posttoday

กมธ.พร้อมแจงอภิปรายงบปี56

13 สิงหาคม 2555

วรวัจน์ยันยังไม่มีการปรับครม.กรรมาธิการพร้อมแจงร่างงบปี56โยนประธานสภาตัดสินใจถ่ายทอดสดอภิปราย

วรวัจน์ยันยังไม่มีการปรับครม.กรรมาธิการพร้อมแจงร่างงบปี56โยนประธานสภาตัดสินใจถ่ายทอดสดอภิปราย

 

กมธ.พร้อมแจงอภิปรายงบปี56 วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า ยังไม่มีการปรับครม.ในระยะนี้ เช่นเดียวกับการปรับครม.ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ปรับในตอนนี้เช่นกันและนายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งให้ไปหารือแต่อย่างใด
         
ส่วนการอภิปราบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 นั้น นายวรวัจน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล แต่เป็นหน้าที่ของกรรมาธิการในการชี้แจง ขณะที่งบประมาณของสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นการตั้งงบประมาณปกติ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ
         
ทั้งนี้ การอภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ในวันที่ 15–17 ส.ค. นี้ นายวรวัจน์ กล่าวว่า กรรมาธิการฯ มีความพร้อมในการชี้แจงทุกเรื่อง เพราะทำงานอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 2 เดือน และไม่หนักใจ หากเนื้อหาที่จะอภิปราย เป็นเรื่องของการใช้งบประมาณ โดยไม่ไปพาดพิงถึงบุคคลอื่น หรืออภิปรายนอกประเด็น และการที่พรรคเพื่อไทยตั้งทีมงานติดตามการอภิปรายก็ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้ต้องการประท้วง หรือตีรวนให้เกิดความวุ่นวายในสภาฯ หากทุกฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตัวเอง
        
ส่วนที่มีฝ่ายค้านสงวนคำแปรญัติ 100 คน ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะหากไม่สงวนคำแปรญัติไว้ ก็ไม่สามารถอภิปรายได้ และเนื้อหาที่อภิปราย ก็เป็นที่รับรู้กันอยู่แล้ว เวลาที่จะใช้อภิปราย 2 วัน ก็น่าจะเพียงพอ แต่รัฐบาลต้องการให้อภิปรายได้อย่างเต็มที่ จึงให้เวลาเผื่อไว้อีก  1 วัน ส่วนการที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้มีการถ่ายทอดสดการอภิปราย ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของประธานสภาฯ ที่จะเป็นผู้ตัดสินใจแต่ไม่น่าจะมีปัญหา