posttoday

ประเด็นร้อน 10 ส.ค.

10 สิงหาคม 2555

ร้อนฉ่าขึ้นมาโดยพลันการเมืองแทรกการศึกษา เมื่อคำสั่งแต่งตั้งบรรดาแกนนำเสื้อแดงและนักการเมืองยึดกุมสภาการศึกษา ก็ต้องช่วยกันลุ้น แก้ว พงษ์ประยูร ที่จะตะบันหมัดรอบชิงเหรียญเงินคืนนี้

ร้อนฉ่าขึ้นมาโดยพลันการเมืองแทรกการศึกษา เมื่อคำสั่งแต่งตั้งบรรดาแกนนำเสื้อแดงและนักการเมืองยึดกุมสภาการศึกษา ก็ต้องช่วยกันลุ้น แก้ว พงษ์ประยูร ที่จะตะบันหมัดรอบชิงเหรียญเงินคืนนี้

1.แต่งตั้งกันอย่างเงียบๆ แต่จุดชนวนร้อนอย่างรวดเร็ว เมื่อนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ ลงนามแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาซึ่งจะไม่มีเหตุให้วิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นเลย ถ้าไม่มีชื่อของเหล่าแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) อาทิ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ประธาน นปช. ไปเป็นอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านโยบายและวางแผน หรือนายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ นักกฎหมายกลุ่มนิติราษฎร์ที่ขับเคลื่อนแก้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือมาตรา 112 ให้มาเป็นอนุกรรมการสภาการศึกษาด้านกฎหมาย และยังมีทนายความเสื้อแดงบรรดานักการเมือง สส.สอบตกอีกจำนวนมากเข้ายึดกุมสภาการศึกษาอย่างเบ็ดเสร็จ ส่งผลให้มีความเคลื่อนไหวต่อต้านตามมาทั้งจากนักวิชาการอิสระด้านการศึกษา ที่เห็นว่าไม่ควรนำอุดมการณ์ทางการเมืองเข้ามาแทรกซึมการศึกษาไทย ดูเหมือนแรงต้านจะดังขึ้นเรื่อยๆวันนี้ท่าทีรัฐบาลและผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งจะยังนิ่งเฉยเย็นชาอยู่หรือไม่ เพราะเริ่มมีการนำประเด็นนี้ไปขยายผลสู่สังคมวงกว้าง ซึ่งจะพัฒนาไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองได้

2.มหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสำหรับคนไทยใกล้จะปิดฉากลงแล้ว เพราะเหลือนักกีฬาไทยหนึ่งเดียวเท่านั้นที่จะลุ้นเหรียญรางวัล นั่นคือ แก้วพงษ์ประยูร นักชกทีมชาติไทยรุ่นไลต์ฟลายเวต 49 กก. โดยจะขึ้นชกรอบรองชนะเลิศกับ ดาวิด ไอราเพทยาน เต็ง 2 จากรัสเซีย ใครชนะนั่นหมายถึงเข้าสู่รอบชิงเหรียญทองต่อไป วันนี้เวลาประมาณ19.45 น. ตามเวลาประเทศไทย พี่น้องชาวไทยอย่าพลาดด้วยประการทั้งปวง

3.ไฟใต้ลนก้นรัฐบาลปัจจุบัน หลังมีดำริจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.จชต.)วันนี้ต้องติดตามการทำงานต่อเนื่องโดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ซึ่งได้รับมอบหมายจะเรียกประชุมในส่วนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกับประเด็นที่เปิดทิ้งไว้กรณีผู้ต้องหา 40 คนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ติดต่อขอเข้ามอบตัวเป็นจริงมากน้อยขนาดไหนเพราะฝ่ายค้านออกมาตั้งข้อสังเกตว่าผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติยังไม่รับทราบเรื่องนี้มาก่อน

4.การประชุมวุฒิสภาวันนี้มีประเด็นร้อนให้ติดตาม เริ่มจากความคืบหน้าถอดถอนนายสุเทพ เทือกสุบรรณอดีตรองนายกฯ และ สส.พรรคประชาธิปัตย์ หลังถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดใช้อำนาจรัฐแทรกแซงราชการจากการแต่งตั้ง สส.พรรคเข้าไปช่วยราชการ โดยวันนี้ สำนักเลขาธิการวุฒิสภาจะดำเนินการแจกสำเนารายงานการไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการป.ป.ช. จำนวน 110 แผ่น แก่สมาชิกวุฒิสภาและนายสุเทพ (ผู้ถูกกล่าวหา)เพื่อให้เวลาศึกษาแก้ต่างไม่น้อยกว่า15 วัน ก่อนการประชุมนัดแรกในวันที่ 27 ส.ค.นี้

5.พี่น้องชาวกรุงเทพมหานคร (กทม.)ที่เคยได้รับผลกระทบจากมหาอุทกภัย มีเวลาวันนี้วันเดียวที่จะต้องไปยื่นคำร้องขอรับเงินค่าชดเชยจากผลกระทบอุทกภัยเพิ่มเติม พ้นวันนี้แล้วหมดสิทธิ ซึ่ง กทม.จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือในคำร้องใหม่เป็นแคชเชียร์เช็ค ภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้จะมีปัญหาความวุ่นวายอะไรหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ผู้ที่ไม่ได้มายื่นคำร้องภายในกำหนดมี 25 เขต จำนวน 26,446 คำร้อง พร้อมทั้งได้พิจารณาอนุมัติเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมแล้วจำนวน 63 ล้านบาท

6.ภารกิจนายกรัฐมนตรีวันนี้น่าสนใจในเวลา 15.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางไปทดสอบประสิทธิภาพกำแพงป้องกันน้ำท่วมของบริษัท นวนคร ณ เขตอุตสาหกรรมนวนคร ซึ่งทางรัฐบาลสนับสนุนในการเริ่มก่อสร้างตอกแผ่นคอนกรีตตั้งแต่ช่วงต้นปี นี่คือการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติว่ากำแพงป้องกันน้ำถาวรดังกล่าวที่มีความสูง 5.5 เมตร ระยะทาง 18 กิโลเมตรสามารถป้องกันนวนครที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจนับแสนล้านบาทไว้ได้

7.ข่าวดีสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง จะเป็นประธานเปิดตัวโครงการการจ่ายค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยฉุกเฉินจากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย "เจ็บจากรถ หมดกังวล มีคนจ่าย" ซึ่งกำหนดให้โรงพยาบาลสามารถเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลจากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย โดยที่ผู้ประสบภัยไม่ต้องสำรองจ่ายไปก่อน ณ ห้องบอลรูมศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์