posttoday

สภาไฟเขียวพ.ร.บ.เข้าชื่อเสนอกม.

22 สิงหาคม 2555

ที่ประชุมสภาฯมีมติ​ 355 เสียง ต่อ ​ 6 เสียง เห็นชอบวาระ 3 ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย​ หลังพิจารณานานกว่า 2 ชม.

ที่ประชุมสภาฯมีมติ​ 355 เสียง ต่อ ​ 6 เสียง เห็นชอบวาระ 3 ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย​ หลังพิจารณานานกว่า 2 ชม.

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติ​ 355 เสียง ต่อ ​ 6 เสียง เห็นชอบวาระ 3 ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย​ หลังพิจารณานานกว่า 2 ชม. ก่อนส่งต่อไปยังวุฒิสภาเพื่อพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ สาระสำคัญขอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ​​ระบุให้การเข้าชื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.ต่อประธานรัฐสภา ต้องมีผู้ริเริ่มซึ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวนไม่น้อยกว่า 20 คน เพื่อดำเนินการจัดให้มีการรวบรวมลายมือชื่อของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง   โดยต้องมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องร่วมกันเข้าชื่อเสนอร่างพ.ร.บ. ไม่น้อยกว่า 1หมื่นคน

โดย​การประกาศความถูกต้องของการตรวจสอบเอกสารและรายมือชื่อทางสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ และจัดเอกสารให้ประชาชนตรวจสอบ ที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ด้วย ทั้งนี้ให้สิทธิ์บุคคลที่ไม่ได้ร่วมเข้าชื่อสนับสนุนร่างกฎหมาย แต่มีรายชื่อ ยื่นคำร้องคัดค้านต่อประธานรัฐสภา ภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันประกาศรายชื่อ

นอกจากนี้ ยังมีการะบุโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1แสนบาท กับบุคคลที่รับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด หรือ หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ หรือใช้อิทธิพลคุกคามเพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งร่วมลงชื่อเสนอร่างกฎหมาย ​ ส่วนผู้ใดลงลายมือชื่อปลอม หรืออ้างลายมือชื่อปลอม เพื่อให้ผู้อื่นหลงเชื่อ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปีหรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

บรรยากาศการอภิปราย กรรมาธิการฯ เสียงข้างน้อย และ สส.ได้ ขอแปรญัตติแก้ไข ในบางประเด็น เช่นขอให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  เป็นหน่วยงานที่ดำเนินการจัดให้มีการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย​,  ให้ประชาชนที่จะเสนอกฎหมายสามารถยื่นคำขอต่อประธานสภาฯ​ ประธานกกต. กกต.จังหวัด ​

นอกจากนี้ ยังมีการเสนอขอแก้ไข ระยะเวลาการตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อประชาชนที่สนับสนุนให้มีการยกร่างกฎหมาย ​ การยืนยันรายชื่อที่สนับสนุนร่างกฎหมาย ผ่านทางจดหมายไปรษณีย์ ​แต่ ที่ประชุมเสียงข้างมากไม่เห็นชอบกับข้อเสนอ  ให้ยืนตามร่างกฎหมายของกรรมาธิการฯ เสียงข้างมาก