซื้อฮ.4 ลำ 4 พันล้าน

ปิดลับอนุมัติซื้อยูโรคอปเตอร์ ภาพประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ต

การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 28 ส.ค. อนุมัติหลักการตามที่กองทัพอากาศเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติจัดซื้อเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ค้นหาและกู้ภัยหรือยูโรคอปเตอร์ จำนวน  4  ลำ วงเงินงบประมาณกว่า 4 พันล้านบาท จากประเทศฝรั่งเศส  ซึ่งเดิมที่กองทัพอากาศขอจัดซื้อจำนวน 10 ลำ เสนอครม.เป็นวาระจรที่ 1ขณะที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้เรียกเก็บเอกสารทันที ทั้งนี้โดยทั่วไปประเทศที่มีสนามบินสากลจะต้องมีการดูแลอย่างดี และมีข้อกำหนดอยู่ว่า กรณีที่เครื่องบินแอร์บัสเกิดอุบัติเหตุร่อนลงกลางทะเล  จะต้องมีหน่วยกู้ภ้ยเข้าไปลำเลียงผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุ และที่ผ่านมาก็มีความพยายามผลักดันเรื่องนี้มาตลอด แต่ด้วยการลงทุนที่ต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก ทั้งในการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ การฝึกนักบิน บุคลากร หวั่นว่าจะกลายเป็นการใช้งบฯที่สูญเปล่า และที่ผ่านมาเมื่อเกิดอุบัติเหตุก็จะอาศัยกำลัง เครื่องไม้เครื่องมือจากทางกองทัพเป็นส่วนใหญ่ในการเข้าช่วยเหลือ

วันเดียวกัน  พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ได้เสนอครม.  การขอปรับแก้ถ้อยคำในร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลยูเครน ว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศ   ซึ่งมีสาขาความร่วมด้านต่างๆดังนี้  1. การจัดให้มีการหารือด้านนโยบาย และยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันประเทศ 2. การส่งกำลังบำรุง และสิ่งอุปกรณ์ 3.  อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ อาวุธ และยุทธโธปกรณ์   4.  เทคโนโลยี การวิจัย  และพัฒนาทางวิทยาศาสตร์  5.  การฝึก / ศึกษา และการฝึกร่วม  ด้านการป้องกันประเทศ  6.  การปฏิรูปกองทัพและการบริหารทรัพยากรบุคคล  7. การปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ และมนุษยธรรม  8. บริการทางการแพทย์ทหาร 9. การแลกเปลี่ยนการเยือนของกำลังพล  10.. ประวัติศาสตร์ กีฬา และดุริยางค์ทหาร    

ทั้งนี้  กองทัพไทยให้การสนับสนุนรัฐบาลยูเครนมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ อย่างการจัดซื้อรถหุ้มเกราะสายพานลำเลียง จนมีการหยิบยกอภิปรายในสภา