posttoday

มติสว.เลือกตั้งส่งนิคมลงชิงปธ.วุฒิ

10 สิงหาคม 2555

สว.เลือกตั้งมีมติส่ง "นิคม" ลงชิงประธานวุฒิสภาเตรียมประสานอีกรอบถามความชัดเจนจะลาออกจากตำแหน่งเดิมหรือไม่

สว.เลือกตั้งมีมติส่ง "นิคม" ลงชิงประธานวุฒิสภาเตรียมประสานอีกรอบถามความชัดเจนจะลาออกจากตำแหน่งเดิมหรือไม่

มติสว.เลือกตั้งส่งนิคมลงชิงปธ.วุฒิ

กลุ่มสว.สายเลือกตั้งประมาณ 10 คน อาทิ นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ สว.ราชบุรี นายชูชัย เลิศพงษ์อดิศร สว.เชียงใหม่ นายสมชาย พรรณพัฒน์ สว.นครปฐม นายภิญโญ สายนุ้ย สว.กระบี่ นายสุรเดช ฐิรัฐิติเจริญ สว.ปราจีนบุรี พล.ท.พิชัย สุนทรสัจบูลย์ สว.อุดรธานี และนายประสิทธิ์ โพธสุธน สว.สุพรรณบุรี ได้มีการประชุมเพื่อคัดเลือกบุคคลลงชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาคนใหม่แทนพล.อ.ธีรเดช มีเพียร อดีตประธานวุฒิสภา หลังถูกศาลอาญาพิจารณาว่ามีความผิดกรณีขึ้นเงินเดือนและค่าตอบแทนให้กับตัวเอง

โดยพล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ สว.อ่างทอง แถลงผลการหารือว่า ที่ประชุมมีมติส่งนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 เข้ารับการเสนอชื่อเป็นประธานวุฒิสภ เพียงคนเดียว เนื่องจากเห็นว่ามีประสบการณ์สูง ทำงานในตำแหน่งรองประธานวุฒิสภามาแล้วกว่า 4 ปี โดยหลักการและมารยาทแล้วควรจะให้สว.เลือกตั้งได้ทำหน้าที่ประธานวุฒิสภาบ้าง เพราะสว.สรรหา ได้ทำหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวมาแล้ว 2 คน ทั้งนี้ ไม่ยืนยันว่าในวันที่ 14 ส.ค. ซึ่งเป็นวันคัดเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งดังกล่าว จะมีการเสนอชื่อบุคคลเพียง 2 คน คือ นายนิคม และนายพิเชต สุนทรพิพิธ สว.สรรหา หรือไม่

นายชูชัย ยืนยันว่า จะไม่เข้ารับการเสนอชื่อให้เป็นประธานวุฒิสภา จากเดิมที่ก่อนหน้าที่ได้แสดงตัวว่าจะขอลงแข่งขัน เพราะมองว่าสว.เลือกตั้ง ควรมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และยืนยันว่าไม่เคยบีบให้นายนิคม ลาออกจากตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่าต้องการเข้ารับการสรรหาเป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 แทนนายนิคมแต่อย่างใด แม้ว่าตำแหน่งดังกล่าวจะว่างลงหรือไม่ ก็จะไม่ขอรับการเสนอชื่อ

ด้านนายสมชาติ กล่าวว่า  อย่าไปกังวลเรื่องลาออกของนายนิคมหรือไม่  เพราะไม่ว่านายนิคมจะลาออกหรือไม่ หากสว.เลือกตั้งมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และลงคะแนนให้กับนายนิคมจนได้รับเลือก ก็จะทำให้ตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ว่างลงโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว แต่หากเสียงยังไม่เป็นเอกภาพ ตนขอแสดงความยินดีกับสว.สรรหาล่วงหน้า

 ขณะที่นายเกชา กล่าวถึงกระแสข่าวว่านายนิคมจะไม่ลาออกจากตำแหน่งแม้จะได้รับการเสนอชื่อว่า ตนไม่สามารถประสานไปยังนายนิคม เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงได้ ดังนั้น จึงไม่ทราบในรายละเอียด โดยวันนี้ (10ส.ค.) จะมีการพยายามติดต่อหานายนิคม เพื่อให้เจ้าตัวยืนยันว่าจะลาออกหรือไม่ ถ้าหากนายนิคมยืนยันไม่ลาออกก่อนเข้ารับการเสนอชื่อ ตนจะขอตัดสินใจอีกครั้งว่า จะเข้ารับการเสนอชื่อให้ชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาด้วยหรือไม่