posttoday

ผล.ทบ.ลั่นฟ้องทนายแดงป้องเกียรติยศกองทัพ

19 สิงหาคม 2555

"ประยุทธ์"เผยฟ้อง "อัมสเตอร์ดัม" เพื่อรักษาเกียรติยศกองทัพ แนะรัฐหากไม่รักษาชื่อเสียงจะไปหากองทัพไหนมาช่วย

"ประยุทธ์"เผยฟ้อง "อัมสเตอร์ดัม" เพื่อรักษาเกียรติยศกองทัพ แนะรัฐหากไม่รักษาชื่อเสียงจะไปหากองทัพไหนมาช่วย

ผล.ทบ.ลั่นฟ้องทนายแดงป้องเกียรติยศกองทัพ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวว่า ตามที่ได้สั่งการให้กรมพระธรรมนูญไปแจ้งความนาย โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความกลุ่มคนเสื้อแดง ในข้อหาหมิ่นประมาทนั้นเป็นเรื่องของกระบวนการ สถาบันและหน่วยงาน เพราะฉะนั้นกรณีที่มีใครมาพาดพิงหน่วยงาน ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ก็มีคณะทำงานคือกรมพระธรรมนูญที่เป็นฝ่ายกฎหมาย ก็เหมือนกับบริษัทที่เวลามีใครมาหมิ่นประมาท ก็ต้องดำเนินการจะผิดหรือถูกก็ต้องไปว่ากันตามกระบวนการ

"ผมเปรียบเสมือนเจ้าของบริษัท ก็ต้องอนุมัติเมื่อมีการเสนอมาว่ามีความผิด ก็ว่ากันไปถ้าไม่ผิดศาลก็ว่ามา ถ้าเป็นท่านหรือครอบครัวจะฟ้องหรือไม่ หรือจะปล่อยเขาถ้ามาหมินประมาท เรื่องนี้เป็นเรื่องการทำงาน เพราะฉะนั้นกรมพระธรรมนูญที่มีอยู่ในกองทัพบกและกระทรวงกลาโหม ก็จะมีคณะทำงานโดยนำเรื่องคดีความต่างๆเพื่อกลั่นกรองก่อนจะขออนุมัติจาก ผบ. ทบ. และคณะกรรมการว่าจะดำเนินการอย่างไร หากผิดผมก็จะอนุมัติเพื่อไปดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม จะผิดจะถูกก็ว่ามาอย่าเอาเราไปเกี่ยวข้องกับเรื่องอื่นๆ"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ทั้งนี้สถาบันทหาร เกี่ยวกับชื่อเสียงเกียรติยศของคนทุกคนในกองทัพบก ก็ต้องรักษาชื่อเสียงของคนทุกคนในกองทัพบก ในฐานะที่เป็นองค์กรหนึ่งของรัฐ หากสร้างความไม่น่าเชื่อถือกับกองทัพบก แล้วจะไปหากองทัพไหนมาช่วย

พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองผบช.น. กล่าวว่า ขณะนี้มอบหมาย พล.ต.ต.กฤษฏิ์ เปียแก้ว ผบก.น.5 ตั้งคณะพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าวโดยมีรองผบก.น.5 เป็นหัวหน้า และเสนอรายชื่อคณะพนักงานสอบสวนภายในวันที่ 21 ส.ค.นี้ ส่วนจะเรียกนายโรเบิร์ต มาสอบปากคำหรือไม่นั้น ต้องขอตรวจสอบพยาน และหลักฐานแผ่นซีดีบันทึกคำปราศรัย โดยจะให้กองกำการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือผู้เชี่ยวชาญแปลคำปราศรัยของนายโรเบิร์ตเนื่องจากเป็นคำพูดภาษาอังกฤษ จากนั้นก็จะมีการพิจารณาว่า ข้อความดังกล่าวเข้าองค์ประกอบความผิดในข้อหาหมิ่นประมาทหรือไม่