posttoday

นิคมแย้มอยากยุบสว.สรรหา

14 สิงหาคม 2555

"นิคม"ประธานวุฒิสภาคนใหม่ ส่งซิกอยากยุบสว.สรรหา แย้ม เก้าอี้รองปธ.คนที่1ไม่จำเป็นต้องมาจากสรรหา

"นิคม"ประธานวุฒิสภาคนใหม่ ส่งซิกอยากยุบสว.สรรหา แย้ม เก้าอี้รองปธ.คนที่1ไม่จำเป็นต้องมาจากสรรหา

นิคมแย้มอยากยุบสว.สรรหา

นายนิคม ไวยรัชพานิช ว่าที่ประธานวุฒิสภา เปิดเผยภายหลังที่ประชุมมีมติ77เสียงให้เป็นประธานวุฒิสภาคนใหม่ว่า ตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ที่ว่างลงไม่อยากให้คิดว่าเป็นโควต้าของสว.สรรหาหรือสว.เลือกตั้งขึ้นอยู่กับที่ประชุมจะมีมติว่าจะเลือกบุคคลใดมาทำหน้าที่ ไม่คิดว่าถ้าประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาคนอีก 2 คนจะมาจากสรรหาจะทำให้เกิดภาพที่ไม่ดีในทางการเมือง ไม่อยากให้แยกว่าเป็นวุฒิสภาระหว่างฝ่ายสรรหาและเลือกตั้ง

"ในบางครั้งผมอาจจะมีการอภิปรายที่ดูเหมือนจะสนับสนุนทางฝ่ายรัฐบาล จึงอาจถูกมองว่ามีเจตนาไม่เป็นกลาง แต่ยืนยันว่า จะไม่ทำตามกระแสกดดันทางการเมือง แต่จะยึดหลักนิติรัฐ นิติธรรมเป็นหลัก เห็นได้จากที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลชุดใดผมก็จะสนับสนุนและหาทางออกที่ช่วยให้ประเทศเดินหน้าและวุฒิสภาจะไม่เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งทางการเมือง เน้นความประนีประนอมหาทางออกให้สังคมไม่ให้เกิดความรุนแรง"นายนิคมกล่าว

เมื่อถามว่าสมควรแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีสว.จากการเลือกตั้งทั้งหมดหรือไม่ นายนิคม ตอบว่า "ถ้าหลักจริงๆ คือ การที่เมื่อเราให้สิทธิกับประชาชนเลือกผู้แทนเข้ามาทำหน้าที่ก็ต้องมาหาแนวทางว่าจะเสนอที่มาของสว.ได้อย่างไร"

"ส่วนการลงมติเรื่องรัฐธรรมนูญในวาระ 3 คิดว่าสมควรที่จะให้หยุดในเรื่องนี้ไว้ก่อน เพื่อเอากลับไปดูว่ามีข้อบกพร่องตรงไหน อีกทั้งจะต้องมีการนำกลับไปทำประชามติ เพื่อฟังความคิดเห็นของประชาชน" นายนิคม กล่าว