posttoday

ครม.สัญจร ต.ค.จัดที่เกาะสมุย

29 สิงหาคม 2555

"ยงยุทธ"เผย ครม.สัญจรครั้งต่อไปเดือนต.ค.จัดที่เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี เตรียม แถลงผลงาน 3 ก.ย. ระบุ เสนอโผแต่งตั้งโยกย้ายให้ ครม.สัปดาห์หน้า

"ยงยุทธ"เผย ครม.สัญจรครั้งต่อไปเดือนต.ค.จัดที่เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี เตรียม แถลงผลงาน 3 ก.ย. ระบุ  เสนอโผแต่งตั้งโยกย้ายให้ ครม.สัปดาห์หน้า

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมจัดประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรในช่วงเดือนตุลาคม  ที่อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีจะมีการจัดกิจกรรมที่จ.นครศรีธรรมราชด้วย อาทิ การสักการะพระธาตุเมืองนครศรีธรรมราช วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ที่เป็นมรดกโลก โดยนายกรัฐมนตรีจะร่วมพิธีแห่ผ้าขึ้นธาตุ ที่เป็นประเพณีและพิธีกรรมสำคัญของชาวจ.นครศรีธรรมราช และจะมีการพบปะกับสมาชิกกองทุนสตรีด้วย

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยจะแถลงผลงานของกระทรวงในรอบ 1 ปี ในวันที่ 3 ก.ย.นี้ โดยผลงานที่ถือว่าประสบความสำเร็จนั้น อาทิ การบริการประชาชนคนไทยในต่างประเทศ ในการทำบัตรประชาชน ที่ไม่ต้องเดินทางกลับมาทำที่ประเทศไทย จึงให้สถานทูตแต่ละประเทศ ให้บริการต่ออายุบัตรประชาชนได้

นอกจากนี้ จะมีการปรับเรื่องผังเมืองจากเพื่อการพาณิชย์ อุตสาหกรรม การศึกษา เกษตร ให้มีเรื่องการป้องกันอุทกภัยและภัยแล้งด้วย เรื่องหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์(โอทอป) ที่ถือว่าประสบความสำเร็จ โดยการจัดงานล่าสุดที่เมืองทองมีรายได้ ประมาณ 60-70 ล้านบาท เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้ปรับปรุงเรื่องคุณภาพการผลิต การลงทุน และการตลาด และเรื่องการให้ชุมชนเข้ามาร่วมปรามปรามยาเสพติด ขณะที่ผลงานของรัฐบาลโดยรวมไม่สามารถลงในรายละเอียดได้ แต่เป็นการลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ

ส่วนเรื่องการจ่ายเงินเยียวยาชดเชยซ่อมบ้านให้กับผู้ประสบอุทกภัยปี 2554 นั้น ยอมรับว่า ขณะนี้ได้รับรายงานข้อเท็จจริงแค่บางส่วนเท่านั้น แต่ก็ต้องค่อยๆ แก้ไขต่อไป เนื่องจากอุทกภัยครั้งนี้ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ ประชาชนเดือดร้อนจำนวนมาก แต่รัฐบาลก็พยายามทำให้ดีที่สุด

ส่วนเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายปลัดและรองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายยงยุทธ กล่าวว่า คาดว่าสัปดาห์หน้าจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อย่างแน่นอน โดยนายกรัฐมนตรีกำลังพิจารณารายชื่อของปลัดกระทรวงและรองปลัดกระทรวงมหาดไทยอยู่ คิดว่าน่าจะลงตัว

"การปรับเปลี่ยนโยกย้ายในฐานะที่ตนเองเป็นคนมหาดไทยเก่าแก่ก็จะนึกถึงเรื่องขวัญกำลังของน้องๆ ที่อยู่ในกระทรวงมหาดไทย"นายยงยุทธ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าจะมีการโยกย้ายม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มาดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง เนื่องจากเป็นผู้มีอาวุโสมากนั้น นายยงยุทธ ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการโยกย้ายของกระทรวงมหาดไทย

"การแต่งตั้งก็เป็นไปตามขั้นตอน โดยสุภาษิตไทยโบราณว่า เขาจะเอาเรือดีแพดีมาขี่ข้าม ไม่มีใครเอาเรือแพรั่วน้ำมาข้ามขี่ นายกรัฐมนตรีกำลังพายเรือ มีคนนั่งอยู่ในเรือ 60 กว่าล้านคน ถ้าเอาเรือรั่วหรือเรือเครื่องเสียมาขี่ รัฐบาลก็เสียหาย ฉะนั้นต้องหาเรือที่มีประสิทธิภาพ พาคนไปส่งจุดหมายปลายทาง ได้ด้วยความปลอดภัย ไม่มีใครเอาเรือรั่วน้ำมาใช้หรอก และคนที่เป็นข้าราชการกระทรวงมหาดไทย กว่าจะได้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องผ่านประสบการณ์มา"นายยงยุทธ กล่าว