posttoday

สส.โดดล่ม ส่งผลสภาล่มซ้ำซาก

17 มีนาคม 2553

ประชุมสภาฯ ล่ม เหตุองค์ประชุมไม่ครบ  ชัย แจ้ง 18 มี.ค. ยังนัดประชุมวาระกระทู้ ระบุ มาครบ 1 ใน 5 หรือ 95 คน เปิดประชุมพิจารณากระทู้ได้ การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่รัฐสภา วาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.จำนวน 109 ฉบับซึ่งบรรจุอยู่ในระเบียบวาระการประชุมโดยเฉพาะร่างพ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ. ....ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาค้างอยู่จากสัปดาห์ที่แล้ว ต้องเลื่อนออกไป หลังจากที่ส.ส.มาประชุมบางตา ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ โดยเมื่อถึงเวลาการประชุมเวลา 09.00 น. ปรากฏว่า มีส.ส.มาลงชื่อเข้าประชุม 14 คน จากสมาชิกสภาทั้งหมด 475 คน ไม่ครบองค์ประชุมกึ่งหนึ่งที่ 238 คน นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงรอสมาชิกจนถึงเวลา 09.30 น. และขึ้นนั่งบัลลังก์ประธานอีกครั้ง ปรากฏว่า มีส.ส.มาลงชื่อเข้าประชุม 37 คน ทำให้นายชัย แจ้งว่า วันนี้นัดประชุมตามปกติแต่มีส.ส.มาไม่ครบองค์ประชุม โดยเกินเวลาประชุมไปแล้ว 30 นาที ก็ขอเลื่อนวาระพิจารณากฎหมายไปในอาทิตย์หน้า  จากนั้นนายชัย เตรียมจะสั่งปิดประชุม แต่ส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคน นำโดย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ นายวิชาญ มี

ประชุมสภาฯ ล่ม เหตุองค์ประชุมไม่ครบ  ชัย แจ้ง 18 มี.ค. ยังนัดประชุมวาระกระทู้ ระบุ มาครบ 1 ใน 5 หรือ 95 คน เปิดประชุมพิจารณากระทู้ได้
 
การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่รัฐสภา วาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.จำนวน 109 ฉบับซึ่งบรรจุอยู่ในระเบียบวาระการประชุมโดยเฉพาะร่างพ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ. ....ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาค้างอยู่จากสัปดาห์ที่แล้ว ต้องเลื่อนออกไป หลังจากที่ส.ส.มาประชุมบางตา ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ โดยเมื่อถึงเวลาการประชุมเวลา 09.00 น. ปรากฏว่า มีส.ส.มาลงชื่อเข้าประชุม 14 คน จากสมาชิกสภาทั้งหมด 475 คน ไม่ครบองค์ประชุมกึ่งหนึ่งที่ 238 คน นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงรอสมาชิกจนถึงเวลา 09.30 น. และขึ้นนั่งบัลลังก์ประธานอีกครั้ง ปรากฏว่า มีส.ส.มาลงชื่อเข้าประชุม 37 คน ทำให้นายชัย แจ้งว่า วันนี้นัดประชุมตามปกติแต่มีส.ส.มาไม่ครบองค์ประชุม โดยเกินเวลาประชุมไปแล้ว 30 นาที ก็ขอเลื่อนวาระพิจารณากฎหมายไปในอาทิตย์หน้า
 
จากนั้นนายชัย เตรียมจะสั่งปิดประชุม แต่ส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคน นำโดย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ นายวิชาญ มีนชัยนันทน์ ส.ส.กทม. นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน เปิดไมโครโฟนทักท้วง ว่า ทำไมไม่หารือกับส.ส.ที่มาในวันนี้ด้วย ทำให้นายชัย ชี้แจงว่า “วันที่ 18 มีนาคม ยังมีการประชุมสภา โดยเป็นวาระพิจารณากระทู้ ซึ่งหากสมาชิกมาครบ 1 ใน 5 หรือ 95 เสียง ตามข้อบังคับการประชุมสภา ก็สามารถเปิดประชุมได้ ฉะนั้นถ้ามาครบจำนวนดังกล่าวก็ให้หารือได้ ทั้งนี้ผมจะนัดประชุมสภาอย่างนี้ไปตามปกติ จนกว่าจะประชุมได้” จากนั้นนายชัย กดออดปิดประชุม เวลา 09.32 น.และเดินออกจากห้องประชุมทันที ขณะที่นายสุนัย ยังคงไม่พอใจและตะโกนทักท้วงว่า “ปกติต้องรอ ทำไมวันนี้ไม่รอ ตกลงจะไม่เอาสภาเป็นที่แก้ปัญหาแล้วใช่ไหม ประธานจะเป็นประธานหรือประทวย เพราะสถานการณ์ไม่รุนแรงขนาดนั้น” และจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ด้วยความไม่พอใจ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ บรรยากาศหน้ารัฐสภาในช่วงเช้าก่อนเริ่มประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยบริเวณถนนอู่ทองในหน้ารัฐสภามีกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาจากต่างจังหวัดจอดรถกระบะ และตั้งเต็นท์ใช้เป็นที่พักผ่อนจำนวนหนึ่ง รวมถึงตั้งเวทีปราศรัยบนรถกระบะข้างประตูทางเข้ารัฐสภา ทั้งนี้ไม่ได้มีการปิดถนน โดยเปิดให้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการประชุมรัฐสภา เดินทางเข้ามาที่รัฐสภาได้ทั้งทางรถยนต์และทางเท้า โดยมีตำรวจพร้อมโล่ หมวก และกระบอง ยืนตั้งแถวหน้าประตูประมาณ 20 คน
 
ส่วนบรรยากาศภายในรัฐสภา เป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเพียงข้าราชการที่มาทำงานตามปกติ และสื่อมวลชนที่มารอรายงานข่าว ขณะที่ส.ส. เดินทางมาร่วมประชุมบางตา โดยเกือบทั้งหมดเป็นส.ส.พรรคเพื่อไทย ส่วนพรรคฝ่ายรัฐบาลมีเพียงนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคชาติไทยพัฒนา เดินทางมาร่วมประชุม ทั้งนี้นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เดินทางเข้ารัฐสภาทางประตูเทวฤทธิ์ ฝั่งถนนราชวิถี และจอดรถบริเวณหลังอาคารรัฐสภา 1 ก่อนจะเดินเข้าประตูหลังเพื่อขึ้นไปยังห้องทำงาน