posttoday

บิ๊กอ๊อดเตือนสุกำพลดูข้อกม.ให้ดี

29 สิงหาคม 2555

ยุทธศักดิ์ ห่วงปัญหาย้ายปลัดกลาโหม เตือน สุกำพล ดูข้อกฎหมายให้ดีป้องกันถูกฟ้อง แต่เชื่อจะไม่ทำให้เกิดความแตกแยกระหว่างรัฐบาลกับกองทัพ

ยุทธศักดิ์  ห่วงปัญหาย้ายปลัดกลาโหม เตือน สุกำพล ดูข้อกฎหมายให้ดีป้องกันถูกฟ้อง แต่เชื่อจะไม่ทำให้เกิดความแตกแยกระหว่างรัฐบาลกับกองทัพ

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี   เปิดเผยว่า หลังได้มีโอกาสพูดคุยกับ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ ( 28 สิงหาคม ) ได้เตือน พล.อ.อ.สุกำพล ในฐานะผู้ใหญ่ว่าต้องดูเรื่องข้อกฎหมายให้ละเอียดศึกษา พระราชบัญญัติจัดระเบียบข้าราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 ให้ชัดเจนและรอบคอบ เพราะหากเกิดปัญหาแล้ว อาจมีสิทธิ์ถูกฟ้องร้องจากฝ่ายที่เสียประโยชน์ได้

ทั้งนี้ พล.อ.อ.สุกำพล ยืนยันกับตนว่ามีทีมเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ในเรื่องกฎหมายเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ซึ่งส่วนตัวก็เชื่อว่าหากเดินหน้าไปตามหลักการปัญหาเรื่องนี้จะค่อยๆ ผ่านไปได้ ส่วนท่าทีของผู้บัญชาการเหล่าทัพ ขณะนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ยุทธศักดิ์ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า การย้ายปลัดกระทรวงกลาโหมครั้งนี้ เป็นความใจร้อนเกินไปของ พล.อ.อ.สุกำพล หรือไม่  แต่น่าเป็นเรื่องของการตัดสินใจที่เด็ดขาดมากกว่า และเชื่อว่า จะไม่กลายเป็นความแตกแยก ระหว่างกองทัพกับรัฐบาล 

ส่วนกรณีมีรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสนอชื่อ พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ในการโยกย้ายประจำปีนี้นั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ เห็นว่า พล.อ.ทนงศักดิ์ มีความอาวุโส และเป็นเตรียมทหารรุ่น 11 ซึ่งในอดีตเคยมีมาแล้ว  จาก พลเอกที่ยังไม่ครองอัตราจอมพล  มาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม เช่น พล.อ.ธีรเดช มีเพียร เป็นต้น  อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าสภาพเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมานานถึง 40-50 ปีแล้ว แต่ปีที่ผ่านมาการแต่งตั้งโยกย้ายของกระทรวงกลาโหม ยุ่งยากกว่าในปีนี้หลายด้าน