posttoday

บิ๊กบัง-วันนอร์ฟื้นวาดะห์อาสานั่งรมต.ดับไฟใต้

21 สิงหาคม 2555

บิ๊กบัง-วันนอร์ จับมือฟื้นกลุ่มวาดะห์ อาสานั่ง รมต. กุนซือ ดับไฟใต้ อัด รบ.ล้มเหลว ทำโครงสร้างอำนาจซ้อนอำนาจ ไร้ รมต.จริงใจ

บิ๊กบัง-วันนอร์ จับมือฟื้นกลุ่มวาดะห์ อาสานั่ง รมต.  กุนซือ ดับไฟใต้  อัด รบ.ล้มเหลว ทำโครงสร้างอำนาจซ้อนอำนาจ  ไร้ รมต.จริงใจ

บิ๊กบัง-วันนอร์ฟื้นวาดะห์อาสานั่งรมต.ดับไฟใต้ บิ๊กบัง-วันนอร์

นายนัจมุดดีน อูมา เปิดเผยว่าพลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ผู้นำกลุ่มวาดะห์ร่วมกับนายเด่น โต๊ะมีนา ,นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ และนายมุข สุไลมาน ทำงานการเมืองในนามกลุ่มวาดะห์ หรือ "กลุ่มเอกภาพ" พร้อมกับเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยการขออาสาเสนอแต่ตั้งพล.อ.สนธิ และนายวันนอร์ ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นรองนายกรัฐมนตรี หรือ ที่ปรึกษาด้านการทหารและการเมืองภาคประชาชนของนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพราะบุคคลทั้งสองเข้าใจปัญหาดังกล่าวได้ดี

"จุดอ่อนของพรรคเพื่อไทยที่สุดตอนนี้ คือปัญหาภาคใต้ แต่วันนี้อยู่ที่ว่าพรรคเพื่อไทยใจกว้างพอหรือไม่ ที่จะให้มีคนในพื้นที่ที่รู้ปัญหาจริงสักคนกำกับดูแลในระดับนโยบาย" นายนัจมุดดีน กล่าว

ทั้งนี้ยืนยันว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้เป็นการต่อรองทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทย (พท.) เพราะแกนนำกลุ่มวาดะห์ทุกคนไม่มีตำแหน่ง สส.หรือตำแหน่งทางการเมืองใดยกเว้นพล.อ.สนธิ เป็น สส. แต่ที่ผ่านมา 1 ปี ประชาชนในพื้นที่รู้สึกไร้ความหวังกับการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล เพราะระดับนโยบายไม่มีบุคคลสำคัญอันเป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่ลงไปรับฟังปัญหาจริง ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการรวมกลุ่มวาดะห์อีกครั้งนับแต่นายวันนอร์ พ้นโทษอดีตผู้บริหารพรรคไทยรักไทย (ทรท.) หรือ บ้าน 111 กับพล.อ.สนธิ และไม่ได้เป็นการรวมตัวเพื่อตั้งพรรคใหม่แต่อย่างใด

นายนัจมุดดีน กล่าวว่าตั้งแต่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเข้ามาบริหารประเทศผู้บริหารไม่เคยลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาประชาชน โดยเฉพาะนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย หรือ นายฐานิสร์ เทียนทอง รมช.มหาดไทย ที่กำกับดูแลศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)ที่ถือเป็นกลไกหลักในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคน 3 จังหวัดชายแดนใต้

"ในสมัยพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) แม้ไม่มี รมต.เป็นคน 3 จังหวัด ยังดีมีนายถาวร เสนเนียม อดีต รมช.มหาดไทย สส.จังหวัดสงขลา ลงพื้นที่บ่อยมากๆไปกันเป็นคณะแค่รถยนต์ 2-3 คัน ก็ลงพื้นที่ได้เพราะเป็นคนพื้นที่ ต่างกับ รมต.เพื่อไทยลงพื้นที่ไปเมื่อใดขนทีมรักษาความปลอดภัยมากันเป็นร้อยๆคนก็ยังไม่ลง" นายนัดมุดดีน กล่าว

แกนนำกลุ่มวาดะห์ กล่าวว่าในการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัด มี 3 ขาที่สำคัญ คือ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ที่ดูแลไม่ให้เกิดเหตุร้าย , ศอ.บต.ที่ทำหน้าที่พัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจรวมถึงการเข้าถึงพี่น้องประชาชน ซึ่งภารกิจดังกล่าว พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต.ทำได้ดี และสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ซึ่งหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญ คือ การสานเสวนา หรือการพูดคุยเชิงสันติภาพ

"พล.อ.สนธิ เคยพูดไว้ว่าความขัดแย้งทางความคิดทั่วโลกจบลงด้วยการเจรจาพูดคุย ไม่มีทางใช้กำลังแก้ปัญหาได้  วันนี้กองทัพต้องหาคู่ขัดแย้ง หรือ ตัวละครตัวจริงๆ ที่อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุรุนแรง ซึ่งเป็นแกนนำใน 2 ระดับให้ได้ กล่าวคือ ระดับฝ่ายการเมือง และ ฝ่ายปฏิบัติการ เพื่อพูดคุยให้ยุติความขัดแย้ง แต่วันนี้ถามว่ากองทัพกำลังสู้อยู่กับใคร" นายนัจมุดดีน อ้างคำพูดพล.อ.สนธิ

นายนัดมุดดีน กล่าวว่าที่ผ่านมาเชิงนโยบายไม่ชัดเจนต่อบทบาทของ สมช.ในการสร้างบรรยากาศพูดคุยหารือ แต่กลับเน้นการใช้กำลังเป็นหลักโดยเฉพาะพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เน้นการใช้กลไกข้าราชการในการแก้ไขปัญหาขาดการเข้าถึงมวลชน และในการลงพื้นที่ทุกครั้งรับฟังปัญหาภายในค่ายทหารเท่านั้น  

ทั้งนี้เห็นว่าคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กปต. ที่มีรัฐมนตรีร่วมเป็นกรรมการ 17 กระทรวง เป็นโครงสร้างที่ดีอยู่แล้ว แต่การตั้งศูนย์ปฏิบัติคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย และ ยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ (ศปก.กปต.) ล่าสุด ถือเป็นการจัดทำโครงสร้างกรรมการซ้อนกรรมการ หรือ อำนาจซ้อนอำนาจ จึงไม่มีผลในการแก้ปัญหา

นายนัจมุดดีน กล่าวว่าในคณะกรรมการ กปต. นั้นเพียงมี 1รัฐมนตรีเป็นคน 3 จังหวัดชายแดนใต้ จากนั้นจัดประชุม กปต.สัญจรไปทุกอำเภอในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อรับข้อเสนอและแนวทางการแก้ไขปัญหา ย่อมนำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้ดีกว่าตั้ง ศปก.กปต. ขึ้นมาหลายเท่า