posttoday

มหาดไทยสั่งเยียวยาอปท.

24 สิงหาคม 2555

มท.1สั่งเยียวยาอปท.หลังได้รับผลกระทบงบไม่พอ จากการเพิ่มค่าครองชีพให้ข้าราชการ-พนักงานส่วนท้องถิ่น

มท.1สั่งเยียวยาอปท.หลังได้รับผลกระทบงบไม่พอ จากการเพิ่มค่าครองชีพให้ข้าราชการ-พนักงานส่วนท้องถิ่น

คณะผู้แทนสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย นำโดยวีรวัฒน์ ภักตรนิกร อุปนายกสมาคม และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย โดยนายนพดล แก้วสุพัฒน์ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย เข้าพบนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รมว.มหาดไทย เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาค่าใช้จ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เพิ่มขึ้นจากการปรับเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวให้แก่ข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่น ซึ่งได้มีความเห็นชอบร่วมกันในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว สรุปได้ดังนี้

กรณีเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2554 – 31 ธันวาคม 2554 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถพิจารณานำเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2555 มาใช้จ่าย    ได้โดยกระทรวงมหาดไทยมอบหมายให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ออกหนังสือแจ้งแนวทางปฏิบัติตามขั้นตอนการบริหารงบประมาณ กล่าวคือ หากมีการตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีเกี่ยวกับเงินเดือน ค่าจ้าง ไว้แล้วแต่มีไม่เพียงพอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควรพิจาณาโอนงบประมาณรายการที่เหลือจ่ายหรือรายการที่ไม่มีความจำเป็นต้องจ่ายมาสมทบก่อน หากไม่มีงบประมาณรายการอื่นใดสามารถโอนได้แล้วก็ให้ใช้จ่ายจากเงินสะสม ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงิน และการตรวจเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

สำหรับกรณีเงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2555 – 30 กันยายน 2555 กระทรวงมหาดไทยจะได้นำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อให้พิจารณาเม็ดเงินจำนวน 6,200 ล้านบาท      มาจัดสรรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งที่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ จะให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ขาดแคลนงบประมาณและมีเงินไม่เพียงพอใช้จ่ายในเรื่องดังกล่าวก่อน