posttoday

เทงบ769ล.สร้างกำแพงป้องน้ำท่วมกรุง

28 สิงหาคม 2555

ครม.อนุมัติโครงการป้องกันน้ำท่วม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ -เอไอที-สวทช.-ประตูระบายน้ำบางโฉมศรี 769 ล้านบาท

ครม.อนุมัติโครงการป้องกันน้ำท่วม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ -เอไอที-สวทช.-ประตูระบายน้ำบางโฉมศรี 769 ล้านบาท

เทงบ769ล.สร้างกำแพงป้องน้ำท่วมกรุง ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติอนุมัติในหลักการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดทำโครงการ 3 โครงการ ตามที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.)เสนอ ตามมติผลการประชุมของคณะกรรมการ กบอ. ภายในวงเงิน 769 ล้านบาท ดังนี้

1.โครงการป้องกันน้ำท่วมของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.), สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย(AIT) และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) เพื่อก่อสร้างกำแพงเข็มพืดคอนกรีต, พนังคันดิน, ประตูกั้นน้ำที่ประตูทางเข้า-ออก และถนนยกระดับบริเวณทางเข้าหลักร่วมกันของ 3 สถาบัน

2.โครงการประตูน้ำ/สถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ กรมชลประทาน และ 3.โครงการก่อสร้าง Siphon เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำบริเวณประตูระบายน้ำบางโฉมศรี กรมชลประทาน

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตของประเทศ ตามที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ(กยน.)กำหนด และเพื่อให้การรับสถานการณ์น้ำหลาก ตลอดจนการระบายน้ำมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ขอให้มีการระบุหน่วยงานเจ้าของโครงการให้ชัดเจน เพื่อจัดส่งรายละเอียดแบบรูปรายการ และแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายเงินกู้ที่สอดคล้องกับแผนงานตามกรอบการใช้จ่ายเงินกู้ฯ ที่เสนอไว้ต่อรัฐสภา

ครม.มอบหมายให้สำนักงบประมาณพิจารณาความเหมาะสมของราคา และให้ความเห็นชอบแผนการปฏิบัติงาน และจัดสรรวงเงินกู้ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการและการใช้จ่ายเงินกู้เพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. 2555 ข้อ 15 (1) และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2555 ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