posttoday

เฉลิม โทษสื่อโหมกระแสไฟใต้

09 สิงหาคม 2555

เฉลิม โทษสื่อโหมกระแสไฟใต้ ต้นเหตุปัญหาบานปลาย เผย นักการเมืองชั่วเสียประโยชน์อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์

เฉลิม โทษสื่อโหมกระแสไฟใต้ ต้นเหตุปัญหาบานปลาย เผย นักการเมืองชั่วเสียประโยชน์อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการพิจารณากระทู้ถามสดเรื่อง สถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของนายสุรเชษฐ์ แวอาแซ สส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ถามน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่ได้มอบหมายให้ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี มาเป็นผู้ขี้แจงแทน

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ปัญหาความไม่สงบดังกล่าวมีความรุนแรงมากตั้งแต่รัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะได้ส่งสัญญาณและมีนโยบายผิดมาตลอด โดยเฉพาะการระบุว่าผู้ก่อเหตุความไม่สงบเป็นโจรกระจอก ประกอบกับมีนโยบายที่ไปละเมิดสิทธิมนุษยชนกับประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ รัฐบาลยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาโดยไม่ยอมลงพื้นที่ไปตรวจเหตุการณ์หรือไปให้ขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงาน

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้ทราบแล้วหรือไม่ว่ากลุ่มผู้ก่อไม่สงบเป็นใครมีกำลังคนเท่าไหร ทำไมถึงมีศักยภาพมาทำร้ายเจ้าหน้าที่ของรัฐได้ ทำไมรัฐบาลต้องรอฟังข้อมูลจากทหารและตำรวจเพียงฝ่ายเดียวงบประมาณที่รัฐบาลสนับสนุนลงไปไม่เคยได้อะไรกลับมาเลยได้แต่ความสูญเสียเท่านั้น จากสถิติการสูญเสียปรากฎว่าเป็นการสูญเสียของเจ้าหน้าที่รัฐมากกว่า รัฐบาลได้ศึกษาข้อเท็จจริงส่วนนี้แล้วหรือไม่

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า  สาเหตุที่รัฐบาลไม่ลงพื้นที่เพราะตำรวจเคยแจ้งมาว่าสิ่งที่ต้องการที่สุด คือ งบประมาณ และยุทโธปกรณ์สำหรับการต่อสู้กับผู้ก่อความไม่สงบ ซึ่งการลงพื้นที่ของรัฐบาลหนึ่งครั้งต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ถึง 700 นายและต้องเตรียมงานล่วงหน้าถึง 3 วัน เคลียร์พื้นที่และตัดสัญญาณโทรศัพท์ทำแบบนี้ชาวบ้านเดือดร้อน หากฝ่ายค้านคิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ฆ่าตัดตอนก็ควรนำคดีไปฟ้องกับพนักงานสอบสวนถ้าไม่ทำก็ควรเลิกกล่าวหาแบบนี้

"เรามีรายชื่อผู้ก่อความไม่สงบครบ ทหารได้รายงานมาให้แล้วมีใครเป็นใครแต่ไม่สามารถบอกได้ต้องเก็บเป็นความลับ ตอนนี้มีผู้ต้องหาติดต่อขอมอบตัวแล้ว 40 คน ปัจจุบันมีกำลังที่สามารถพิสูจน์ทราบได้ 9.4พันคน แบ่งเป็นแกนนำและกองกำลัง 2.6 พันคน ที่เหลือเป็นแนวร่วมกำลังเพิ่มเติม 6.7 พันคน กำลังดังกล่าวมีโครงสร้างและรายชื่อหมดแล้วแต่บอกไม่ได้" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว 

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ยอมรับว่าคนในพื้นที่ย่อมรู้ปัญหานี้ ถ้าสถานการณ์แบบนี้เกิดในภาคอีสานสามารถเอ็กซ์เรย์ได้เลยเพราะพรรคเพื่อไทยมีสส.มากแต่เหตุที่ภาคใต้เป็นของสส.พรรคประชาธิปัตย์ ถ้ารู้ปัญหาดีในนามรัฐบาลก็ขอเชิญร่วมประชุมศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปก.ตร.)ในวันที่ 10 ส.ค.เพื่อมาให้ข้อมูลและเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยตรงต่อเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้สถานการณ์ส่วนหนึ่งสื่อมวลชนโหมกระพือมมากเกินไป เจ้าหน้าที่ทหารถูกยิงตายเอาคลิปมาออกทำไม ซึ่งไม่จำเป็นเลย

"ไม่รู้จริงๆว่าสู้รบกับใครแต่ในการข่าวเขามีรายละเอียดว่าผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มเสียผลประโยชน์จากการใช้กฎหมายโดยเฉพาะนักการเมืองชั่วๆบางคนไปค้าน้ำมันเถื่อนทั้งในทะเลและบนบก เปิดบ่อนการพนันรอยตะเข็บชายแดนมาเลเซียทางพื้นที่สะเดาแล้วมาสร้างความวุ่นวาย ตรงที่ไปๆมาๆมาเลเซียได้จะใช้กองทัพมดขนสินค้าหนีภาษีแล้วสร้างอิทธิพลท้องถิ่น ผมถือโอกาสนี้สาปแช่งนักการเมืองชั่วๆเหล่านั้นให้พบกับความวิบัติ อีกส่วนหนึ่งเป็นพวกค้ายาเสพติดขนมาจากภาคเหนือทยอยลงภาคใต้ ถามว่ากองทัพรู้มั้ยเข้ารู้ครับและบอกรัฐบาล" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

จากนั้นสส.ภาคใต้พรรคประชาธิปัตย์หลายคนได้ลุกขึ้นประท้วงการอภิปรายของร.ต.อ.เฉลิมในกรณีที่พาดพิงว่ามีนักการเมืองชั่วอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ โดยนายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ สส.ยะลา อภิปรายว่า ร.ต.อ.เฉลิมไม่ควรอภิปรายเพื่อมาตีกินทางการเมืองแบบนี้เพราะถ้ารู้ชื่อและรู้ตัวบุคคลก็ควรนำมาเปิดเผยหรือไม่ก็ไปแจ้งความดำเนินคดี

ร.ต.อ.เฉลิม ชี้แจงว่า การพูดดังกล่าวไม่ได้เจาะจงว่าเป็นใครเพียงแต่เป็นนักการเมืองชั่วที่มีผลประโยชน์เท่านั้น