posttoday

ม็อบอยุธยาปิดหน้ามหาดไทยร้องจ่ายน้ำท่วม

10 สิงหาคม 2555

ชาวบ้านกรุงเก่า 5 อำเภอร้องอปท.นั่งเทียนตัวเลขความเสียหายน้ำท่วม

ชาวบ้านกรุงเก่า 5 อำเภอร้องอปท.นั่งเทียนตัวเลขความเสียหายน้ำท่วม

วันที่ 10 ส.ค. ที่กระทรวงมหาดไทย นางณัฏฐ์สรวง สุคนธาภิรมย์ประธานศูนย์ช่วยเหลือประชาชน พร้อมด้วยประชาชนจ.พระนครศรีอยุธยา จำนวนประมาณ 200 คนจาก 5 อำเภอ ได้แก่ อ.ภาชี บางไทร บางบาล อุทัย และเสนา ได้เดินทางมาชุมนุมเพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมในการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยเมื่อปี 2554 ต่อนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย

โดยหนังสือร้องเรียน ระบุว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางแห่งไม่ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย พื้นที่ประสบอุทกภัย แต่กลับใช้วิธีประเมินด้วยตัวเอง ข้อมูลที่ได้จึงไม่ตรงกับความเป็นจริง ขณะที่การจ่ายเงินเยียวยาก็ไม่มีความยุติธรรม หากป็นญาติพี่น้องของเจ้าหน้าที่รัฐ จะได้รับการช่วยเหลือเงินจำนวนมากทั้งที่อยู่ใกล้เคียงกัน ทั้งนี้ ได้ร้องขอความเป็นธรรมไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง จึงขอให้ รมว.มหาดไทย ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าวร่วมกับภาคประชาชน และหากพบความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ก็ขอให้สั่งการลงโทษอย่างเด็ดขาด

จากนั้นตัวแทนชาวบ้าน 6 คนได้เข้าไปร่วมกับหารือกับนายประชา เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายยศวริศ ชูกล่อม ผู้ช่วยเลขานุการรมว.มหาดไทยโดยนายประชา ได้โทรศัพท์ไปถึงนายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา และสั่งการให้นายวิทยา และนายอำเภอท้องที่ ร่วมกันทำประชาคมว่าจะเพิ่มเงินเยียวยาได้อีกเท่าไหร่ และจ่ายอย่างเท่าเทียมกัน โดยจะให้เฉพาะประชาที่ได้ทำเรื่องอุทธรณ์ไว้เท่านั้น ส่วนหลักฐานที่แสดงว่าบ้านถูกน้ำท่วมก็ไม่ต้องเรียกเอาจากประชาชน เนื่องจากผ่านช่วงน้ำท่วมมานานกว่า 10 เดือนแล้ว