posttoday

สว.สายสรรหาเคาะส่ง‘พิเชต’ชิงปธ.วุฒิฯ

06 สิงหาคม 2555

สว.สายสรรหาเคาะส่ง ‘’พิเชต’ ชิงประธานวุฒิสภา ‘นิคม’ เหนียวไม่ออกรองประธานคนที่ 1 อ้างรอให้คนเสนอชื่อก่อน

สว.สายสรรหาเคาะส่ง ‘’พิเชต’ ชิงประธานวุฒิสภา ‘นิคม’ เหนียวไม่ออกรองประธานคนที่ 1 อ้างรอให้คนเสนอชื่อก่อน

นายตวง อันทไชย สว.สรรหา เปิดเผยว่า กลุ่มสว.สรรหาได้ข้อสรุปร่วมกันว่าจะส่ง นายพิเชต สุนทรพิพิธ สว.สรรหาและอดีตผู้ตรวจการแผ่นดินเข้าลงรับคัดเลือกเป็นประธานวุฒิสภาแทนตำแหน่งที่ว่างหลังจากพล.อ.ธีรเดช มีเพียร ต้องพ้นจากตำแหน่งด้วยผลของคำพิพากษาศาลอาญาให้รอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปีจากการออกระเบียบขึ้นเงินเดือนตัวเอง

นายตวง กล่าวว่า สำหรับในกรณีที่นายนิคม ไวยรัชพานิช สว.ฉะเชิงเทรา ไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เพื่อลงชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา มั่นใจว่าจะไม่ได้รับการรับเลือกอย่างแน่นอน

ขณะที่ การประชุมวุฒิสภาวันนี้กลุ่ม 40 สว.หลายคนได้สอบถามนายนิคมถึงความชัดเจนว่าจะลาออกก่อนลงชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาหรือไม่ปรากฏว่านายนิคมชี้แจงว่า จะยังไม่ลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวเพราะยังไม่ทราบว่าจะมีใครเสนอชื่อลงชิงตำแหน่งหรือไม่ จึงขอรอเหตุการณ์ก่อน

"ก่อนหน้านี้ก็ให้สัมภาษณ์มาโดยตลอดว่าจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวในวันที่มีการเลือกตำแหน่งประธาน ไม่อยากกลายเป็นคนกลืนเลือด หรือกลับคำพูดบ่อยๆ ก็ขอให้เห็นใจอย่าได้มากดดันเลย ขอเป็นเอกสิทธิ์บ้าง  แต่ขอบอกว่าชีวิตของตัวเองมาถึงขั้นนี้ก็ไกลแล้ว และวันนี้ก็อยู่ที่พวกท่านจะให้เป็นอะไร อย่างไร ผมมีความเป็นนักกีฬารู้แพ้รู้ชนะ" นายนิคม กล่าว 

สำหรับการประชุมวุฒิสภาเพื่อเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่จะมีขึ้นในวันที่ 14 ส.ค. เวลา 10.00 น.พร้อมกับให้บุคคลที่ได้รับการเสนชื่อทำการแสดงวิสัยทัศน์ก่อนให้ที่ประชุมลงคะแนนลับเพื่อเลือกบุคคลดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาในวันเดียวกัน

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมวุฒิสภา ได้พิจารณาวาระเลือกกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิแทนตำแหน่งที่ว่างลงจำนวน  2 ตำแหน่ง โดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือกได้แก้ นายพิภพ  อะสีติรัตน์  อดีตรมว.กระทรวงยุติธรรม และ นายวรสิทธิ์  โรจนพานิช อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย