posttoday

สผพท.1แสนชื่อเสนอกกฎหมายบริหารบุคลากรสธ.

07 สิงหาคม 2555

สผพท. 1แสนชื่อเสนอกกฎหมายบริหารบุคลากรสธ. ชี้ ก.พ.ขาดประสิทธิภาพ จำเป็นต้องมีกฎหมายเฉพาะ

สผพท. 1แสนชื่อเสนอกกฎหมายบริหารบุคลากรสธ. ชี้ ก.พ.ขาดประสิทธิภาพ จำเป็นต้องมีกฎหมายเฉพาะ

ที่รัฐสภา ตัวแทนสหพันธ์ผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขแห่งประเทศไทย (สผพท.) ได้เดินทางยื่นหนังสือเข้าชื่อเสนอร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการสาธารณสุขและบุคลากรสาธารณสุข พ.ศ. … ต่อ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่2 จำนวน 112,502 รายชื่อ

สาระสำคัญของกฎหมายดังกล่าว คือ ให้มีกฎหมายเฉพาะด้านเพื่อแยกการบริหารของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)ออกจากการบริหารบุคคลากรข้าราชการสาธารณสุข เนื่องจากการทำงานของข้าราชการสาธารณสุขมีลักษณะงานเป็นการประกอบวิชาชีพที่กระทำต่อชีวิตและสุขภาพของประชาชนและเป็นตำแหน่งงานจำเพาะที่แตกต่างกับข้าราชการอื่นชัดเจน จำเป็นที่ต้องมีจำนวนที่เพียงพอในการให้บริการที่มีคุณภาพกับประชาชนทั้งประเทศ โดยการบริหารกำลังคนด้านสาธารณสุขในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับการบริการสาธารณะด้านสาธารณสุขอย่างมาก จึงจำเป็นต้องมีระเบียบการบริหารกำลังคนด้านสาธารณสุขโดยเพาะ เพื่อประสิทธิภาพของงานราชการด้านนี้และประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศชาติ

ทั้งนี้ ในร่างพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการสาธารณสุขและบุคลากรสาธารณสุข พ.ศ.กำหนดให้มีคณะกรรมการช้าราชการสาธารณสุขและบุคลากรสาธารณสุข (ก.สธ.) โดยให้มีรมว.สาธารณสุขเป็นประธานโดยตำแหน่ง มีหน้าที่พิจารณากำหนดนโยบายเกี่ยวกับการวางแผนกำลังคนในราชการกระทรวงสาธารณสุข และเสนอแนะให้คำปรึกษาแก่คณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการปรับปรุงกระทรวงและส่วนราชการกระทรวงสาธารณสุข การจัดและการพัฒนาส่วนราชการและวิธีปฏิบัติราชการของข้าราชการสาธารณสุข