posttoday

แม้วมั่นใจปูเอาอยู่-สารพัดปัญหารุม

11 สิงหาคม 2555

สำนักข่าวอิศรา เผยคำสัมภาษณ์พ.ต.ท.ทักษิณ จากเมืองซานฟรานซิสโก เจ้าตัวรับสารพัดปัญหารุมเร้าน้องสาว มั่นใจผ่านพ้นด้วยดี เอาอยู่ทุกปัญหา

สำนักข่าวอิศรา เผยคำสัมภาษณ์พ.ต.ท.ทักษิณ จากเมืองซานฟรานซิสโก เจ้าตัวรับสารพัดปัญหารุมเร้าน้องสาว มั่นใจผ่านพ้นด้วยดี เอาอยู่ทุกปัญหา

หมายเหตุ :เนื้อหาดังกล่าวเป็นคำให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับผู้สื่อข่าวพิเศษ “สำนักข่าวอิศรา” ถึงสถานการณ์ทางการเมือง และมุมชีวิตที่ต้องรอนแรมอยู่ต่างประเทศ ตรงจากเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างเดินทางมาร่วมรับประทานอาหารกับคณะนักธุรกิจเอเชียอเมริกันเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องธุรกิจ ที่ร้านอาหาร King of Thai Noodle สาขา North Beach ซึ่งนายเอนก ชัยชนะ นักธุรกิจร้านอาหารในเมืองซานฟรานซิสโก เจ้าของร้านอาหาร King of Thai Noodle แกนนำคนเสื้อแดงในซานฟรานฯ ได้ปิดร้านอาหารตั้งแต่เวลา 19.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ของวันที่ 9 สิงหาคม 2555 เพื่อจัดงานเลี้ยงต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นการส่วนตัว

จุดประสงค์การเดินทางมาที่สหรัฐอเมริกาครั้งนี้คืออะไร

แม้วมั่นใจปูเอาอยู่-สารพัดปัญหารุม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ก็มาเยี่ยมเยียมผู้สนับสนุนทั้งหลาย ก็คือกลุ่มคนเสื้อแดง  เพราะเขาช่วยเชียร์กันมานาน แต่ผมไม่ได้มาเยี่ยมเลยก็เลยถือโอกาศ มาเดินสายเยี่ยม  และก็มีโอกาสไปพบพวกเพื่อนฝูงเก่าๆ นักธุรกิจ นักการเมืองชาวอเมริกาที่นี้

ขณะนี้ที่ประเทศไทยฝ่ายค้านเตรียมที่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจการบริหารงานของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยเรื่องนี้บ้างหรือเปล่า

เป็นเรื่องธรรมดาการเมืองในระบบประชาธิปไตย การใช้เวทีสภาผู้แทนราษฎรอธิปรายการทำงานของรัฐบาล เป็นสิ่งที่ถูกต้องถ้าไม่ยอมใช้เวทีสภา อันนี้น่ากลัว เช่นให้เลือกตั้งก็บอยคอต อันนี้ไม่ดี การใช้เวทีสภาเป็นสิ่งที่ถูกต้องในระบบประชาธิปไตย แต่ทุกคนต้องเคารพกติกา ไม่ใช้ลากเก้าอี้ประธานสภาอันนี้มันดูแล้ว มันเถื่อนไปนิดหนึ่ง ถ้าทุกอย่างมีกติกา เป็นกติกาที่ดีแล้ว ทุกคนเคารพและรักษากติกา คนรักษากติกาก็รักษาให้เป็นกลาง คนปฏิบัติมีหน้าที่ต้องปฎิบัติก็เคารพกติกาบ้านเมือง จะไม่มีปัญหาวุ่นวายเหมือนวันนี้เลย วันนี้วุ่นวายเพราะว่ากติกาไม่เป็นกติกา คนรักษากติกาไม่มีความเป็นธรรมบ้านเมือง มันถึงได้แย่ และคนที่ต้องปฎิบัติตามกติกา ก็เบี้ยวกติกา อันนี้ตรงนี้ผมว่าเรื่องของสภาเป็นเรื่องที่ทุกคนควรจะใช้

