posttoday

เฉลิมถกกฤษฎีกาซื้อปืนเถื่อนเข้ารัฐ

28 สิงหาคม 2555

เฉลิมเตรียมหารือกฤษฎีกา-รัฐบาลหามาตรการซื้ออาวุธปืนเถื่อน-ถูกกฎหมายเข้ารัฐ หวั่นนำไปก่อเหตุรุนแรงที่เรือนจำ เนื่องจากปัญหายาเสพติด

เฉลิมเตรียมหารือกฤษฎีกา-รัฐบาลหามาตรการซื้ออาวุธปืนเถื่อน-ถูกกฎหมายเข้ารัฐ หวั่นนำไปก่อเหตุรุนแรงที่เรือนจำ เนื่องจากปัญหายาเสพติด

เฉลิมถกกฤษฎีกาซื้อปืนเถื่อนเข้ารัฐ แฟ้มภาพ/ปืนถื่อน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เหตุการณ์มีคนร้ายลอบยิงเรือนจำพัทยา จ.ชลบุรี จนมีนักโทษได้รับบาดเจ็บนั้น ยอมรับว่าเพิ่งทราบจากข่าว ยังไม่ได้หารือกับอธิบดีเรือนจำ เนื่องจากตัวอธิบดีไปประเทศอิสราเอล ซึ่งตนไม่อยากพูดอะไรไป เดี๋ยวไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ทั้งนี้ คาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มงวดของรัฐบาล

“วันนี้รัฐบาลเดินแรง เดินหนัก เรื่องการปราบปรามยาเสพติด อย่างไรก็ตาม ต้องแตกหัก ไม่มีทางเลือกอื่น ถ้าผมอยู่ตรงนี้ และผมบอกอธิบดีไปแล้ว เอาภาคใต้ไปอยู่คุกอีสาน ถ้าขาใหญ่นัก ไปอยู่ภาคเหนือ ภาคกลาง คลองไผ่” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตนมีแนวคิดจะหารือกับเลขาคณะกรรมการกฤษฎีกา ถึงเรื่องอาวุธปืนเถื่อนจะมีการรับมอบอย่างไร และให้ช่วยไปคิดว่าอาวุธที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก รัฐบาลมีงบประมาณไปซื้อคืนหรือไม่ ทั้งนี้ การแก้ไขนั้นต้องหามาตราการ เพราะปัญหามีไว้ให้แก้ ไม่ใช่ให้กลุ้ม ซึ่งจะหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากเป็นข้อกฎหมาย

“ทำไมมาเลย์-สิงคโปร์ประชาชนเขาพกปืนไม่ได้ ทำไมประเทศเขาอยู่ได้ แต่เป็นเพราะรัฐบาลที่แล้วที่อนุญาตให้นำปืนเข้ามาเยอะ ผมย้ำตลอด”ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวและว่า มาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับผู้คุมนั้น พิจารณาจากข้อเท็จจริงผู้คุมตั้งเยอะ ทำไมต้องเป็นคนนี้ เพราะคนที่รับผิดชอบนโยบายต้องใส่ต่างหู อย่าหูเบา และผู้คุมที่ตาย แล้วนักโทษได้ดีอะไร ดังนั้น เมื่อศาลตัดสินประหารชีวิต ทั้งนี้ ส่งเรื่องดังกล่าวไปกระทรวงยุติธรรมเกือบปีแต่พิจารณาอยู่ เพราะนักโทษยาเสพติดถ้าไม่เด็ดขาด แก้ปัญหายาก