posttoday

มาร์คขวางปรับศอ.บต.อยู่ใต้เงากอ.รมน.

07 สิงหาคม 2555

"มาร์ค" ห่วง ปรับโครงสร้างแก้ใต้ ย้าย ศอ.บต.ไปอยู่ใต้เงา กอ.รมน. ย้อนรอยการเมืองนำการทหาร ห่วงคนทำนโยบายไม่ได้ทำงาน

"มาร์ค" ห่วง ปรับโครงสร้างแก้ใต้ ย้าย ศอ.บต.ไปอยู่ใต้เงา กอ.รมน.  ย้อนรอยการเมืองนำการทหาร ห่วงคนทำนโยบายไม่ได้ทำงาน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า  กรณีที่รัฐบาลก็มีแผนที่จะประชุมวันที่ 8 ส.ค.​ นั้น ที่น่าเป็นห่วงคือแนวคิดของรัฐบาลที่กำลังเสนอในขณะนี้ไม่สอดคล้องกับความต้องการของหลายๆฝ่ายที่ทำงานในพื้นที่ รวมทั้งสภาที่ปรึกษา ศอ.บต.​ เพราะรัฐบาลกำลังมีแนวคิดยกทุกอย่างกลับไปอยู่ กอ.รมน. ทำให้กฏหมาย ศอ.บต.ที่ทำขึ้น รวมทั้งโครงสร้างใหม่ทั้งหมดจะเดินได้ยาก ส่วนเรื่องเคอร์ฟิวเป็นมาตรการที่เจ้าหน้าที่จะใช้ดุลยพินิจ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลเดินตามโครงสร้างกฏหมายที่ออกมาให้ศอ.บต.ทำงานอย่างจริงจัง คู่ขนานกับกอ.รมน. โดยมีนายกฯเป็นประธานทั้งสองขา เพราะจะต้องทำหน้าที่ประสานงาน เนื่องจากการมีสองส่วนนี้จะทำให้เกิดความสมดุลระหว่างงานด้านความมั่นคงกับงานพัฒนา ​ถ้า​ให้ ศอ.บต.ไปอยู่ในการดูแลของกอ.รมน.เท่ากับกลับไปสู่สถานการณ์ปี 51 สวนทางกับแนวคิดที่จะใช้การเมืองนำการทหาร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กรณี  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ระบุว่าจะให้นายกฯทำงานเหมือนซีอีโอ บัญชาการในกทม. นั้น  พรรคประชาธิปัตย์ก็เรียกร้องมาตลอดให้นายกฯทำหน้าที่ซีอีโอ.จริง เพราะเป็นประธานทั้งศอ.บต. และกอ.รมน.จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้  ​อยากเห็นบทบาทนายกฯชัดเจนไม่เช่นนั้นก็ต้องมอบให้มีผู้ที่สามารถทำหน้าที่นี้ได้ แต่ตอนนี้มอบให้นายกฯดูแลถึง 3คนยิ่งทำให้เกิดความสับสนมากขึ้น

นายอภิสิทธิ์ ​กล่าว​ว่า กรณี นายถวิล เปลี่ยนสี อดีตเลขาสมช.โพสต์ข้อความลงในเฟสบุกส่วนตัวว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปัญหาภาคใต้มีความรุนแรงเป็นเพราะมีการเปลี่ยนแปลงนายสมเกียรติ บุญชู ออกจากตำแหน่งรองเลขาสมช.ทำให้ขาดความต่อเนื่องในการแก้ปัญหาว่า นายสมเกียรติเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการจัดทำร่างนโยบายที่เสนอต่อสภา ซึ่งเป็นนโยบายที่รับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายจนได้รับการยอมรับ ซึ่งเสียดายเพราะคนที่จัดทำนโยบายกลับไม่มีโอกาสทำงาน

"การแก้ปัญหา  1 ปีที่ผ่านมา  ปีที่ผ่านมาสาเหตุที่ทำให้การแก้ปัญหาไร้ทิศทางและขาดเอกภาพ เพราะนำคนที่ไม่มีส่วนร่วมในการจัดทำนโยบาย ขาดความเข้าใจแนวคิดในการแก้ปัญหาตามกฏหมายศอ.บต.เข้าไปทำนห้าที่ โดยย้ายคนที่เคยจัดทำร่างกฏหมายนี้ออกไปจากตำแหน่งที่รับผิดชอบการแก้ปัญหาภาคใต้ ขณะที่บุคคลากรที่มอบหมายไปดูแลแม้จะเป็นคนที่รัฐบาลไว้วางใจ แต่ในพื้นที่รับทราบบทบาทในช่วงเคยใช้นโยบายความรุนแรงยุค พ.ต.ท.ทักษิณ  จึงเป็นการสวนทางกับแนวคิดเรื่องการเมืองนำการทหาร หากยังเดินไปอย่างนี้ก็เป็นห่วงว่าจะดับไฟใต้ไม่ได้"​นายอภิสิทธิ์ กล่าว