แล้วห่วงอะไรรัฐบาลบ้างไหม

ไม่ได้ห่วงอะไรรัฐบาลเลย รัฐบาลทำงานทุกวันเขาพูดได้หมด ตอบได้หมด สำคัญคือเอาเรื่องตรงๆ จริงๆ มาพูดกัน อย่าไปเอาเรื่องโกหกมาพูดกัน เรื่องโกหกมันน่าเบื่อ พูดกันมา 6 ปีแล้ว

รัฐบาลทำงานมา 1 ปีแล้ว มองการทำงานรัฐบาลอย่างไรบ้าง

ผมว่าเขาทำได้ดี แม้ว่ารัฐธรรมนูญจะไม่เอื้ออำนวยให้ทำงานได้คล่องตัวมากนักก็ตาม ระบบราชการเสียหายไปเยอะเนื่องจากในอดีตมีการซื้อขายตำแหน่งกัน ทำให้เสียหายไปเยอะ แต่ก็พอทำได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันขรุขระเหมือนกัน ก็ไปได้

คิดว่ามีจุดไหนที่ต้องปรับปรุงในการทำงานต่อไปของรัฐบาล

ปัญหาคือกติกาการทำงานของประเทศคือรัฐธรรมนูญ จะต้องเป็นประชาธิปไตยมากกว่านี้ ไม่ใช่ปลูกบ้านแล้วเหมือนมีกับระเบิดเต็มบ้าน มันก็ทำงานลำบากอันนี้เป็นจุดสำคัญจุดหนึ่ง จุดที่สองก็คือว่าต้องรีบรักษาระบบราชการกับระบบการเมืองท้องถิ่นให้มาอยู่ในจุดการทำงานเพื่อประชาชนจริงๆ เพราะถ้าหากเขามี cost คือ มีระบบของการต้องซื้อเสียงมาเป็นท้องถิ่น ต้องซื้อตำแหน่งเพื่อให้มาเป็นข้าราชการประจำ ประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์ เพราะเขาจะไม่ทำงานให้ประชาชน แล้วเขาจะมาทำงานเพื่อถอนทุนตัวเองคืน

การทำงานของคนในรัฐบาลมีตรงจุดไหนต้องปรับเปลี่ยนบ้าง

เรื่อง ครม.ก็คงต้องมีการปรับเป็นเรื่องธรรมดา ท่านนายกฯ ก็ดูอยู่ว่ากระทรวงไหนที่ยังอ่อนแอกระทรวงไหนที่ยังต้องทำงานต่อเนื่องอะไรแบบนี้จะพิจารณาเปลี่ยนอย่างไร ไม่เปลี่ยนอย่างไร ที่สำคัญคนที่จะมาแทนจะต้องมั่นใจว่าทำงานได้ดีกว่าคนที่ออกไป

แล้วด้านไหนที่รู้สึกห่วง เศรษฐกิจ หรือ สังคม

ผมคิดว่ามันคง (หยุดคิดนิดหนึ่ง) ต้องเข้มแข็งทุกด้านทั้งเรื่องเศรษฐกิจและสังคม  เพราะเรื่องสังคมก็สำคัญ เพราะในช่วงที่เศรษฐกิจมีปัญหามาหลายปี ปัญหาสังคมก็ตามมาเยอะ

แล้วการปรับครม. น่าจะเกิดขึ้นในช่วงไหน

ผมคิดว่านายกฯ กำลังดูจังหวะอยู่

คนในบ้านเลขที่ 111 จะกลับมาไหม

ก็คงมี..เห็นว่าจะมีบ้างคนเข้าไป

บ้างคนหรือ

ใช่บางคน

ผู้ชายหรือผู้หญิง

จะมี (หยุดคิด) ก็ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงแหละครับ แต่คงมีไม่มาก เพราะเนื่องจากว่าต้องค่อยๆเปลี่ยนไป

ดูแล้วแนวโน้มน่าจะปรับกี่ตำแหน่ง

ไม่ทราบเหมือนกันฮะ ท่านนายกฯ ยังไม่ได้ดู กำลังดูทั่วไปอยู่ ยังไม่ได้ดูว่าตรงไหนยังไง

