posttoday

ปึ้งร่วมประชุมรัฐมนตรีเอเปคครั้งที่24

29 สิงหาคม 2555

กระทรวงต่างประเทศเตรียมเข้าร่วมประชุมรมต.เอเปคครั้งที่ 24 เพื่อแสวงหาความร่วมมือด้านการค้าเสรี

กระทรวงต่างประเทศเตรียมเข้าร่วมประชุมรมต.เอเปคครั้งที่ 24 เพื่อแสวงหาความร่วมมือด้านการค้าเสรี

นายชุตินทร คงศักดิ์ รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.การต่างประเทศ จะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีเอเปคครั้งที่ 24 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เกาะรุสกี้ นครวลาดิวอสต็อก ประเทศรัสเซีย ภายใต้หัวข้อ “รวมตัวเพื่อเติบโต สร้างนวัตกรรมเพื่อความเจริญรุ่งเรือง” ระหว่างวันที่ 5 - 6 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ ภารกิจของรมว.การต่างประเทศในวันแรก จะแลกเปลี่ยนความเห็นกับรัฐมนตรีเอเปคคนอื่นๆ เกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหาร การเตรียมความพร้อมกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติในภูมิภาค การค้าพหุภาคี การเปิดการค้าเสรี ห่วงโซ่อุปทานที่เชื่อถือได้ และการเจริญเติบโตอย่างมีนวัตกรรม

นอกจากนี้ จะหารือทวิภาคีกับจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเปรู โดยจะติดตามน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเดินทางไปประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 20 ต่อจากการประชุมระดับรัฐมนตรี ในวันที่ 8 - 9 ก.ย.นี้ ทั้งนี้ นายกฯมีกำหนดจะพบหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ผู้นำจากประเทศมาเลเซีย และชิลีด้วย

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยเป็นหนึ่งในสมาชิกร่วมก่อตั้งเอเปค โดยสมาชิกเอเปค 21 ประเทศ มีผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ 53% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติโลก และมีสัดส่วนการค้า 43% ของมูลค่าการค้าโลก ขณะที่ไทยมีมูลค่าการค้ากับสมาชิกเอเปค คิดเป็น 70% ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของไทย

สำหรับเป้าหมายของเอเปค คือ การเปิดเสรีการค้าและการลงทุนสำหรับสมาชิกที่เป็นประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา ภายในปี 2553 และ 2563 ตามลำดับ เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งเขตการค้าเสรีเอเชียแปซิฟิก