posttoday

บรรหารลั่นไม่ยอมหากตัดงบกรมชลฯ

19 สิงหาคม 2555

"บรรหาร" ทวงงบกรมชลประทาน ชี้เป็นจุดอันตรายในการป้องกันน้ำท่วม ขู่ไม่ยอมหากถูกตัดงบ

"บรรหาร" ทวงงบกรมชลประทาน ชี้เป็นจุดอันตรายในการป้องกันน้ำท่วม ขู่ไม่ยอมหากถูกตัดงบ

บรรหารลั่นไม่ยอมหากตัดงบกรมชลฯ

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า การอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2556 ของฝ่ายค้านเรื่องงบกลาง 1.2 ล้านบาทที่ระบุว่า เรื่องการจัดสรรแก้ไขปัญหาน้ำท่วมมีหลายจุดไม่มีความเหมาะสมในหลายกระทรวงที่ใช้แก้ปัญหาน้ำท่วมนั้น จริงๆแล้วงบของกรมชลประทานที่ขอไปตั้งแต่ 3-4 เดือนก็ยังไม่ได้ ซึ่งล้วนเป็นจุดที่อันตรายทั้งสิ้นในการป้องกันน้ำท่วม เรื่องไปกองที่ไหนก็ไม่รู้   ซึ่งไม่ใช่งบของกรมชลประทานแต่เป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทั้งหมด เช่นคันกั้นน้ำที่บางกรวย คลองเชียงราก

สำคัญมากน้ำจะไม่ท่วมที่นวนครเลย บางโฉมศรีงบ 200 กว่าล้านบาท ความจริงต้องอยู่ในงบประมาณ แต่กลับไปอยู่ในเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท  แต่ทั้งหมดไปอยู่ที่กบอ. และมีสิ่งที่สำคัญกว่านั้น บางโครงการต้องใช้เวลาทำ 4-5 ปี เช่นเขื่อนแม่กวง จ.เชียงใหม่ เขื่อนแม่วงศ์ จ.นครสวรรค์ แต่ได้ข่าวว่าจะเอาไปอยู่ในระบบทีโออาร์ทั้งหมด ตนมองว่าอีก 5 ปีก็ไม่ได้ทำ เพราะฉะนั้นอย่าโยนไปที่ทีโออาร์ ควรให้กรมชลฯดำเนินการ ซึ่งทั้งหมดมี 7 รายการ แต่นายกรัฐมนตรีและนายปลอดประสบ สุรัสวดีบอกมาแล้วว่าจะเร่งรัดให้

“ถ้าระบบน้ำทั่วประเทศอีกนาน ต้องทำทีโออาร์ แต่งบปี 55 ตั้งงบให้กรมชล 4.5หมื่นล้าน ปี 56  ต้อง 4.8 หมื่นล้าน แต่กลับเหลือ 3 หมื่นล้านบาทหายไป 1.3หมื่นล้านบาท ผู้ใหญ่ในรัฐบาลบางคนก็บอกว่าอยู่ในเงินกู้เกรงว่าไม่มีใครเสนอไป กลายเป็นไปรวมกับระบบน้ำทั่วประเทศ กลัวว่าพวกนี้จะหายไป ถ้าหายไปผมไม่ยอมจะบอกให้ เพราะไปตัดออกจากงบประมาณ อยู่ที่กบอ.ก็ต้องเร่งให้เป็นเรื่องสำคัญก่อนหลัง”นายบรรหาร กล่าว