การบริหารประเทศของรัฐบาล จากนี้ไปจะเป็นอย่างไร ต้องเสริมอะไรเป็นพิเศษไหม

ปัญหาคือ ต้องเร่งเรื่องลงทุนภาครัฐ เพื่อให้เม็ดเงินลงทุนถึงประชาชน สองต้องเร่งเรื่องของการสร้างรายได้ให้ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องสินค้าเกษตรต้องดูแลให้ดี เพราะเป็นคนส่วนใหญ่ และเรื่องตลาดใหม่ก็สำคัญ เพราะตอนนี้เรามีปัญหาเรื่องยุโรปเรื่องอเมริกา ต้องหาตลาดใหม่ โดยเฉพาะตลาดเอเชียต้องแข็งแรงกว่าเพื่อน

แต่ที่ผ่านมารัฐบาลถูกโจมตีว่าดูแลเรื่องของแพงไม่เรียบร้อย

เอ่อ... (ลากเสียง) ของแพงมันก็เป็นเรื่องต่อเนื่องกันมา บางอย่างจะต้องยอมรับว่ามันแพงตามภาวะการณ์ บางอย่างแพงโดยการเก็งกำไร ซึ่งการเก็งกำไรรัฐบาลต้องเข้าไปแก้ไขโดยด่วน และการผูกขาดก็ต้องดูว่ามันมีช่วงไหนที่ต้องตัดตอนการผูกขาดให้ได้ เพื่อให้เกิดการแข็งขันจริงๆ ยุคอย่างนี้ไม่ควรจะแพงมันน่าจะดีขึ้น แต่ก็คิดว่าหลายตัวเขาน่าจะคุมอยู่

ล่าสุดมีผลโพลออกมาว่ารัฐบาลได้คะแนนต่ำในเรื่องไม่กล้าที่จะตัดสินใจ

คืออย่างนี้ ผมคิดว่าท่านนายกฯทำงานหนักมากแล้ว ก็ต้องยอมรับว่ากลไกของข้าราชการยังไม่เข้ารูปเข้ารอยดี แต่ปีต่อไปน่าจะดีขึ้น โดยเฉพาะหลังจากการปรับครม. น่าจะดีขึ้นอีก

คดีของคนเสื้อแดงที่อยู่ในศาลตอนนี้กำลังมีผลสรุปทยอยออกมา โดยเฉพาะของแกนนำ

วันนี้เราก็หวังอย่างเดียวว่า ทุกฝ่ายต้องไม่ซ้ำเติมการเมือง เพราะการเมืองกำลังเข้าสู่รูปรอยของความปรองดอง เพราะฉะนั้นทุกคนควรใช้เมตตาธรรมเข้าหากัน แล้วก็ใช้ความเข้าใจว่าเราคือคนชาติเดียวกันให้เมตตาต่อกัน อย่าไปห่วงการเมืองมากกว่าบ้านเมือง แล้วบ้านเมืองจะดี

คุณทักษิณอดีตก็พร้อมที่จะเข้าสู่การปรองดอง

แน่นอนครับ ทุกอย่าง  อยากจะเห็นการปองดองเกิดขึ้นครับ

แล้วปัญหาเรื่องแก้กฎหมาย รัฐบาลควรจะเดินหน้าต่อหรือไม่

เรื่องรัฐธรรมนูญวาระ 3 ก็เอาคาไว้อย่างนั้นแหละจนกว่าเราจะคิดว่าทิศทางไหนดีที่สุด และเกิดสันติสุขในประเทศเพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่เต็มใบมากขึ้น บางที่เราอยากให้เต็มใบในพริบตามันไม่ได้ ให้เป็นเสี้ยวไปก่อน ค่อยๆเต็มใบอันนี้ก็ต้องยอมรับ ถามว่าวาระ 3 ถอนทันไหม กฎหมายไม่ได้ห้ามว่าเกิน  15 วันแล้วต้องถอน กฎหมายเพียงแต่บอกว่าให้โหวตก่อน 15 วันเท่านั้น เพราะฉะนั้นจะเอาอย่างไรต่อ รัฐบาลก็ต้องปรึกษากฤษฎีกาดูว่าสิ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญเขียนมานั้นเป็นอย่างไรบ้าง แล้วจะทำอย่างไรเพื่อให้ความขัดแย้งไม่เกิด

