posttoday

ประเด็นร้อน 14 ส.ค.

14 สิงหาคม 2555

บ่ายนี้ต้อนรับนักกีฬาไทยในโอลิมปิกกลับบ้าน ขณะที่ประชุม ครม.จับตาการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ทีโออาร์โครงการจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ไปที่สภาติดตามใครเป็นประธาน สว.คนใหม่

บ่ายนี้ต้อนรับนักกีฬาไทยในโอลิมปิกกลับบ้าน ขณะที่ประชุม ครม.จับตาการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ทีโออาร์โครงการจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท  ไปที่สภาติดตามใครเป็นประธาน สว.คนใหม่

1.กลับถึงมาตุภูมิบ่าย 3 โมง วันนี้สำหรับคณะนักกีฬาไทยที่ไปสร้างผลงานในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกคณะนักกีฬานำโดย จ.ส.อ.แก้ว พงษ์ประยูร เหรียญเงินจากการชกมวยสากลสมัครเล่น จะขึ้นรถขบวนแห่พร้อมกับน้องแต้ว น.ส.พิมศิริ ศิริแก้ว เจ้าของ 1 เหรียญเงินจากยกน้ำหนัก และน้องเล็กน.ส.ชนาธิป ซ้อนขำ ผลงาน 1 เหรียญทองแดงจากเทควันโด ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิมุ่งหน้าสู่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน อันเป็นสถานที่จัดเลี้ยงต้อนรับยิ่งใหญ่ เชื่อว่าประชาชนจะแออัดสนามบินไปจนถึงบรรยากาศคึกคักของประชาชนตลอดสองข้างถนน ร่วมกันแสดงความยินดีกับผลงานนักกีฬาไทย

2.แม้กีฬาโอลิมปิกปิดฉากไปแล้ว แต่ควันหลงตามมากับการประเมินความล้มเหลวจากการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งรัฐบาลไทยตกเป็นเป้าอย่างแน่นอน จะมีการแก้ตัวอย่างไร โดยเฉพาะนายชุมพลศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา คงเป็นบุคคลที่สื่อมวลชนตามหาตัวมากที่สุด รวมถึงบุคลากรในวงการกีฬาอย่างการกีฬาแห่งประเทศไทย คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ที่จะออกมาชี้แจงและวางแผนการพัฒนากีฬาสู่ความเป็นเลิศครั้งต่อไป

3.ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้น่าติดตามหลักเกณฑ์ใหม่ที่คณะกรรมการพิจารณาแบบการก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย เสนอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบลดวงเงินค่าประสบการณ์ย้อนหลัง 10 ปีแก่บริษัทเอกชน เพราะรัฐบาลต้องการช่วยเหลือให้บริษัทเอกชนไทยที่มีขนาดเล็กแต่มีประสบการณ์ สามารถรวมกลุ่มกับบริษัทอื่นเป็นกลุ่มบริษัทใหญ่มีโอกาสเข้ามาเสนอร่างทีโออาร์ให้กับคณะกรรมการพิจารณาแบบการก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยได้พิจารณาให้คะแนนได้ จึงน่าติดตามว่าหลักเกณฑ์ดังกล่าวเอื้อประโยชน์รายเล็กได้จริง หรือช่วยทำให้เกิดความโปร่งใสไม่มีปัญหาการล็อกสเปกแต่อย่างใด ขณะเดียวกันยังมีเสียงวิจารณ์การล็อกสเปกให้กับบริษัทจีน หลังจากสมาคมวิศวกรรมสถานฯ เปิดข้อมูลรัฐบาลไทยทำข้อตกลงกับจีนเข้าบริหารจัดการโครงการน้ำรัฐบาลจะชี้แจงอย่างไร

4.ไปที่รัฐสภามีประเด็นร้อนจากวุฒิสภา เมื่อกำหนดเช้าวันนี้ประชุมวุฒิสภาเพื่อเลือกประธานสว.คนใหม่ ล่าสุด นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ สว.ราชบุรี ประกาศลงชิงตำแหน่ง ขณะที่นายนิคม ไวยรัชพานิช ก็ปรารถนาเก้าอี้นี้เหมือนกัน ส่วน สว.สายสรรหา ส่งนายพิเชต สุนทรพิพิธ เข้าประกวด การเลือกประธาน สว.ครั้งนี้ ถือเป็นการชิงดำระหว่าง สว.สายเลือกตั้งกับสรรหา ผลออกมาเป็นประการใดสูสีเหลือเกิน

5.หวั่นฝ่ายค้านใช้เวทีงบประมาณซ้อมศึกซักฟอกถล่มรัฐบาล วันนี้พรรคเพื่อไทยประชุมสส.พรรครับมือการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 วาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 15-17 ส.ค. โดยทางพรรคเตรียมจัดทีมเพื่อชี้แจงร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ทั้งในส่วนกรรมาธิการวิสามัญ สส. และฝ่ายบริหาร เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสนหากฝ่ายค้านเล่นเกมในสภา

6.รัฐบาลจริงจังปราบทุจริตคอร์รัปชันมากน้อยขนาดไหน บ่ายโมง วันนี้พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอทราบความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายปราบโกง เนื่องจากขณะนี้มีการตรวจพบการรุกที่ดินโดยมิชอบ ซึ่งมีทั้งนักการเมืองผู้มีอิทธิพลเข้าไปมีเอี่ยว ล่าสุด เลขาฯ ป.ป.ท. เปิดเผยว่า มีแกนนำคนเสื้อแดงครอบครองที่ดินไม่ชอบที่ จ.ภูเก็ต ด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้เหมือนตบหน้ารัฐบาลที่มีเสื้อแดงหนุนหลังจะทำอย่างไร

7.ร้อนต่อเนื่องบ่ายวันนี้ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะมีการประชุมร่วมกันของ 13 หน่วยงานของรัฐที่ตกเป็นผู้เสียหายจากการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด จีที 200 และอัลฟ่า 6 โดยคดีนี้มีความชัดเจนด้านการทดสอบประสิทธิภาพอย่างละเอียดมาแล้วว่าใช้การไม่ได้จริง ส่งผลให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร งานนี้ดีเอสไอจะมุ่ง