posttoday

เพื่อไทยบี้กษิตใช้เงินภาษีไล่ล่า ‘แม้ว’

07 สิงหาคม 2555

เพื่อไทยชงกต.สอบกษิตผลาญภาษีไล่ล่า ‘แม้ว’ เตรียม 10 สส.โต้หากฝ่ายค้านซักฟอกมั่วยัน8 ส.ค.ไม่ลักไก่เลื่อนปรองดองขึ้นพิจารณา

เพื่อไทยชงกต.สอบกษิตผลาญภาษีไล่ล่า ‘แม้ว’ เตรียม 10 สส.โต้หากฝ่ายค้านซักฟอกมั่วยัน8 ส.ค.ไม่ลักไก่เลื่อนปรองดองขึ้นพิจารณา

เพื่อไทยบี้กษิตใช้เงินภาษีไล่ล่า ‘แม้ว’ กษิต ภิรมย์

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงหลังการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ว่า ต้องการถามไปยังพรรคประชาธิปัตย์ว่านโยบายปราบปรามยาเสพติดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีผ่านไป 6-7 ปีแล้ว แต่ เหตุใดจึงรู้สึกตัวช้าและเพิ่งส่งนายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.ต่างประเทศ ไปยื่นเรื่องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) โดยอ้างว่ามีกระบวนการฆ่าตัดตอน อย่างไรก็ตามมีความกังวลว่าไอซีซีจะเชื่อถือหรือไม่ เพราะผู้ร้องเป็นผู้ก่อการร้ายในคดียึดสนามบินสุวรรณภูมิ  และที่ผ่านมามีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีกระบวนการฆ่าตัดตอนแต่อย่างใด ทั้งนี้มองว่าเป็นแค่การแก้เกี้ยวที่รัฐบาลชุดนี้ไปยื่นเรื่องต่อไอซีซีให้ตรวจสอบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กรณีสั่งสลายการชุมนุม 98 ศพเท่านั้น

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า ทางพรรคเพื่อไทยได้ประสานไปยังนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ให้ติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณแผ่นดินไล่ล่าตัว พ.ต.ท.ทักษิณของนายกษิตสมัยดำรงตำแหน่งเป็น รมว.ต่างประเทศ  เพื่อสนองรัฐบาลสมัยนายอภิสิทธิ์ เนื่องจากได้รับแจ้งมาว่าโดยสารเครื่องบินชั้นเฟิรสต์คลาสในการล่าตัว และอาจใช้งบประมาณถึง 100 ล้านบาท ซึ่งล้วนมาจากภาษีประชาชน   

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าในวันที่ 8 ส.ค.นี้จะไม่มีการนำวาระร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการปรองดองแห่งชาติมาพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรแน่นอน แต่จะเป็นการพิจารณาร่างพ.ร.บ. 10 ฉบับ โดยได้กำชับให้สส.ทุกคนเข้าประชุมถึงเวลา 21.00น.

ทั้งนี้ในที่ประชุมพรรคยังได้ชื่นชมสส.เพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลว่า ตั้งแต่เป็นรัฐบาลมา ไม่เคยมีเหตุการณ์สภาล่มเหมือนสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ แสดงว่า สส.ตั้งใจทำงาน อยู่ร่วมประชุมตลอด 

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมเสมอในการถูกอภิปราย และกำชับว่าการดำเนินทุกนโยบายของรัฐบาลต้องไม่มีการทุจริต หากเกิดการทุจริตในหน่วยงานใด ต้องเอาผิดกับข้าราชการและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทันที

นายจิรายุกล่าวอีกว่า นอกจากนี้พรรคเพื่อไทยยังเตรียมแผนเพื่อป้องกันเกมป่วนของฝ่ายค้าน หากมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกเรื่อง หรือพุ่งเป้าไปที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารงาน ทางพรรคจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางจิตฝ่ายค้านกลับทันที โดยให้สส.กว่า 10 คน เตรียมเรื่องไว้คอยตอบโต้แล้ว อาทิ กรณีนายอภิสิทธิ์ ใส่เสื้อแดงขึ้นเวที การเลียนเสียง จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย การใช้เอกสารเท็จสมัครเข้ารับราชการทหาร กรณีนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์คัดค้านนาซาขอให้สนามบินอู่ตะเภา กรณี น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม นายธานี เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมในที่ประชุมสภาฯ หรือกรณีผลงานยอดแย่ของผู้ว่าฯกทม. เป็นต้น