posttoday

อภิสิทธิ์นำทัพปชป.ถล่มยับ1ปีรัฐล้มเหลว6ด้าน

24 สิงหาคม 2555

หัวหน้า ปชป. พร้อมคณะรัฐมนตรีเงา แถลงตรวจสอบผลงานรัฐบาล 1 ปี ถล่มยับ ล้มเหลว 6 ด้าน ทั้งนโยบายด้านเศรษฐกิจ วอนรัฐบาลเปิดใจกว้างรับฟังการตรวจสอบเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขปัญหา

หัวหน้า ปชป. พร้อมคณะรัฐมนตรีเงา แถลงตรวจสอบผลงานรัฐบาล 1 ปี ถล่มยับ ล้มเหลว 6 ด้าน ทั้งนโยบายด้านเศรษฐกิจ วอนรัฐบาลเปิดใจกว้างรับฟังการตรวจสอบเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขปัญหา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะรัฐมนตรีเงาของพรรค แถลงข่าว "1 ปีรัฐบาลเพื่อไทย ทุกข์ที่คนไทยจำทน" เพื่อเป็นการเสนอความจริง และรักษาผลประโยชน์ของประชาชน ด้วยการประเมินผลงานของรัฐบาลจากนโยบายที่พรรคเพื่อไทยเคยประกาศไว้ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้ตรวจสอบ ทั้งนโยบายด้านเศรษฐกิจ สังคม และความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งปัญหาราคาสินค้าทางการเกษตรตกต่ำ และการแก้ปัญหาภัยพิบัติที่ไม่มีประสิทธิภาพของรัฐบาล การก่อหนี้จนเสียวินัยการเงินการคลัง รวมถึงปัญหาหาความขัดแย้งทางการเมือง และความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ และการผลักดัน พ.ร.บ.ปรองดอง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายกรัฐมนตรีเงา ยืนยันว่าการทวงสัญญานโยบายแทนประชาชน ถือเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านในการตรวจสอบ และข้อมูลทั้งหมดนำมาจากส่วนราชการ และประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ ดังนั้น รัฐบาลควรเปิดใจกว้างเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เงา ย้ำความล้มเหลวค่าครองชีพ เรื่องกองทุนน้ำมัน ที่ราคาพุ่งขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งการประกาศยกเลิกกองทุนน้ำมัน รัฐบาลทำได้เพียงช่วงต้นของการหาเสียง และทำให้กองทุนมีหนี้ 1.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่การขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี 15,000 บาท เป็นปรับค่าครองชีพแทน ส่วน 300 บาท ค่าแรงขั้นต่ำ ก็ขึ้นเพียง 7 จังหวัดเท่านั้น และมีการปรับลดสวัสดิการ แต่ภาพรวมค่าครองชีพสูงขึ้น

ขณะที่นายเกียรติ สิทธีอมร รองนายกรัฐมนตรีเงา ระบุว่าราคาสินค้าเกษตร ถูกลงทุกรายการของสินค้าเกษตร สวนทางกับนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ และข้าวจ้าว ส่งผลให้ไทยตกอันดับการส่งออกข้าวจากอันดับ 1 ลงมาที่อันดับ 3 และทำให้เสียรายได้ ขณะที่ราคายางพาราก็ผันผวนและต่ำลง โดยอ้างว่าได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจจีนที่ไม่ดี ซึ่งตรงข้ามเพราะจีนเศรษฐกิจ ร้อยละ 7.8 ส่วนมันสัมปะหลังจากราคาเปิดอยู่ที่ 4 บาท/ก.ก แต่ขายได้จริง ก.ก ละ 1.20 บาท และมีการสวมสิทธิ์ จากเดิมมีเกษตร 4 แสนราย เพิ่มเป็น 7 แสนราย และทำให้หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยครอบครัวละ 1.1 แสนบาท

นอกจากนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีเงา พูดถึงความพยายามผลักดันร่าง พ.ร.บ ปรองดอง ซึ่งเป็นการออกกฎหมายล้างผิดคนโกง

ขณะที่นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเงา กล่าวถึงความล้มเหลวการแก้ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้ง ซึ่งภาพรวมการบริหารที่ล้วเหลวทำให้ประชาชนเป็นหนี้จำนวนมากต่อครัวเรือน