posttoday

มาร์คชี้รัฐทำงบปี56กู้เงินโปะขาดดุล

15 สิงหาคม 2555

อภิสิทธิ์ ชี้ รัฐบาลจัดทำงบปี 56 มีการกู้เงินมหาศาลปกปิดงบขาดดุล แนะเลิกโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร

อภิสิทธิ์ ชี้ รัฐบาลจัดทำงบปี 56 มีการกู้เงินมหาศาลปกปิดงบขาดดุล แนะเลิกโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ภาพรวมการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ในวาระ 2 และ 3 จะเน้นอภิปรายยอดรวมของงบ งบกลาง และงบสำนักนายกรัฐมนตรี และปัญหานโยบายการเงินการคลังของรัฐบาล เพราะนอกเหนือจากการจัดทำงบแบบขาดดุลแล้วยังมีการกู้เงินจำนวนมหาศาล เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่ได้จัดงบแบบขาดดุล

ขณะที่การใช้เงินกู้ 3.5 แสนล้านบาทตาม พ.ร.ก.กลับมีการเบิกจ่ายไม่ถึง 5% ทำให้เห็นว่าประสิทธิภาพการใช้เงินเกิดความบกพร่อง นอกจากนี้จะชี้ให้เห็นถึงความไม่โปร่งใสของการใช้งบกลาง 1.2 แสนล้านบาทในปีที่แล้ว ซึ่งปีนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข

"หากรัฐบาลยังมีแนวคิดกู้เงินเพิ่มเติมเช่นนี้จะทำให้ปัญหาหนี้สินของประเทศสูงมาก รวมถึงการขาดวินัยการเงินการคลังจะกระทบต่อเสถียรภาพ และเป็นปัญหาภายใน 1-2 ปี เพราะรัฐบาลไม่มีความสามารถในการหารายได้เข้าประเทศ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า นโยบายต่างๆ ของรัฐบาล เช่น โครงการรับจำนำสินค้าเกษตรประสบความล้มเหลว โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างเรียกร้องให้ยกเลิก เพราะนอกจากจะขาดทุนแล้วยังเปิดช่องให้มีการทุจริต และเห็นว่านายกรัฐมนตรีควรเข้าร่วมประชุมสภาฯเพื่อรับฟังการอภิปรายเพราะถือเป็นหน้าที่ แม้การประชุมในวาระ 2 จะเป็นเรื่องของสมาชิกและกรรมาธิการ แต่นายกรัฐมนตรีควรมารับฟังเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข