posttoday

ประเด็นร้อน 17 ส.ค.

17 สิงหาคม 2555

จับตา! สภาถกงบประมาณวันที่ 3 ด้าน นายกฯลงพื้นที่ตรวจโครงการแก้น้ำท่วม

จับตา! สภาถกงบประมาณวันที่ 3 ด้าน นายกฯลงพื้นที่ตรวจโครงการแก้น้ำท่วม

ประเด็นร้อนวันนี้ สภาผู้แทนราษฎรถกงบประมาณเป็นวันที่สาม ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีภารกิจลงพื้นที่ตรวจโครงการแก้น้ำท่วมอีกประเด็นที่ต้องติดตาม กรณีข้อพิพาทระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทยกับผู้ค้าสวนจตุจักร วันนี้ผู้ค้ากว่า 400 คนจะเข้าเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกัน

1.เข้าสู่วันที่สามของการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2556 ขุนพลประชาธิปัตย์ยังคงเดินหน้าชำแหละงบประมาณต่อไปโดยเฉพาะการใช้จ่ายงบประมาณที่ขาดวินัยทางการเงิน ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะต้องยืดเวลาการอภิปรายออกไปถึงวันเสาร์ที่ 18 ส.ค. จากเดิมจะปิดอภิปรายในวันศุกร์ที่ 17 ส.ค. เนื่องจากตลอด 2 วันที่ผ่านมาการอภิปรายเป็นไปอย่างล่าช้า ขณะที่ข้อมูลในมือของพรรคฝ่ายค้านยังมีอีกเป็นจำนวนมาก

2.ขณะที่ในสภามีการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณ แต่นายกรัฐมนตรีซึ่งถูกฝ่ายค้านโจมตีว่าไม่ให้ความสำคัญกับสภา จะลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการแก้ปัญหาอุทกภัย ในเวลา10.00 น. โดยนายกฯ เป็นประธานพิธีเปิดงานโครงการแนวร่วมดูแลคูคลอง "รวมแรงไทย รักษาน้ำใสทุกคูคลอง" ณ บริเวณคลองสามวา หน้าวัดบัวแก้ว เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ซึ่งต้องติดตามว่าจะมีผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมออกมาทวงสิทธิจากนายกฯ หรือไม่

3.ชัดเจนแล้วว่าในวันที่ 1 ก.ย.นี้รัฐบาลเพื่อไทยจะรื้อฟื้นโครงการร่วมจ่าย 30 บาทรักษาทุกโรค แต่ทว่ากำหนดให้จ่ายตามความสมัครใจเท่านั้น ผู้ป่วยคนใดแสดงความจำนงไม่ประสงค์จ่ายสามารถกระทำได้ อย่างไรก็ดี ในวันนี้ (17 ส.ค.) ภาคประชาชนโดยกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพนัดแสดงจุดยืนรณรงค์ไม่ประสงค์ร่วมจ่าย 30 บาททั่วประเทศ จึงต้องจับตาดูว่าการกดดันครั้งนี้จะเกิดผลดีกับระบบสาธารณสุขไทยเพียงใด

4.โหมโรงก่อนงานใหญ่ติดตามรัฐบาลยิ่งลักษณ์ สั่งการหน่วยงานด้านการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) หรือแม้แต่คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) เร่งส่งรายงานมาให้รัฐบาล เนื่องจากนายกฯ มีกำหนดแจกแจงผลงานปราบโกงที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์วันที่ 18 ส.ค. ล่าสุดข้อมูลร้อนๆ พบว่าแชมป์ร้องเรียนทุจริตมากที่สุดคือกระทรวงมหาดไทย

5.มหากาพย์คดีสัญญาว่าจ้างเดินรถไฟฟ้า 30 ปี 2 แสนล้านบาท วันนี้กรุงเทพมหานคร (กทม.) บริษัท กรุงเทพธนาคม และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอสซี) เตรียมรวบรวมเอกสารชี้แจงต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อยืนยันอำนาจหน้าที่ของกทม.ว่าสามารถดำเนินการเรื่องดังกล่าวได้ตาม พ.ร.บ.บริหารราชการ กทม. พ.ศ.2528 ซึ่งหลังจากนี้ดีเอสไอจะชงเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ต่อไป

6.กรณีข้อพิพาทระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กับผู้ค้าสวนจตุจักร วันนี้ ร.ฟ.ท.นัดผู้ค้ากว่า 400 คนที่จ่ายค่าเช่าแผงค้าไม่ครบตามสัญญาเนื่องจากถูกบุคคลกลุ่มหนึ่งหลอกให้ร่วมฟ้องศาลปกครองและจะได้จ่ายค่าเช่าแผงค้าในอัตราเดิมที่เคยจ่ายให้กับ กทม.มาหารือและทำความเข้าใจถึงข้อเท็จจริงที่สโมสรรถไฟ

นอกจากนี้ ผู้ค้าประมาณ 64 คน ที่ร.ฟ.ท. ได้ส่งหนังสือให้ย้ายของออกจากแผงค้า เมื่อวันที่1 ก.ค. 2555 แต่ยังไม่ได้ดำเนินการย้ายออกนั้น ร.ฟ.ท.จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย รวมทั้งการตัดน้ำตัดไฟด้วย หากผู้ค้าต้องการกลับมาค้าขายต่อก็สามารถกระทำได้โดยการยื่นคำร้องกับร.ฟ.ท.พิจารณา ซึ่งเรื่องนี้จะแฮปปี้เอนดิงเหมือนอย่างที่ ร.ฟ.ท.วางไว้หรือไม่ ต้องลุ้นกัน

7.เช่นเดียวกับปัญหา 3จี คาราคาซังแม้ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. มีมติเมื่อวันที่15 ส.ค. เลือกแนวทางแก้ปัญหาสัญญาให้บริการ 3จี ระหว่าง กสท.และกลุ่ม ทรู คอร์ปอเรชั่น โดยแก้ไขสัญญาเดิม 6 ข้อ แต่วันนี้ กสท.จะเจราจาเพิ่มเติมกับทรูอีกรอบ จะปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวได้มากน้อยขนาดไหน ขณะเดียวกัน กสท.เตรียมเจรจากับ กทค.เพิ่มเติม เรื่องการแก้ไขสัญญาทรู เพราะ กทค.เห็นว่าหาก กสท.ไม่สามารถแก้ไขได้ในระยะเวลาที่กำหนด จะถือว่าไม่ปฏิบัติตามมติแต่การแก้ไขสัญญาครั้งนี้เป็นเรื่องที่ต้องใช้การเจรจาร่วมกัน และ กสท.ไม่ต้องการจบลงด้วยกระบวนการฟ้องร้อง ก็ต้องติดตามกันต่อไป

8.บุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์แถลงข่าวความคืบหน้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล และภาวะการส่งออกข้าวของประเทศไทยโดยประเด็นที่ต้องจับตามองคือการระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลที่มีมากเกือบ10 ล้านตัน ว่าจะสามารถระบายออกได้มากน้อยแค่ไหนและจะขาดทุนเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ เพื่อนำเงินมาใช้หมุนเวียนในโครงการรับจำนำข้าวฤดูกาล 2555/2556 ที่รัฐบาลเตรียมรับจำนำระยะยาวตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2555 ถึงวันที่ 30 ก.ย. 2556

9.การประชุมคณะกรรมการบริษัทการบินไทย (บอร์ดการบินไทย) วันนี้ต้องจับตาว่ามติบอร์ดจะมีการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารของการบินไทยที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย ที่ถูกยกเลิกการว่าจ้างไปหรือไม่