posttoday

พท.ตั้ง4คณะกก.ลุยนโยบายรัฐปี2

28 สิงหาคม 2555

"เพื่อไทย"เพิ่ม 4 คณะกรรมการลุยนโยบายปี 2 ดึง"ปู"เสริมแกร่งนั่งปธ. 2 ชุด

"เพื่อไทย"เพิ่ม 4 คณะกรรมการลุยนโยบายปี 2 ดึง"ปู"เสริมแกร่งนั่งปธ. 2 ชุด

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงหลังการประชุม สส.พรรคว่า ทางที่ประชุมมีข้อสรุปให้ตั้งคณะกรรมการของพรรคเพิ่มขึ้นอีก 4 คณะกรรมการ ได้แก่ 1.คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรค ที่มีสมาชิกบ้านเลขที่ 111 เข้ามาช่วยบริหารแนวทางพรรคอย่างเต็มตัว 2.คณะกรรมการบริหารโซน 19 โซน มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน 3.คณะกรรมการประสานภารกิจ และ 4.คณะกรรมการประสานการทำงานในสภาผู้แทนราษฎร มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั่งเป็นประธานเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามเมื่อรวมกับคณะกรรมการบริหารพรรคเท่ากับมีทั้งหมด 5 คณะกรรมการ ทั้งนี้เพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายในปีที่ 2 ของรัฐบาลมีความเข้มข้นและเดินหน้าในเชิงรุกมากยิ่งขึ้น และเพื่อให้นายกรัฐมนตรีเข้ามามีส่วนร่วมการบริหารงานภายในพรรคมากยิ่งขึ้นด้วย  

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้พูดคุยถึงนโยบายรับจำนำข้าวที่ฝ่ายค้านโจมตีว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) มีเงินไม่พอจ่ายนั้น นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลังได้ชี้แจงว่าอาจมีความล่าช้าบ้าง เป็นเพราะฝ่ายค้านได้ตรวจสอบ ท้วงติง จึงเกิดความล่าช้าในการกระบวนการตรวจสอบ แต่ยืนยันว่า ธกส.มีเงินพอจ่ายแน่นอน ในขณะที่นโยบายด้านราคาพลังงานที่ฝ่ายค้านโจมตีว่ามีราคาพุ่งสูงขึ้นนั้นนายอารักษ์ ชลธารณ์นนท์ รมว.พลังงานได้ชี้แจงว่าให้รอดูการแถลงนโยบายในวันที่ 6 ก.ย.นี้ มั่นใจว่ารัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ดำเนินนโยบายสำเร็จกว่ารัฐบาลชุดที่ผ่านมาแน่นอน อย่างไรก็ตามคาดว่าการแถลงนโยบายของทุกกระทรวงจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย.นี้

นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 31 ส.ค.-2 ก.ย.ทางน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเดินทางไปเปิดนิทรรศการเรื่องน้ำ เพื่อให้ความรู้แบบครบวงจร และสร้างความมั่นใจแก่ประชาชน เนื่องจากหลายวันที่ผ่านมามีพายุเข้าและฝนตกหลายวันจนประชาชนเกิดความวิตกกังวลขึ้น  

ทั้งนี้ที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ยังหารือถึงกรณี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหมลงนามคำสั่งให้ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหมไปช่วยงานสำนักงาน รมว.กลาโหมว่า ถึงแม้จะมี สว.บางคนออกมาโจมตีรัฐบาลหาว่าเป็นการล้วงลูกข้าราชการ แต่คำสั่งดังกล่าวไม่ใช่การโยกย้ายออกจากตำแหน่ง แต่เป็นการให้ไปช่วยงานในสำนักงาน ซึ่งเป็นอำนาจของ รมว.กลาโหมตาม พ.ร.บ.จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 ดังนั้นจึงไม่อยากให้ฝ่ายตรงข้ามนำไปเป็นประเด็นทางการเมือง และน.ส.ยิ่งลักษณ์และ พล.อ.อ.สุกำพลก็ชี้แจงชัดเจนแล้วว่าไม่ได้ล้วงลูก ซึ่งที่ประชุม สส.ได้หารือกันโดยเชื่อว่าไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่างรัฐบาลและกองทัพแน่นอน