posttoday

ปึ้งลั่นรัฐไม่มีนโยบายตามตัวแม้ว

21 สิงหาคม 2555

"สุรพงษ์"ปฏิเสธตอบหนังสืออัยการฯถามทักษิณอยู่ไหน ลั่นรัฐบาลไม่มีนโยบายติดตามตัว "แม้ว"

"สุรพงษ์"ปฏิเสธตอบหนังสืออัยการฯถามทักษิณอยู่ไหน ลั่นรัฐบาลไม่มีนโยบายติดตามตัว "แม้ว"

ปึ้งลั่นรัฐไม่มีนโยบายตามตัวแม้ว

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.การต่างประเทศ เปิดเผยว่า วันนี้ (21 ส.ค.) อัยการสูงสุด (อสส.) ได้ทำหนังสือด่วนมาถึงตน กรณีมีผู้ร้องขอให้ดำเนินการนำตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย โดยหนังสือของอสส.ระบุว่าให้ระบุสถานที่อยู่ของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่สหรัฐอเมริกา

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตนก็ได้ทำหนังสือตอบกลับไป ว่าไม่ทราบพ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่ไหน และล่าสุดพ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินทางออกจากสหรัฐฯ แล้ว ซึ่งตนไม่ทราบว่าพ.ต.ท.ทักษิณ บินไปประเทศไหนต่อ

อย่างไรก็ตาม หากอสส.ต้องการสอบถามถึงสถานะการเดินทางไปประเทศใดของพ.ต.ท.ทักษิณ ต้องมีหนังสือสอบถามเข้ามาใหม่ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย

ส่วนกรณีที่มีบุคคลจะฟ้องร้องกระทรวงการต่างประเทศ ตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่นั้น หากจะร้องต้องดำเนินการตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว เพราะปล่อยมาได้อย่างไรจนถึงรัฐบาลชุดนี้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลชุดนี้ไม่มีนโยบายติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะมีงานอย่างอื่นทำอีกเป็นจำนวนมาก

"ถ้าจะร้องต้องร้องตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว อย่ามาร้องเฉพาะรัฐบาลนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากประเทศนี้ไปตั้งแต่ปี 2549 ผ่านมาหลายรัฐบาลแล้ว ก็ถือว่าละเว้นเหมือนกัน ทำไมเงียบกันหมด อย่ามาให้ผมเป็นแพะรับบาปคนเดียว ต้องมารับกรรมร่วมกับผม สิ่งใดที่ท่านทำไว้กรรมมันตามทัน"นายสุรพงษ์ กล่าว