posttoday

ศอ.รส.ขอบคุณแดงจับพลทหารหนีราชการ

17 มีนาคม 2553

ศอ.รส.แจงหลังแดงจับพลทหารพกปืนอัดลมมีดพับ ปัดส่งไปสอดแนมก่อกวนพื้นที่ใกล้จุดชุมนุม

ศอ.รส.แจงหลังแดงจับพลทหารพกปืนอัดลมมีดพับ ปัดส่งไปสอดแนมก่อกวนพื้นที่ใกล้จุดชุมนุม

เมื่อเวลา 19.00 น. กลุ่มการ์ดคนเสื้อแดง ได้จำกุมตัวชายต้องสงสัย พกอาวุธปืนอัดลม 1 กระบอก พร้อมด้วยกระสุนอัดลมจำนวนหนึ่ง และมีดพับ 1 เล่ม ที่บริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ซึ่งเป็นจุดเดียวกันกับที่พบระเบิดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งทราบชื่อภายหลัง คือพลทหารสมชาติ แดงอุทุม อายุ 23 ปี สังกัดกองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 ซึ่งการ์ดนปช. ได้นำตัวชายคนดังกล่าวมาควบคุมตัวไว้บริเวณเต้นท์แกนนำหลังเวที

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า เบื้องต้นจะประสานไปยังต้นสังกัดเพื่อตรวจสอบว่าเป็นพลทหารจริงหรือไม่ และมาทำอะไร เนื่องจากผู้ต้องสงสัยให้การว่ามารอรับแฟน ซึ่งขณะนี้ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นางเลิ้งเพื่อนำตัวไปสอบสวนต่อไป

พลทหารสมชาติ กล่าวว่า ได้หนีทหารมาตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย. สาเหตุที่เข้ามาในพื้นการชุมนุมเพื่อมารอรับแฟนสาวที่มาทำงานบริเวณสี่ แยกคอกวัวส่วนสาเหตุที่พกอาวุธดังกล่าว เนื่องจากเป็นการป้องกันตัวเพราะแฟนเก่าของแฟนสาวได้โทรศัพท์มาราวี

นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ซึ่งปราศรัยอยู่บนเวทีเมื่อทราบข่าวว่ามีการจับกุมพลทหารได้ กล่าวอ้างว่า “เป็นคนของรัฐบาลส่งมา หน่วยการ์ดของคนเสื้อแดงจับไว้ได้ ขณะนี้นายนายณัฐวุฒิ กำลังสอบสวน ดีนะที่นายณัฐวุฒิเป็นผู้จับได้ ถ้าเป็นผมนะเหลือแต่ซากแล้ว”

จากนั้นเวลา20.30 น. พล.ต.ท. วิชัย สังข์ประไพ ผบ.ชน.1 ได้มารับตัวผู้ต้องสงสัยไปสอบสวน โดยควบคุมตัวไปทางถนนหลานหลวง โดยระหว่างทางได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนแสดงอาการไม่พอใจ ตะโกนด่า และกรูจะเข้ามาทำร้าย แต่ทางการ์ดคนเสื้อแดงสามารถคุมสถานการณ์ได้ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไปสอบสวนที่ สน.นางเลิ้ง

ต่อมาเวลา 21.00 น. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก(ศอ.รส)แถลงว่า พลทหารสมชาติสังกัดกองร้อยกองบังคับการภาคที่  1 ผลัด 1 ปี 51 และปลดประจำการปี 2553  อยู่ระหว่างหนีทหารซึ่งโทษทางทหาร หนีไปนานเท่าใด จำขังเท่าจำนวนวันที่หนีไป และกลับรับราชการต่อไป ทั้งนี้ขอขอบคุณการ์ดนปช.ที่จับทหารหนีไปได้  ซึ่งพลทหารสมชาติจะมีความทางอาญาพกพาอาวุธ ตามพรบ.มั่นคงสามารถนำส่งตำรวจได้เลย

"อาจมีบางคนสื่อความหมายว่า ทางเจ้าหน้าที่ทหารส่งคนไปก่อกวนพื้นที่ชุมนุมหรือไม่ การชี้แจงมีความชัดเจนตามนี้"พ.อ.สรรเสริญ กล่าว