posttoday

ดีเดย์10ส.ค.เต้นออกมาตรการแก้ราคายาง

09 สิงหาคม 2555

ปชป. จี้ "รมต.เต้น" ลาออกสังเวยแก้ยางตกต่ำล้มเหลว "ณัฐวุฒิ" ยันรับซื้อยางกก.ละ100 บาท หลายพันตันต่อวัน ดีเดย์ 10ส.ค.ประกาศมาตรการแก้ยางต่ำ

ปชป. จี้ "รมต.เต้น" ลาออกสังเวยแก้ยางตกต่ำล้มเหลว   "ณัฐวุฒิ" ยันรับซื้อยางกก.ละ100 บาท หลายพันตันต่อวัน ดีเดย์ 10ส.ค.ประกาศมาตรการแก้ยางต่ำ

นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเรื่องปัญหาราคายางตกต่ำ ว่า ช่วงที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เข้ามารับตำแหน่ง มีสื่อมวลชนเขียนข่าวว่า อำมาตย์เต้น เสกราคายาง 120 บาท ต่อกก. แต่ผลงาน ที่ผ่านจนถึงเดือนม.ย. ราคายางยังไม่เป็นตัวเลขสามหลักเลย​ประชาชนเรียกร้องให้​รัฐมนตรีลาออก เพราะหากทำงานต่อไปจะทำให้ประเทศสูญเสียรายได้ 2แสนล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้  เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ครม. ได้อนุมัติงบประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาทเพื่อแก้ปัญหา  และนายณัฐวุฒิให้สัมภาษณ์ในวันที่ 18 ก.ค. ว่า ราคายางพาราต้องเป็น 100 บาทต่อกิโลกรัม จากวันนั้น ถึงวันนี้เกือบเดือน ราคายังไม่ถึงร้อยบาทแสดงให้เห็นว่าวิธีการของรัฐบาลล้มเหลว ดังนั้นต่อจากนี้ไปจะมีวิธีแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมอย่างไร ​

นายณัฐวุฒิ ชี้แจงว่า ข่าวที่ระบุว่าราคายางจะอยู่ที่ 120 บาทต่อกิโลกรัม ไม่ใช่เป็นการตัดสินใจของตนเอง เพราะราคาดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่ตนเข้ารับตำแหน่ง ส่วนราคายางพารามีการผูกโยงกับเศรษฐกิจโลก โดยจากปี 53 - 54 ราคายางอยู่ ในช่วงขาลง   และ ขณะนี้มีการประกาศรับซื้อยางในราคาสูงกว่า 100 บาทต่อกก. และประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขยายจุดรับซื้อ และให้กรมวิชาเกษตรฯ ไปอธิบายกับประชาชนถึงสถานการณ์ราคายางพารา นอกจากนั้น แล้วยังได้ใช้กลไกความร่วมมือ  ระหว่าง  อินโดนีเซีย  มาเลเซีย และไทย โดยคาดว่าวันที่ 10 ส.ค. นี้จะมีการประกาศมาตรการแก้ไขออกมา 
        
"ยืนยันว่าขณะนี้ในโครงการรับซื้อยางพารา ราคาอยู่ที่ 100 บาทต่อกก. ปัจจุบัน สามารถซื้อยางพาราเข้ามาแต่ละวันหลายพันตันต่อวัน  ผมยอมรับฟังคำวิจารณ์ในประเด็นฝีมือการแก้ปัญหาราคายางพารา แต่ขอให้ดูข้อเท็จจริงที่ว่า พรรคประชาธิปัตย์ ใช้เวลา 24 เดือน ถึงทำให้ราคายางพารา อยู่ที่ 100 บาทต่อ กก.  ส่วนที่บอกว่าใครทำอะไรไม่สำเร็จ หรือล้มเหลว ก็ต้องลาออกทั้งหมด แบบนั้นนโยบายไข่ชั่งกิโล ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ต้องเรียกร้องความรับผิดชอบด้วยใช่หรือไม่” นายณัฐวุฒิ กล่าว