posttoday

ผบ.ทอ.เล็งส่งเครื่องบินติดกล้องร่วมดับไฟใต้

09 สิงหาคม 2555

ผบ.ทอ.เล็งส่งเครื่องบินดีเอ-42 ติดกล้อง เสริมปฏิบัติการภาคใต้ นัด ส่งโผทหาร15สค.นี้ มั่นใจ ผบ.ทอ.คนใหม่จะสานต่อภารกิจได้

ผบ.ทอ.เล็งส่งเครื่องบินดีเอ-42 ติดกล้อง เสริมปฏิบัติการภาคใต้ นัด ส่งโผทหาร15สค.นี้ มั่นใจ ผบ.ทอ.คนใหม่จะสานต่อภารกิจได้

พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงกรณีที่กองทัพอากาศใช้เครื่องบินเอยู-23 ปฏิบัติภารกิจบินลาดตระเวนในพื้นที่ภาคใต้ ว่าในส่วนของกองทัพอากาศมีการจัดตั้งกองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 (กกล.ทอ.ฉก.9) เพื่อสนับสนุนภารกิจการบินในพื้นที่ภาคใต้หลายภารกิจ เช่น เครื่องบินซี130 ใช้ในการขนย้ายกองกำลังต่างๆ สำหรับการลาดตระเวนนั้นจะมีเครื่องบินเอยู-23 ประจำการอยู่ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ใช้ในภารกิจลาดตระเวนอยู่แล้ว โดยกองทัพอากาศได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้กองทัพอากาศจะส่งเครื่องบิน ดีเอ-42 ไปปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนตรวจการณ์เพิ่มเติม เนื่องจากมีการติดตั้งอุปกรณ์ลาดตระเวน เช่นกล้องถ่ายภาพที่สามารถส่งภาพต่างๆ ให้กับหน่วยภาคพื้นดินที่ร้องขอมาได้ รวมถึงปฏิบัติภารกิจได้ทั้งช่วงกลางวันและกลางคืนในเส้นทางต่างๆทั้ง พื้นที่ป่าเขาและพื้นที่หมู่บ้านด้วย เพื่อสนับสนุนภารกิจให้ได้มากที่สุด

เมื่อถามว่าได้มีการเสนอแผนการปฏิบัติงานดังกล่าวไปยังพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม แล้วหรือไม่นั้น พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวว่า รมว.กลาโหมได้รับทราบเรื่องนี้ดี เพราะว่าในการปฏิบัติภารกิจนั้น ทางกองทัพได้ปฏิบัติภารกิจร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ภาค4 (กอ.รมน.ภาค 4) เพราะฉะนั้นเรื่องรายละเอียดต่างๆ ทางหน่วยปฏิบัติได้วางแผนร่วมกับหน่วยภาคพื้นดิน อย่างไรก็ตามในส่วนของกำลังพลของกองทัพอากาศนั้นส่วนใหญ่มีภารกิจในการดูแลสนามบินบ่อทอง จ.ปัตตานี และกำลังพลบางส่วนที่ออกไปร่วมกับภาคพื้นดิน ซึ่งกำลังพลเหล่านี้ต้องได้รับการฝึกและมีความพร้อมที่จะออกไปปฏิบัติภารกิจ ร่วมกับกองกำลังภาคพื้นดิน

ส่วนความคืบหน้าในการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหาร นั้น ผบ.ทอ. กล่าวว่า พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม กำหนดให้ทุกเหล่าทัพส่งรายชื่อภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ในส่วนของคุณสมบัติบุคคลที่จะขึ้นมาเป็น ผบ.ทอ.คนใหม่นั้นก็คงจะเดากันได้อยู่แล้ว เพราะต้องเป็นบุคคลที่มีความพร้อมที่จะก้าวขึ้นมาสานต่อภารกิจของกองทัพ อากาศ ซึ่งตนมั่นใจว่า ผบ.ทอ.คนใหม่จะสามารถสานภารกิจได้เป็นอย่างดี