posttoday

ยันปูไม่เปลี่ยนแปลงโครงสร้างใต้

08 สิงหาคม 2555

“เฉลิม” ยัน “นายกฯ” ไม่เปลี่ยนแปลงโครงสร้างใต้ แต่เป็นการพัฒนาให้ดีขึ้น ซัด “ปชป.” โวยวายไปเอง บอกยินดี 40 โจรใต้ มอบตัว

“เฉลิม” ยัน “นายกฯ” ไม่เปลี่ยนแปลงโครงสร้างใต้ แต่เป็นการพัฒนาให้ดีขึ้น ซัด “ปชป.” โวยวายไปเอง บอกยินดี 40  โจรใต้ มอบตัว

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีการประชุมศูนย์ปฎิบัติการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันนี้ (8 ส.ค.) ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอะไร ที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาเอ๊ะอะโวยวายเป็นการเข้าใจผิด เพราะโครงสร้างทั้งหมดเหมือนเดิม แต่เป็นการพัฒนาขึ้น ที่ผ่านมา พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบ บางครั้งทางจังหวัดอาจมีข้อขัดข้อง ทหารก็ไปสั่งอะไรไม่ได้ หรือบางทีนายอำเภอตั้งด่านตรวจกำลังมีน้อยก็สั่งทหารไม่ได้ ทหารก็เตือนได้แค่ว่ามีกำลังน้อยอาจจะถูกโจมตีได้ ตำรวจกับทหารส่วนมากไปกันได้เพราะว่าเป็นรุ่นน้องรุ่นพี่กัน นายกฯจึงมอบ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย มาร่วมอีกคน และตนในฐานะที่ดูแลตำรวจก็มาทำงานร่วมกัน แก้ไขปัญหาพร้อมกัน และที่สำคัญคือนายกฯได้ไปเยี่ยม สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) และเห็นตนทำห้องควบคุมสั่งการดี สามารถประสานกับทุกภาคส่วนได้ จึงสั่งให้ตนไปบูรณาการเรื่องการติดต่อสื่อสารเครื่องมือทั้งหมด ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตนจึงใช้พื้นที่ชั้นที่ 20 และของบประมาณเพิ่มเติม สมัยประชาธิปัตย์ไม่ได้คิดเรื่องอย่างนี้ ซึ่งตนดูแลบูรณาการด้านการข่าว ตนก็แค่ลงพื้นที่และหน่วยงานไหนให้ข้อมูลตนมา ตนก็บูรณาการข่าวให้ทุกหน่วยได้รับข่าวสารเหมือนกัน ก็เป็นเรื่องที่ดี

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้เราจะมีการนำทหารที่ปลดประจำการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาบรรจุในอัตราของตำรวจที่ขาดแคลน ซึ่งตอนนี้คาดแคลนถึง 5,000 คน เมื่อถามย้ำว่า เกรงว่าหากนำกลุ่มคนเหล่านี้มาจะกลายเป็นไส้ศึกสืบความลับราชการหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า แล้วเราปล่อยกันอย่างนี้มันมีอะไรดีขึ้น เราต้องรู้จักการปรับเปลี่ยน

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า วันนี้ตนจะเรียนนายกฯว่ามีผู้ต้องหาจะเข้ามามอบตัวกับตน 40 คน ซึ่งเขามีเงื่อนไข 3 ข้อ ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวก็ต้องให้ฝ่ายความมั่นคงไปดู เช่น หากมีการไปทำร้ายเจ้าหน้าที่จนบาดเจ็บล้มตายจะทำอย่างไร ทหารจะยอมรับได้หรือไม่ หรืออาจจะมีกรณีอื่นๆอีก ซึ่งตนก็ยังไม่ทราบ คงต้องรอให้ฝ่ายความมั่นคงวิเคราะห์เงื่อนไขทั้งหมดก่อน ให้พูดตอนนี้คงพูดไม่ได้ ผู้สื่อข่าวถามว่า หน่วยงานปฎิบัติต้องการซีอีโอมาตัดสินใจ รองนายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้เราบูรณาการโดยรัฐบาลพรรคเดียว ซึ่งอำนาจหลักอยู่ที่นายกฯ โดยคำสั่งยุทธการก็เป็นของกองทัพบกและกอ.รมน.ภาค 4 เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งวันที่ 10 ส.ค.ตนจะไปประชุมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับรองไม่เหมือนเดิม ตอนนี้ก็มีญาติของผู้ต้องหาเป็น 100 คนจะมาพบกับตน ซึ่งตนจะเปิดทำเนียบฯคุยกันเลย และจะบอกกับญาติว่าอย่าให้ผู้ต้องหาหนีขอให้มามอบตัวกันเถอะ ซึ่งนี่เรียกว่าเป็นการทำงานเชิงรุก