posttoday

สุกำพลวอนประชาชนร่วมแก้ไฟใต้

23 สิงหาคม 2555

รมว.กลาโหม วอนประชาชนในพื้นที่ร่วมแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ทหารทำงานในเชิงรุกมากขึ้น ยันไทยไม่ยุ่งข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ยังไม่เห็นโผทหาร

รมว.กลาโหม วอนประชาชนในพื้นที่ร่วมแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ทหารทำงานในเชิงรุกมากขึ้น ยันไทยไม่ยุ่งข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ยังไม่เห็นโผทหาร

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า สถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังเกิดเหตุรุนแรงรายวัน  ขณะนี้ต้องปลุกเร้าให้ประชาชนในพื้นที่ให้ความร่วมมือมากขึ้น เพราะฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครอง ก็ทำงานกันอย่างเต็มที่ แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นความร่วมมือกันระหว่างทหารและตำรวจในพื้นที่ จึงต้องการความร่วมมือเสริมจากประชาชน เพื่อให้ทหารปฏิบัติงานเชิงรุกมากขึ้น ส่วนกรณีชาวมุสลิมจากกัมพูชาเข้ามาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มากขึ้นในช่วงนี้ อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุความไม่สงบหรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามข้อมูล จึงไม่ควรรีบตัดสินใจ

"อย่ารีบสรุปว่า ชาวมุสลิมจากประเทศกัมพูชา เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ เพราะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งติดตามเรื่องนี้อยู่" พล.อ.อ.สุกำพล กล่าว

สำหรับข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ระหว่างจีน กับประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า ฟิลิปปินส์ เตรียมเชิญรัฐมนตรีกลาโหม ประเทศในกลุ่มอาเซียนมาหารือนั้น พล.อ.อ. สุกำพล บอกว่ายังไม่ทราบข่าวนี้ แต่ยืนยันว่า ประเทศไทยต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่ควรยุ่งเกี่ยวมากนัก เนื่องจากบางประเทศเป็นเพื่อน บางประเทศก็เป็นคนรู้จัก แต่ก็อยากให้จบโดยสันติ

พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวถึงโผการโยกย้ายนายทหาร ว่า ตอนนี้ยังไม่เห็นโผการโยกย้าย แต่อาจมีการส่งมาแล้ว แต่ตนยังไม่เห็นก็เป็นได้