ส่วนเรื่องกฎหมายปรองดองถามว่าจะถอนไหม ก็ถอนทำไม ก็คาไว้อย่างนั้น เขาจะได้มายืนเฝ้าทั้งวันทั้งคืน แต่ถ้าเผลอโหวตเลย จะได้ขยันหน่อย เพราะเขาไม่มีงานทำอยู่แล้วนี่ อันนี้ก็คือสรุปว่า ไม่มีการถอน แต่ถามว่าจะดันไหม สบายๆ ไม่รีบไม่ร้อน

คือถามว่าผมอยากกลับบ้านหรือยังผมคิดถึงบ้าน แต่วันนี้ชินแล้ว ซื้อเครื่องบินมา 2 ปี บินไป 1 พันชั่วโมงเอง ส่วนใหญ่ใช้ชีวิตบนเครื่องบิน ซึ่งปลายปีนี้อาจจะแวะไปพม่าที่ติดกับเชียงราย จะได้ไปอู้คำเมืองอยู่แถวนั้น(หัวเราะ)

สำหรับการต่อสู้ของคนเสื้อแดง คิดว่าสิ่งที่ทำกันมาถึงวันนี้  ทำกันแบบที่ทำอยู่ทุกวันดีแล้ว รวมพลังรวมใจไว้ และยึดมั่นเรื่องของประชาธิปไตย ความเป็นธรรม และในที่สุดความจริงจะปรากฎ ซึ่งวันนี้ความจริงปรากฎแล้ว และก็เหลือแค่คนจำนวนไม่เท่าไหร่ที่ยังไม่เข้าใจ บางคนเข้าใจแต่ว่ากลัวเสียหน้า ก็เลยยังรับความจริงไม่ได้เท่านั้น และอาจต้องการเวลาเพื่อไปศึกษา เวลานี้คงต้องให้เวลาเขาทำใจ

การชักกะเย่อประชาธิปไตยก็คงกำลังจะเสร็จสิ้นแล้ว  บ้านเมืองของเรากำลังจะไปสู่การเปลี่ยนแปลงของประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และถ้าเป็นครั้งนี้ จะเป็นยาว ไม่มีการถอยกลับมาอีกแล้ว ไม่เหมือนเมื่อก่อนนี้ ซึ่งเรื่องการปฎิวัติผมคิดว่า ถามว่าปฎิวัติทำได้ไหม ทำได้ แต่หัวหน้าปฏิวัติจะต้องกินยาม้ามาก่อน ถ้าประชาชนตื่นตัวแบบนี้ รักประชาธิปไตย แบบนี้

รัฐบาลนายกฯยิ่งลักษณ์ขณะนี้ เราได้ตัดสินใจแล้วว่าเลือกผู้หญิงเป็นนายก เพราะอยากเห็นบ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว เอาความนิ่มสยบความแข็ง ก็พยายามอย่างยิ่งที่จะให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน เราต้องทนหน่อย บางครั้งต้องทน นักสู้บางคนบอกใส่ไปเลย ผมว่ามันง่าย ได้สะใจ แต่ไม่ได้ผล เราเดินหน้าวันนี้ต้องเดินเอาผล ไม่ได้เดินเอาสะใจ เป็นรัฐบาลต้องใช้ไม่นิ่ม เป็นฝ่ายค้านต้องใช้ไม้แข็ง แต่ว่าเราเป็นรัฐบาลไปใช้ไม้แข็งก็เท่ากับว่าเราเป็นฝ่ายค้าน จะไปเป็นทำไมเราเป็นรัฐบาลอยู่แล้ว นายกฯ คนปัจจุบันนี้ เก่งกว่าผมอยู่หนึ่งอย่าง คือไม่ต่อล้อต่อเถียงกับใคร อันนี้ต้องยอมรับว่าเขาเก่งกว่าผมเยอะเลย ไม่เหมือนผมที่ใครฟัดมาผมฟัดคืนอยู่แล้ว (หัวเราะ)

อีกเรื่องที่กำลังมีปัญหาคือสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่กำลังรุนแรงมาก

คืออย่างนี้นะครับ เรื่องไฟใต้ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ถ้าช่วงเดือนรอมฎอน มันเป็นช่วงที่จะมีความรุนแรงเป็นพิเศษ ถ้าเราเอาช่วงรอมฎอนของทุกปีมาเปรียบเทียบกัน จะได้เห็นว่ารอมฎอนปีนี้ก็ไม่ได้แรงกว่าปีก่อนๆ แต่ว่าปีนี้มันสงบมาตลอด มันมาขึ้นแรงตอนช่วงรอมฎอน ก็เลยทำให้ช่วงฤดูถือศีลอดมันรุนแรง แต่ไม่กี่วันก็จะหมดช่วงรอมฎอนแล้ว มันก็จะลงกลับไปอยู่ตามปกติ

