posttoday

เฉลิมเย้ยปชป.ซักฟอกไร้ประเด็น

07 สิงหาคม 2555

เฉลิมเย้ย ปชป.ซักฟอกคราวนี้ฝ่ายค้านไม่มีประเด็นขย่มรัฐบาล

 เฉลิมเย้ย ปชป.ซักฟอกคราวนี้ฝ่ายค้านไม่มีประเด็นขย่มรัฐบาล

เวลา09.20น.ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าประชุมครม.กรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยทั่วไปนั้น  ฝ่ายค้านจะอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2556  ผลงานหนึ่งปีของรัฐบาลและการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจตามลำดับว่าไม่ใช่ ตนพูดแล้วก่อนที่นายอภิสิทธิ์จะกล่าวเรื่องนี้ว่าการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ได้อยู่ที่ระยะเวลาแต่อยู่ที่หลักฐานในการนำมาแสดงและอภิปราย หลักการนั้นหากยื่นอภิปรายในการบริหารราชการแผ่นดินนั้นก็ทำอะไรรัฐบาลไม่ได้ ถามมาก็ตอบไป โดยเฉพาะปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าตัวและเข้าเนื้อเพราะไปหาเสียงไว้ว่าจะแก้ไขปัญหานี้ภายใน99วัน ส.ส.เต็มไปหมดทุกจังหวัดแต่อยู่เป็นรัฐบาล2ปี8เดือนทำอะไรไม่ได้แล้วจะเอาอะไรมาอภิปราย

รองนายกฯกล่าวว่า  ส่วนปัญหาการทุจริตการรับจำนำข้าวนั้นตนเพิ่งเรียกประชุมคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตในการรับจำนำข้าว  การเยียวยาฟื้นฟูและป้องกันสาธารณภัย และการใช้จ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมกันตามบัญชานส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  แสดงว่านส.ยิ่งลักษณ์เอาจริง  ส่วนเรื่องทุจริตงบเยียวยาน้ำท่วมนั้นหากมีข้อมูลขอให้แจ้งมาจะดำเนินคดีให้ ตนจึงบอกว่าไม่มีอะไรเลยแต่ส.ส.พรรคเพื่อไทยบางคนไปเต้น เต้นทำไม อยู่เฉยๆ เห็นญัตติแล้วค่อยมาวิเคราะห์

รองนายกฯกล่าวว่า ตนอยู่การเมืองมานาน หากมีทีเด็ดนั้นจะไม่บอกกันก่อนหรอก โดยเฉพาะชีวิตของตนนั้นเป็นรัฐบาลนิดเดียวแต่เป็นฝ่ายค้านยาวตลอด  ตนอภิปรายเรื่องสปก.4-01จนรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ยุบสภา ตนก็ไม่ได้บอกก่อน ต่อมาอภิปรายเรื่องเงิน258ล้านบาทและ29ล้านบาทก็วิ่งกันบ้านแตกสาแหรกขาดเพราะไม่รู้มาก่อนและตนก็ไม่ได้บอก รวมทั้งเรื่องบ.ฟิลลิป มอร์ริสจก.ด้วย มันต้องเก็บเอาไว้ ไม่มีการบอกกันก่อน

เมื่อถามว่าประเมินแล้วประเด็นใดที่ฝ่ายค้านจะนำมาใช้เพื่อนำไปสู่การยื่นถอดถอนนายกฯเพราะมีการทุจริตบ้างหรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่าไม่มี การรับจำนำข้าวนั้นต้นสังกัดก็รับไป หากว่าไม่ยื่นถอดถอนนายกฯเรื่องทุจริตก็อภิปรายนายกฯในเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และกรณีที่นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ร้องเรียนนายกฯในเรื่องการทุจริตการรับจำนำข้าวในพื้นที่มานั้น ตนได้ส่งเรื่องนี้ให้พนักงานสอบสวน จ.พิษณุโลกดำเนินการทันทีไม่เงื้อง่าราคาแพง แต่การสอบสวนนั้นมันระบุไม่ได้ว่าจะเร็วหรือไม่ เพราะมันอยู่ที่พยานหลักฐาน  หากมีก็ดำเนินการทันที หากไม่พอก็แสวงหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม มันจะเอาตามใจไม่ได้ แต่รัฐบาลเอาจริงเพราะเรื่องนี้มีหลายจังหวัดแต่เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ร้องเรียนมาก็บริการให้  

เมื่อถามว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านนั้นจะนำไปสู่การรวบรวมข้อมูลของนายกฯในการปรับครม.หรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่าตนตอบไม่ได้มันอยู่ที่นายกฯยังไม่ทันเห็นญัตติของฝ่ายค้านเลย การเมืองไม่มีอะไร สบายๆ ตนพูดมาตลอดตั้งแต่มีครม.ชุดนี้ใหม่ๆว่าหากรัฐบาลไม่ทุจริตจะอยู่ยาว และเมื่อนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์รวมทั้งนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ออกมาบ่อยๆแบบนี้จะเติมแต้มให้รัฐบาล