posttoday

รุมจวกกก.สิทธิฯรายงานสลายแดงบิดเบือน

21 สิงหาคม 2555

นปช.จวก กรรมการสิทธิฯผุดรายงานสลายแดงหนุน ‘มาร์ค’ ชี้บิดเบือน-ไม่เป็นกลาง จี้ ‘อมรา’แสดงจุดยืน ‘ก่อแก้ว’ลั่นท้าดีเบตขอรัฐบาลออกทีวี

นปช.จวก กรรมการสิทธิฯผุดรายงานสลายแดงหนุน ‘มาร์ค’  ชี้บิดเบือน-ไม่เป็นกลาง จี้ ‘อมรา’แสดงจุดยืน ‘ก่อแก้ว’ลั่นท้าดีเบตขอรัฐบาลออกทีวี

 

รุมจวกกก.สิทธิฯรายงานสลายแดงบิดเบือน ก่อแก้ว-เหวง

เวลา 14.00 น.ที่พรรคเพื่อไทย น.พ.เหวง โตจิราการ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงว่า ขอประณามและคัดค้านร่างรายงานผลการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เรื่องเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่ม นปช. ระหว่างวันที่ 12 มี.ค.-19 พ.ค.ปี 53 ทั้ง 9 กรณี เนื่องจากเห็นว่าเป็นรายงานที่บิดเบือนข้อเท็จจริง และนำเสนอข้อมูลไม่เป็นกลาง เพราะเห็นได้ชัดว่าเลือกข้างนายอภิสิทธิ์ เวชชชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีที่บริหารรัฐบาลในสมัยที่สลายการชุมนุม

น.พ.เหวง กล่าวว่า รายงานดังกล่าวเปิดเผยว่ากลุ่ม นปช.ชุมนุมด้วยความไม่สงบเเละ รัฐบาลนายอภิสิทธิ์จึงสามารถใช้อำนาจประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินได้ โดยไม่ถือว่าละเมิดต่อเสรีภาพของผู้ชุมนุม แต่ขอยืนยันว่ากลุ่ม นปช.ไม่มีอาวุธในการชุมนุมและไม่ได้เป็นฝ่ายใช้ความรุนแรงตั้งแต่แรก อีกทั้งรายงานยังระบุด้วยว่าเหตุการณ์ผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจาก ระเบิด เอ็ม 79 บริเวณแยกศาลาแดง มีพยานหลักฐานชัดเจนว่าทิศทางระเบิดมาจากฝั่งผู้ชุมนุม ซึ่งขอปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง เพราะมีหลักฐานที่เป็นรอยถากของกระสุนบนต้นไม้ชี้ชัดว่าทิศทางของกระสุนมา จากฝั่งตรงข้ามของธนาคารกรุงศรีอยุธยา ซึ่งอยู่คนละฟากกับกลุ่มผู้ชุมนุม

“อยากถามว่าการที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ประกาศใช้เขตกระสุนจริง และสั่งสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง เห็นมนุษย์ไม่ต่างจากสัตว์นั้น ไม่เป็นการละมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์หรือ ตอนนั้นคณะกรรมการสิทธิฯ ไปหลบอยู่ที่ไหน และที่คณะกรรมการสิทธิฯ อ้างความชอบธรรมของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ไม่ทราบว่ามาตราใด วรรคใด ใน พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ให้อำนาจรัฐบาลสั่งทหารฆ่าประชาชนมือเปล่าได้” น.พ.เหวงกล่าว     

อย่างไรก็ตามถึงแม้ยังไม่มีการรับรองว่ารายงานที่ปรากฏออกมานั้นเป็นรายงานฉบับทางการหรือไม่ แต่เนื้อหาได้มีการตีพิมพ์ออกสู่สาธารณชนผ่านหนังสือพิมพ์แล้ว ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกมาแถลงจุดยืนให้ชัดเจนและรับผิดชอบต่อเนื้อหาเป็นเท็จที่ระบุในรายงานดังกล่าว


นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. กล่าวว่า ผิดหวังกับการทำงานของคณะกรรมการสิทธิฯ ซ้ำซาก เมื่อครั้งที่มีการสลายผู้ชุมนุมครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ปี 53 หากคณะกรรมการสิทธิฯ ออกมาประณามและห้ามปรามการกระทำของรัฐบาล เหตุการณ์วันที่ 19 พ.ค.คงไม่เกิดขึ้น เเละคนไทยคงไม่ต้องเสียชีวิตมากถึง 98 ศพ ทั้งนี้ตามรายงานดังกล่าวยังรับรองความชอบธรรมการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินของรัฐบาล ซึ่งเท่ากับเป็นออก licence to kill ในอนาคตหรือการอนุญาตให้รัฐบาลสั่งฆ่าประชาชนได้โดยอาศัย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะคณะกรรมการสิทธิฯ ประทับตรารับรองให้เรียบร้อย

“ผมอยากท้าคณะกรรมการสิทธิฯ ใครก็ได้ออกมาดีเบตกับกลุ่ม นปช.เพื่อเอาข้อมูลของพวกท่านและพวกผมออกมาโต้เถียงกัน และผมจะขอเวลาจากสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลในการถ่ายทอดด้วย” นายก่อแก้วกล่าว

นายก่อแก้ว กล่าวด้วยว่า อยากให้ประชาชนนำรายงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนมาอ่านแล้วเปรียบเทียบกับ รายงานของศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม เม.ย.-พ.ค.53 (ศปช.) ที่มีนักวิชาการจากหลายมหาวิทยาลัยเป็นผู้ขับเคลื่อน จะได้ทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร