posttoday

แม้วถกอดีตรมว.ต่างประเทศสหรัฐ

15 สิงหาคม 2555

นพดลเผยแม้วทัวร์สหรัฐพบ อดีตรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ-นักวิชาการด้านนโยบายต่างประเทศ เชื่อมะกันลงทุนในภูมิภาคอาเซียนไทยได้ประโยชน์

นพดลเผยแม้วทัวร์สหรัฐพบ อดีตรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ-นักวิชาการด้านนโยบายต่างประเทศ เชื่อมะกันลงทุนในภูมิภาคอาเซียนไทยได้ประโยชน์

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกาของพ.ต.ท.ทักษิณนั้นได้พบและหารือกับนักการเมือง นักธุรกิจ และนักวิชาการหลายคน อีกทั้ง ยังได้เข้าพบกับดร.เฮนรี่ คิสซิงเจอร์ อดีตรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ที่สำนักงานในมหานครนิวยอร์ค ซึ่งถือเป็นนักการเมืองและนักวิชาการที่ทรงอิทธิพลทางความคิดในด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ ตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีนิกสันเป็นต้นมา และเป็นผู้รอบรู้เรื่องต่างๆ เกี่ยวกับประเทศจีน ทวีปเอเชีย และอาเซียนเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณและดร.คิสซิงเจอร์ ได้หารือและพูดคุยประเด็นทางเศรษฐกิจและการเมืองในภูมิภาคเอเชีย จีน การพัฒนาประชาธิปไตยในพม่า การเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และประเทศไทย ซึ่งการหารือเป็นไปด้วยดีและกว้างขวาง เพราะดร.เฮนรี่ คิสซิงเจอร์ เป็นผู้ที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ทางด้านการต่างประเทศชนิดหาตัวจับยาก เหมือนได้เปิดประตูเชื้อเชิญให้มีการลงทุนเข้ามาในภูมิภาคของเรา หากสหรัฐฯสนใจมาลงทุนในบ้านเรา หรือแม้แต่ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น พม่า มาเช่าที่ปลูกพืชการเกษตร เหมืองแร่ เขื่อน พลังงานไฟฟ้า ก็จะเป็นโอกาสของที่ไทยจะได้เข้าร่วม

“วันนี้เห็นชัดเจนแล้วว่าพ.ต.ท.ทักษิณสามารถเดินทางไปได้ทุกแห่งในโลก ประเทศรัสเซีย จีน อังกฤษ สหรัฐฯ ซึ่งมีที่นั่งถาวร ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ท่านไปมาหมดแล้ว การเดินทางไปสหรัฐฯโดยทั่วไปถือว่าประสบความสำเร็จ ซึ่งตรงนี้อาจไปกระตุกต่อมอิจฉาของศัตรูทางการเมือง เช่น กลุ่มพันธมิตร จึงเกิดการประท้วงบ้าง โดยน่าจะเป็นการจัดตั้งจากกรุงเทพฯ เพราะหัวโจกอยู่ที่นี่”นายนพดล กล่าว

อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และถือเป็นเรื่องเล็กน้อยทางการเมืองที่ไม่อยากใส่ใจ เอามาเป็นอุปสรรคในการเดินทางไปประเทศอื่นๆ การเดินทางไปประเทศต่างๆ โดยสะดวกของพ.ต.ท.ทักษิณสะท้อนว่านานาชาติเข้าใจว่าคดีความของพ.ต.ท.ทักษิณนั้นเป็นผลพวงจากเรื่องการเมือง ก็ต้องย้อนกลับมาดูภายในประเทศว่าเมื่อทั่วโลกคิดเช่นนั้นแล้ว เราจะคิดกันอย่างไร ฝ่ายต่อต้านจะรับฟังเสียงสะท้อนจากต่างประเทศมากน้อยแค่ไหน การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมาประชาชนก็ใช้ 15 ล้านเสียง บอกแล้วว่าให้ปรองดอง หยุดทะเลาะกันเสียที การยึดอำนาจไม่ใช่การแก้ปัญหา

“แก้ว พงษ์ประยูร นักมวยที่ทุกคนรู้สึกตรงกันว่าถูกปล้นเหรียญทอง กรณีนี้น่าจะทำให้คนอีกฝ่ายเข้าใจความรู้สึกถึงการถูกกระทำเป็นอย่างไร ถ้าไม่ถูกกระทำก็จะไม่เข้าใจถึง 2 มาตรฐาน ภาพที่กลุ่มพันธมิตรฯและพรรคประชาธิปัตย์ ป้ายสี ว่าท่านเป็นนักโทษหลบหนีคดี จึงเป็นภาพที่ถูกวาดขึ้นบริเวณถนนเศรษฐศิริ และถนนพระอาทิตย์ เท่านั้น แต่ภาพที่ชาวโลกเห็นคือภาพการถูกกระทำจากรัฐประหาร”นายนพดลกล่าว