posttoday

พท.ฟอร์มทีมซ้อมใหญ่รับศึกซักฟอก

10 สิงหาคม 2555

พท.ฟอร์มทีมหวั่นฝ่ายค้านใช้เวทีงบฯ ซ้อมใหญ่ศึกซักฟอก เหน็บปชป.ล้างตัวเองก่อนตรวจสอบรัฐบาล เชื่อยังไร้ข้อมูลเปิดไม่ไว้วางใจ เสนอ‘มาร์ค’ส่งชื่อ ‘ชวน’ เป็นนายกฯ เงาแทน

พท.ฟอร์มทีมหวั่นฝ่ายค้านใช้เวทีงบฯ ซ้อมใหญ่ศึกซักฟอก เหน็บปชป.ล้างตัวเองก่อนตรวจสอบรัฐบาล เชื่อยังไร้ข้อมูลเปิดไม่ไว้วางใจ เสนอ‘มาร์ค’ส่งชื่อ ‘ชวน’ เป็นนายกฯ เงาแทน

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคจะมีการประชุม สส.เพื่อเตรียมความพร้อมในวันที่ 14 ส.ค.นี้ ก่อนจะถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 ในวาระที่ 2 และ 3 ระหว่างวันที่ 15-17 ส.ค. โดยคาดว่าฝ่ายค้านจะใช้เวทีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ เป็นการซ้อมใหญ่เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจย่อยในการชำแหละรัฐบาล ทั้งนี้ทางพรรคจะจัดทีมชี้แจงร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ทั้งในส่วนกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญ สส.และฝ่ายบริหาร เพื่อชี้แจงให้ประชาชนไม่เกิดความสับสน เนื่องจากฝ่ายค้านจะใช้เวทีพิจารณางบประมาณในการถล่มรัฐบาลอยู่แล้ว

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า การที่ฝ่ายค้านจะใช้เวทีอภิปรายงบประมาณในการกล่าวหาเรื่องทุจริตทั้ง เรื่องโครงการรับจำนำข้าว งบฟื้นฟูน้ำท่วมนั้น ฝ่ายค้านควรจะอภิปรายในเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจจะได้ประโยชน์กว่า เพราะถ้ามีเรื่องทุจริตก็ควรใช้กระบวนการยุติธรรมหรือยื่นเรื่องต่อองค์กรอิสระหรือกมธ. ซึ่งฝ่ายค้านไม่ควรกล่าวหารัฐบาลอย่างลอยๆตามกระดาษแผ่นเดียว 

ทั้งนี้ฝ่ายค้านควรเสนอแนะรัฐบาลอย่างสร้างสรรค์และปรับการทำงานด้วยการตรวจสอบตัวเองให้สะอาดก่อนที่จะตรวจสอบรัฐบาล ที่ผ่านมามีข่าวว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาตำหนิโฆษกปชป.ที่ตั้งประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลก่อน ซึ่งเรื่องที่ตั้งประเด็นของฝ่ายค้านไม่ใช่เรื่องใหม่แต่เป็นการตัดแปะข่าวจากสื่อ เหมือนขณะนี้ฝ่ายค้านยังไม่มีข้อมูลและยังไม่พร้อมที่จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล                

 "ฝ่ายค้านต้องทำการบ้านและนายอภิสิทธิ์เองต้องเคลียร์ตัวเองให้สะอาดเสียก่อน เพราะยังมีกรณีใช้หลักฐานการเกณฑ์ทหารไม่ชอบด้วยกฎหมายที่จะต้องตอบให้ชัด ไม่เช่นนั้นฝ่ายค้านจะทำหน้าที่ไม่สง่างาม ดังนั้นเมื่อมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลควรเสนอชื่อนายชวน เป็นนายกรัฐมนตรีเงาน่าจะดีกว่าเป็นชื่อนายอภิสิทธิ์" นายพร้อมพงศ์ กล่าว