แต่มีเสียงวิพากวิจารณ์ว่า รัฐบาลอาจจะแก้ปัญหาไม่ตรงจุด

ผมคิดว่ารัฐบาลนี้ลดความรุนแรงไปได้เยอะมาก ถ้าเปรียบเทียบตัวเลขเห็นได้ชัด ถ้าช่วงที่มันเงียบมาตลอดและมาขึ้นช่วงรอมฎอนแล้วบอกว่าตัวเลขมันขึ้นมารุนแรง มันเป็นเรื่องของช่วงเวลา แต่ช่วงฤดูธรรมดามันเงียบกว่าทุกปีไปเยอะ พอช่วงรอมฎอนมันโด่งขึ้นมาทุกคนก็เลยตกใจว่าทำไมมันเกิดเยอะ แต่จริงๆแล้วมันเป็นแค่ช่วงรอมฎอน รอมฎอนเป็นเรื่องของความเชื่อของพวกที่หัวรุนแรงทั้งหลาย ที่คิดว่าการไปทำอะไรรุนแรง เหมือนกับทำอะไรให้ถวายพระเจ้า ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดของเขา

รัฐบาลจะเอาอยู่หรือเปล่า

อยู่ฮะอยู่ วันนี้ก็เข้าใจว่าการพูดคุยเป็นไปด้วยดี และก็ทุกอย่างมันเริ่มจะลงตัวมากขึ้น เรื่อยๆ

ขณะนี้เริ่มเกิดปัญหาน้ำท่วม มีคนห่วงว่าถ้าเกิดขึ้นอีกครั้ง รัฐบาลอาจจะอยู่ไม่ได้แน่นอน

คิดว่าไม่ แต่คราวที่แล้วยอมรับว่าเป็น Human Error ส่วนใหญ่ส่วนหนึ่งเลย ถ้าคราวนี้ไม่มี Human Error ก็ไม่น่าจะแรงเท่าคราวที่แล้วแน่ เพราะคราวที่แล้วมันเกิดจากการที่ระหว่างก่อนการเลือกตั้งรัฐบาลชุดเก่าอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจเรื่องนี้ และก็มีเจ้าหน้าที่ข้าราชการประจำไปคิดว่าน้ำจะแล้ง ไปคิดเอาเอง โดยไม่ทำการประสานงานกับหลายหน่วยงานก็เลยไปกักน้ำไว้ก่อนฤดูกาลที่ควรจะเป็น พอฤดูกาลที่ควรจะเป็น ฝนมาแทนที่จะกักน้ำ แต่ไม่มีที่ให้กัก ฝนก็เลยตกลงมาท่วมเต็มไปหมด และพอฝนมาตกที่เขื่อน ก็ต้องปล่อย แทนที่จะเก็บมันก็ต้องปล่อย เป็นสิ่งที่อเมริกาเขาสรุปมาแล้วว่าเป็นเรื่อง Human Error

ซึ่งปีนี้เราเตรียมการล่วงหน้า เพราะฉะนั้นเรื่อง Human Error ไม่น่าจะเกิด สมมุติว่าฝนตกเท่าเดิมก็แย่ไม่น่าจะถึงครึ่งหนึ่งจากของเดิม แต่คิดว่าไม่น่าจะเกิดหรือเป็นอีกขนาดนั้น

 

แม้วมั่นใจปูเอาอยู่-สารพัดปัญหารุม

 

แม้วมั่นใจปูเอาอยู่-สารพัดปัญหารุม

 

แม้วมั่นใจปูเอาอยู่-สารพัดปัญหารุม

  

 

แม้วมั่นใจปูเอาอยู่-สารพัดปัญหารุม

 

แม้วมั่นใจปูเอาอยู่-สารพัดปัญหารุม

 

แม้วมั่นใจปูเอาอยู่-สารพัดปัญหารุม

 

แม้วมั่นใจปูเอาอยู่-สารพัดปัญหารุม