posttoday

ถาวรค้านตั้ง ศปก.จชต.อัดล้มเหลวยุทธศาสตร์

09 สิงหาคม 2555

ถาวร ​อัดล้มเหลวยุทศาสตร์แก้ชายแดนใต้ เน้นแต่ยุทธวิธี ​ค้าน ตั้ง ศปก.จชต . อัดซ้ำซ้อนหน่วยงานเดิม ​

ถาวร ​อัดล้มเหลวยุทศาสตร์แก้ชายแดนใต้ เน้นแต่ยุทธวิธี  ​ค้าน ตั้ง ศปก.จชต . อัดซ้ำซ้อนหน่วยงานเดิม ​

นายถาวร เสนเนียม สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์  อดีต รมช.มหาดไทยดูแลพื้นที่ชายแดนภาคใต้  แถลงว่า ไม่เห็นด้วยกับการตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.จชต.)  เนื่องจาก ซ้ำซ้อนกับองค์กรเดิม ทั้งศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) และ กองทัพภาค 4 ที่ทำงานในพื้นที่อยู่แล้ว 

ทั้งนี้  ที่ผ่านมารัฐบาลได้การตั้งองค์การต่างๆขึ้นมาแก้ปัญหาทั้ง   คณะกรรมการนโยบายแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (นชต.) หรือ คณะกรรมการบริหารจัดการให้เป็นไปตามนโยบายและยุทธศาสตร์เสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( กบชต.) ซึ่งตั้งใจที่จะทำให้เกิดการบูรณาการแต่ยิ่งตั้งยิ่งไม่บูรณาการ เหตุการณ์ยิ่งรุนแรงสะท้อนให้เห็นความล้มเหลวมากขึ้น  อย่างเกิดเหตุการณ์ที่สุไหงโก-ลก ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์  ซึ่งเป็นเรื่องความล้มเหลวทางด้านยุทศาสตร์ที่รัฐบาลเน้นแต่ด้านยุทธวิธี

นอกจากนี้ การตั้งศปก.จชต. ยังไม่ได้รับฟังความเห็นของภาคประชาชนโดยเฉพาะ สภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งประกอบไปด้วยตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ผู้นำทางศาสนาทั้งอิสลามและพุทธสื่อมวลชน นักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ​ซึ่งออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับการตั้ง ศปก.จชต. เนื่องจาก ไม่เห็นด้วยกับการมอบให้แม่ทัพภาค 4 เป็นผู้กำกับดูแลกิจกาฝ่ายพลเรือนและการอำนวยความยุติธรรม โดยแยกงานพัฒนาออกจากความมั่นคง รวมทั้งเห็นว่า จะทำให้เกิดความซ้ำซ้อนก้าวก่ายอำนาจหน้าที่กับองค์การที่มีอยู่เดิม ซึ่งหน่วยงานเดิมมีความเหมาะสมเพราะเกิดจาการรับฟังเสียงของประชาคม

นายถาวร กล่าวว่า  จากการทำงานของ ศปก.จชต. ที่เสนอให้ติดตั้งกล้องซีซีทีวี ที่บ้านควนมีด อ.นาหม่อม ซึ่งเห็นได้ชัดว่าไม่มีความรู้จริงในพื้นที่เพราะบ้านควนมีดอยู่ในอ.จะนะ  นอกจากนี้ การที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ที่มอบหมายให้รับผิดชอบดูแลตรงนี้ออกมาระบุว่า มีผู้ต้องหาติดต่อขอมอบตัว 40 คน  ขณะที่ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ  กลับปฏิเสธว่าไม่รู้เรื่องดังกล่าวแสดงเห็นถึงความไม่เป็นเอกภาพระหว่างฝ่ายนโยบายกับฝ่ายปฏิบัติ และอยากให้จับตามองต่อไปว่า ที่สุดแล้วจะมีการออกมามอบตัวจริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเคยมี ผบ.ทบ.นามสกุลชินวัตร นำเด็กที่ไหนก็ไม่รู้มาแถลงข่าวว่าเป็นผู้ต้องหาขอมอบตัว ซึ่งถือเป็นการต้มคนดู  อีกทั้ง การตั้ง ศปก.จชต. ไม่มีความชัดเจนในรายละเอียดโครงสร้างว่าเป็นอย่างไร จะนำงบมาจากไหน  ซึ่งง่ายที่สุด ศอ.บต. กองทัพภาค 4 ก็มีอยู่แล้วหากนายกฯ ไม่กล้า ก็ขอให้มอบหมาย รองนายกฯ ไปดูแล