posttoday

จำลอง-ปานเทพเบิกความช่วยสนธิ

28 สิงหาคม 2555

2 แกนนำพันธมิตร "พล.ต.จำลอง-ปานเทพ" ขึ้นศาลเบิกความช่วย “สนธิ” สู้คดีหมิ่นเบื้องสูง ยันเจตนาหวังให้ตำรวจดำเนินคดี ดา ตอร์ปิโด ปราศรัยหมิ่นเบื้องสูงซ้ำซาก

2 แกนนำพันธมิตร "พล.ต.จำลอง-ปานเทพ"  ขึ้นศาลเบิกความช่วย “สนธิ”  สู้คดีหมิ่นเบื้องสูง ยันเจตนาหวังให้ตำรวจดำเนินคดี ดา ตอร์ปิโด ปราศรัยหมิ่นเบื้องสูงซ้ำซาก

ที่ห้องพิจารณา 908 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานจำเลยคดีหมายเลขดำ อ.2066/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล อายุ 63 ปี แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ หรือ พระราชินี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

กรณีเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 51 จำเลยนำคำปราศรัยของ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) จำเลยคดีดูหมิ่นสถาบัน ที่ศาลอาญา พิพากษาจำคุกแล้ว 18 ปี  ที่พูดบนเวทีปราศรัยสนามหลวง เมื่อวันที่ 18 ก.ค.51 แล้ว นายสนธิ นำมาเผยแพร่ซ้ำที่ปราศรัยบนเวทีของกลุ่มพันธมิตรฯ บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์

โดยวันนี้ ทนายความจำเลย นำ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ เบิกความเป็น พยานระบุว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นการปกป้องและรักษาสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ซึ่งตลอดการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่เคยมีใครพูดจาจาบจ้วงสถาบัน และพยานก็ไม่ยอมให้ใครมาดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย เพราะพยานถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่  และหาก นายสนธิ จำเลยไม่จงรักภักดีต่อสถาบัน พยานคงจะไม่คบหาด้วยจนถึงปัจจุบัน

ในการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อถึงวาระสำคัญ เช่น 12 ส.ค. และวันที่ 5 ธ.ค. ก็จะจัดกิจกรรมและให้มีการถวายความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินีทุกครั้ง ซึ่งการพูดบนเวทีปราศรัยของ นายสนธิ นั้น เป็นการสรุปคำพูดของ น.ส.ดารณี สั้น ๆ เพียงแค่ 5 บรรทัด เพื่อให้คนฟังทราบ และให้ตำรวจปฏิบัติตามหน้าที่โดยไม่ได้ขยายความแต่อย่างใด โดยเมื่อ นายสนธิ พูดเสร็จ พยานก็เห็นด้วยว่าเป็นประโยชน์และจะทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งรัดดำเนินคดีกับ น.ส.ดารณี ซึ่งพูดจาบจ้วงและหมิ่นเบื้องสูงหลายครั้ง และคาดว่าหากไม่มีการดำเนินคดีใด ๆ น.ส.ดารณี ก็คงจะกระทำผิดซ้ำอีก

ด้าน นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ เบิกความเป็นพยานปากที่ 2 สรุปว่าการพูดปราศรัยของ นายสนธิ เนื่องมาจากที่ น.ส.ดารณี  ปราศรัยบนเวทีสนามหลวงมีเนื้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง จึงจำเป็นต้องขึ้นพูดบนเวทีพันธมิตรฯ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับ น.ส.ดารณี เพราะก่อนหน้านี้พบว่า น.ส.ดารณี ได้ปราศรัยในลักษณะเดียวกันนี้หลายครั้ง แต่ไม่เคยเป็นข่าวว่ามีการดำเนินการใด ๆ จากเจ้าหน้าที่ตำรวจเลย จนเมื่อ นายสนธิ ได้พูดกับประชาชนให้รับรู้ว่า น.ส.ดารณี กระทำการหมิ่นเบื้องสูง จึงได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.ดารณี และภายหลังศาลมีคำพิพากษาจำคุก ซึ่งเห็นได้ว่า นายสนธิ ไม่ได้มีเจตนาหมิ่นเบื้องสูง เพราะคนที่ได้รับฟังการปราศรัยนั้นไม่ได้คล้อยตามหรือเห็นด้วยกับการกระทำของ น.ส.ดารณี  แต่แสดงความไม่พอใจกับคำพูดของ น.ส.ดารณี และในการปราศรัยครั้งนั้น นายสนธิ ได้ว่ากล่าว น.ส.ดารณี ด้วยจึง แสดงให้เห็นเจตนาชัดเจนที่แตกต่างกัน   พยานเบิกความเสร็จสิ้นแล้วศาลนัดสืบพยานจำเลยนัดสุดท้ายวันที่ 29 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น .