posttoday

กสม.จี้รัฐเร่งช่วยคืนอิสรภาพวีระ-ราตรี

24 สิงหาคม 2555

กสม.จี้รัฐเร่งช่วยคืนอิสรภาพวีระ-ราตรี วอนเยียวยาให้ครอบครัวเข้าเยี่ยมได้สะดวก

กสม.จี้รัฐเร่งช่วยคืนอิสรภาพวีระ-ราตรี วอนเยียวยาให้ครอบครัวเข้าเยี่ยมได้สะดวก

คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค คณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ร่วมกับคณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้จัดเสวนา “1 ปี 7 เดือน 24 วัน : อิสรภาพของวีระ-ราตรี กับท่าทีทางการไทย”

นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวว่า สิ่งที่เป็นปัญหาในแนวทางช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนไพบูลย์ คือความเข้าใจไม่ตรงกันต่อสาเหตุของเรื่อง ทั้งที่ทั้งคู่ไม่ใช่สายลับแบบชาตินิยม ไม่ใช่นักการเมือง แต่เป็นนักต่อสู้เพื่อความเป็นธรรม ดังนั้นเราต้องเร่งทำความเข้าใจกับประเทศเพื่อนบ้าน ว่าทั้งคู่ไม่ได้ต้องการตรวจสอบสมเด็จฮุนเซ็น นายกฯกัมพูชา แต่ต้องการตรวจสอบทุจริตในรัฐบาลไทย รัฐบาลและประชาชนจึงควรต้องมีท่าทีออกมาบ้าง

นพ.นิรันดร์กล่าวต่อว่า วุฒิสภาควรทำหนังสือขอคืนตัวทั้งคู่ แต่อย่าไปเถียงเรื่องเขตแดนว่าเป็นของใคร เพราะเป็นหน้าที่ระหว่างรัฐกับรัฐ อย่าเอามารวมกัน ต้องแยกให้ชัดเจน ส่วนเครือข่ายภาคประชาชนก็ควรเข้าชื่อยืนหนังสือต่อผู้นำกัมพูชาด้วย โดยยินดีเป็นตัวประสานให้ ถ้าเราสามารถนำตัวนายวีระ น.ส.ราตรี กลับมาได้ ก็เท่ากับสามารถเปิดโปงนักการเมืองที่ชั่วร้ายไปด้วย นอกจากคนที่กลัวว่าเขากลับมาแล้วจะเสียผลประโยชน์เท่านั้นจึงไม่ยอมช่วย

ทั้งนี้ ส่วนตัวได้ประสานไปยังกระทรวงยุติธรรม ถึงมาตรการเข้าเยี่ยมผู้ถูกคุมขังในประเทศเพื่อนบ้าน ที่ควรได้รับการคุมครองตามสิทธิเสรีภาพ มาช่วยอำนวยความสะดวกในค่าใช้จ่าย มิใช่ปล่อยให้ครอบครัวต้องมาควักเนื้อ ดีกว่าจะเอาเงินมาเยียวยาตอนที่เขาตายไปแล้ว ซึ่งเชื่อว่าการเมืองเท่านั้นที่จะช่วยคลี่คลายปัญหาให้ ถ้ารัฐบาลสามารถนำตัวนายวีระ น.ส.ราตรีกลับมาได้ จะสะท้อนทัศนะวิสัยมองการณ์ไกลของผู้นำ