posttoday

ธาริตสั่งหยุดให้ข่าว91ศพหลังกองทัพติง

17 สิงหาคม 2555

อธิบดีกรมสอบคดีพิเศษ สั่งพนักงานสอบสวนหยุดให้ข่าว 91 ศพ หลังถูกกองทัพติง

อธิบดีกรมสอบคดีพิเศษ สั่งพนักงานสอบสวนหยุดให้ข่าว 91 ศพ หลังถูกกองทัพติง

ธาริตสั่งหยุดให้ข่าว91ศพหลังกองทัพติง นายธาริต เพ็งดิษฐ์

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึง คดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐจากเหตุรุนแรงทางการเมืองเมื่อปี 2553 จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 91 ว่า หลังจากมีการท้วงติงจากผู้ใหญ่ในกองทัพเรื่องการให้ข่าวของดีเอสไอ จึงได้พูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ใหญ่ของกองทัพแล้ว และได้กำชับพนักงานสอบสวน รวมทั้งพ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ไม่ให้เปิดเผยข้อมูลในเรื่องดังกล่าวต่อสื่อมวลชนอีก รวมถึงจะขอยุติการให้ข่าวจนกว่าคดีจะมีความชัดเจน โดยหลังจากนี้ตนจะเป็นผู้แถลงข่าวเพียงผู้เดียว
         
"การดำเนินคดี พนักงานสอบสวนยังคงทำงานเป็นปกติ แต่การให้ข่าวรายวันคงไม่มี จะแถลงข่าวก็ต่อเมื่อคดีมีความคืบหน้าชัดเจน"นายธาริตกล่าว
         
อธิบดีดีเอสไอ กล่าวต่อว่า จะทำการสืบสวนสอบสวนคดี 91 ศพต่อไป ซึ่งคดีดังกล่าวดีเอสไอไม่ได้ทำคดีเพียงลำพัง มีพนักงานอัยการ และพนักงานสอบสวนฝีมือดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติกว่า 50 นาย เข้าร่วมเป็นคณะพนักงานสอบสวน โดยจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ตามพยานหลักฐานที่ปรากฏ ไม่มีการตั้งธงว่าจะเอาผิดกับผู้ใด ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายการเมือง หรือเจ้าหน้าที่รัฐ รวมไปถึงจะยึดการไต่สวนของศาลเป็นหลักในการนำมาประกอบสำนวนเพื่อทำความเห็นส่งให้กับพนักงานอัยการพิจารณาต่อไป
         
ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่มีข่าวว่าเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องบางคดี นายธาริต กล่าวว่า การที่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องในบางคดี แต่ไม่ได้หมายความว่าคนที่เกี่ยวข้องจะมีความผิดเสมอไป และอาจจะไม่ต้องรับผิดในการกระทำ เพราะอาจจะกระทำไปในภาวะจำเป็น หรือปฏิบัติตามคำสั่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย จึงไม่ต้องรับผิดทั้งในทางแพ่งและทางอาญา
         
เมื่อถามว่า คดีดังกล่าวดีเอสไอมุ่งเอาผิดกลุ่มนักการเมืองหรือไม่ นายธาริต กล่าวว่า คดีดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ ดีเอสไอไม่ได้ทำคดีตามลำพัง ทุกฝ่ายให้ความสนใจ การสอบสวน ไม่ได้เจาะจงเอาผิดเฉพาะนักการเมือง แต่เป็นการพิจารณาตามข้อเท็จจริงที่ปรากฎในสำนวน สำหรับข่าวที่ปรากฎขึ้นอาจจะเป็นความคาดเคลื่อน เพราะการนำเสนอบางครั้งด้วยข้อจำกัดในเรื่องเวลาหรือเนื้อที่ อาจรวบรัดไปบ้างแต่ไม่ได้โทษใคร
        
 ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ก่อนหน้านี้ดีเอสไอออกมาระบุว่าเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง เมื่อกองทัพออกมาท้วงติงจะส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนไปหรือไม่ นายธาริต กล่าวว่า คงไม่มีใครพูดหรือเปลี่ยนแปลงในข้อเท็จจจริงในสำนวนได้ เพียงแต่วิธีการนำเสนอข่าวต่อสาธารณชนจะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นโดยส่วนตัวรู้สึกเห็นใจทุกฝ่าย ทั้งผู้สูญเสีย ทหาร และผู้บาดเจ็บ