posttoday

อนุทินยันภูมิใจไทยไม่มีมติค้านงบปี56

16 สิงหาคม 2555

ว่าที่หัวหน้าภท.ยันพรรคยังไม่มีมติค้านวาระ2-3ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 56 ย้ำรัฐแจงได้สมเหตุสมผลก็พร้อมหนุนแม้เป็นฝ่ายค้าน

ว่าที่หัวหน้าภท.ยันพรรคยังไม่มีมติค้านวาระ2-3ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 56 ย้ำรัฐแจงได้สมเหตุสมผลก็พร้อมหนุนแม้เป็นฝ่ายค้าน

อนุทินยันภูมิใจไทยไม่มีมติค้านงบปี56 อนุทิน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล ว่าที่หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า กรณีที่พรรคมีมติไม่รับร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 ในวาระ 2 และ 3 นั้น ขอยืนยันว่าขณะนี้พรรคยังไม่มีมติใดๆออกมา ดังนั้น ต้องขอฟังการอภิปรายและการชี้แจงของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯก่อนว่าเป็นอย่างไร อีกทั้ง เวลานี้การอภิปรายก็ยังไม่เสร็จสิ้น

“ผมเห็นว่าถ้าเนื้อหาในร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถชี้แจงข้อสงสัยต่างๆและสามารถตอบคำถามได้หมดเกี่ยวกับการนำเงินงบประมาณแผ่นดินลงไปช่วยเหลือประชาชนอย่างไรบ้าง ตรงนี้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี พรรคก็ต้องสนับสนุนรัฐบาลอยู่แล้ว แม้เราจะเป็นฝ่ายค้าน เพราะเราไม่เอาเรื่องแบบนี้มาเล่นเป็นเกมส์การเมือง แต่ถ้าพบว่ามีการนำเงินงบประมาณไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง ไม่โปร่งใส เราก็พร้อมทำหน้าที่ตรวจสอบเช่นเดียวกัน” นายอนุทิน กล่าว

ขณะที่นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรค กล่าวว่า สิ่งที่ตนได้แถลงเป็นมติพรรคว่าจะไม่รับร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯนั้น ซึ่งที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่าในฐานะฝ่ายค้าน ก็ต้องมีมติไม่เห็นชอบ เพราะต้องทำหน้าที่ในการตรวจสอบ เพราะงบประมาณเป็นเรื่องสำคัญและจะงดออกเสียงไม่ได้

“สิ่งที่นายอนุทินในฐานะว่าที่หัวหน้าพรรค ได้บอกไปนั้น เป็นเรื่องที่ได้คุยกันวันนี้ เพราะเห็นว่าที่จริงแล้วขณะนี้การอภิปรายยังไม่จบ จึงอยากให้สมาชิกพรรคฟังการอภิปรายก่อน หากกรรมาธิการชี้แจงแล้วเห็นว่าเกิดประโยชน์ ก็ให้สส.รายงานต่อผู้ใหญ่ในพรรคต่อไป เพื่อให้ผู้ใหญ่ในพรรคมีความเห็นต่อการที่จะลงมติ ก็อาจจะเป็นไปได้ที่จะมีการโหวตรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ”นายศุภชัยกล่าว