posttoday

สุเทพโอดโดนการเมืองบีบหวังให้รับกม.นิรโทษ

17 สิงหาคม 2555

สุเทพ ชี้ ถูกการเมืองเล่นงานหวังบีบให้ยอมรับกฎหมาย นิรโทษกรรม ยังไม่เห็นหมายเรียกคดีสลายแดง ซัดเฉลิมบงการดีเอสไอ

สุเทพ ชี้ ถูกการเมืองเล่นงานหวังบีบให้ยอมรับกฎหมาย นิรโทษกรรม ยังไม่เห็นหมายเรียกคดีสลายแดง ซัดเฉลิมบงการดีเอสไอ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐทมนตรี ด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับหนังสือจากศาลอาญาให้ไปเบิกความคดี 98 ศพ แต่เข้าใจว่า ศาลจะให้ไปเบิกความในฐานะพยานคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช. ข้อหาหมิ่นประมาท แต่ลักษณะข่าวที่ออกมาสับสนเหมือนกับว่า ตนถูกฟ้องในฐานะเป็นจำเลย และมีความพยายามชี้นำ ว่าตน และนายอภิสิทธิ์ เป็นผู้สั่งการ ซึ่งไม่กังวลใจ และพร้อมให้ความร่วมมือกับกระบวนการยุติธรรม

นายสุเทพ ยังกล่าวถึงกรณีที่ ดีเอสไอ เรียกมือปืนสไนป์เปอร์ไปสอบว่า เป็นความพยายามของฝ่ายการเมืองที่จะเล่นงานตน และยืนยันในการดำเนินการของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือศอฉ. ไม่มีการใช้สไนป์เปอร์ แต่เป็นปืนชนิดพิเศษ ที่คนที่จะใช้ต้องถูกฝึกมา และทุกขั้นตอนของการปฏิบัติ ศอฉ. มีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรทุกครั้งและมีการใช้ปืนเอ็ม 16 ป้องกันชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งเรื่องนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี พยายามที่จะโยนผิดให้ทหารเป็นผู้กระทำ และตนเป็นคนสั่งการ รวมถึงมีการเปลี่ยนพนักงานสอบสวนถึง 2 รอบ และมีการเล่นงานทางการเมือง ตนและครอบครัว แต่ขณะเดียวกันมีการตีสองหน้าส่งคนมาเจรจาให้ตน ร่วมงานทางการเมือง ดังนั้นอยากฝากให้รัฐบาลทำตามหน้าที่ และกฎหมายรวมถึง กลุ่มคนเสื้อแดงควรหยุดสร้างความวุ่นวายให้บ้านเมือง

ทั้งนี้ยืนยันว่า จะใช้คดีบีบบังคับให้พวกตนยอมรับกฎหมายนิรโทษกรรม หรือกฎหมายปรองดองนั้น ไม่สามารถต่อรองได้ เพราะขัดหลักนิติรัฐ นิติธรรม พร้อมกันนี้ย้ำ ว่าจะใช้ข้อมูลข้อเท็จจริงในการต่อสู้คดี