posttoday

โพลเผยคนหนุนปธ.วุฒิสภาสายเลือกตั้ง

12 สิงหาคม 2555

สวนดุสิตโพลเผยประชาชนอยากได้ประธานวุฒิสภาสายเลือกตั้งแนะเป็นกลางซื่อสัตย์

สวนดุสิตโพลเผยประชาชนอยากได้ประธานวุฒิสภาสายเลือกตั้งแนะเป็นกลางซื่อสัตย์

โพลเผยคนหนุนปธ.วุฒิสภาสายเลือกตั้ง โพลเผยคนหนุนปธ.วุฒิสภาสายเลือกตั้ง

สวนดุสิตโพลเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่สนใจติดตามข่าวในกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 1,103 คน  ระหว่างวันที่ 8-11 สิงหาคม 2555  จากรณีที่ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร พ้นจากประธานรัฐสภาเพราะขึ้นเงินเดือนให้ตัวเอง จนต้องมีการเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่ เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนได้มีส่วนร่วมทางการเมืองและเป็นฐานข้อมูลให้กับผู้เกี่ยวข้อง  โดยคุณสมบัติของ ประธานวุฒิสภา ที่ประชาชนอยากได้ อันดับ 1 มีความเป็นกลาง ซื่อสัตย์ เที่ยงตรงยุติธรรม  ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง  52.44% อันดับ 2  มีประวัติดี ไม่ด่างพร้อย /การศึกษาดี มีความรู้ความสามารถตรงกับตำแหน่งที่ได้รับ /ทำงานดี  24.18% อันดับ 3 เป็นผู้นำ เด็ดขาด กล้าตัดสินใจโดยยึดหลักความถูกต้องตามกฎระเบียบหรือข้อบังคับตามกฎหมาย  23.38%
         
ประชาชนอยากได้ ประธานวุฒิสภาคนใหม่ ที่มาจาก สว.สายสรรหาหรือ สว.สายเลือกตั้ง อันดับ 1 สว.สายเลือกตั้ง 54.16% เพราะเป็นการเลือกที่มาจากประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย เป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง ฯลฯ  อันดับ 2 จากสายใดก็ได้ 25.01% เพราะไม่ว่าจะมาจากสายใด ขอให้เป็นคนดี ซื่อสัตย์ เป็นกลาง ยึดหลักความถูกต้องและคำนึงถึงส่วนรวม ฯลฯ อันดับ 3 สว.สายสรรหา 20.83% เพราะเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์เฉพาะทางที่ได้มาจากการสรรหาในฝ่ายต่างๆ ฯลฯ
         
สิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกสว.ทั้งสายสรรหาและสายเลือกตั้งเกี่ยวกับการเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่  อันดับ 1 ขอให้คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติและส่วนรวมเป็นสำคัญ  41.29% อันดับ 2 เลือกคนดี มีคุณธรรม เป็นกลาง /เป็นคนเก่ง มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงาน \ 36.07%  อันดับ 3  การยึดปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้  22.64%
          
สิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอก “ประธานวุฒิสภา" คนใหม่ คือ  อันดับ 1 ทำหน้าที่อย่างยุติธรรม เป็นกลาง /ซื่อสัตย์สุจริตต่อหน้าที่ 40.83% อันดับ 2  ขอให้ตั้งใจทำงาน ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ทำเพื่อประเทศชาติอย่างเต็มที่  37.55% อันดับ 3 การทำงานต้องรวดเร็ว กล้าตัดสินใจ ตรงไปตรงมา  21.62%